Nguyên chủ tịch SJC Chợ Lớn lĩnh 8 năm tù

28/08/2014 21:26
28-08-2014 21:26:00+07:00

Nguyên chủ tịch SJC Chợ Lớn lĩnh 8 năm tù

Lấy vàng của công ty để kinh doanh qua sàn giao dịch, ông Dũng và nhiều nhân viên đã làm thất thoát hàng tỷ đồng.

Ngày 28/8, TAND TP HCM đã tuyên phạt Trần Văn Dũng (57 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty Cổ phần vàng bạc đá quý SCJ Chợ Lớn) mức án 8 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo khác phải nhận mức án 3-6 năm về cùng tội danh.

Bị cáo Dũng (áo xanh) đã khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý SCJ Chợ Lớn được thành lập năm 2005 trong đó phần vốn nhà nước chiếm 51%. Đại diện phần vốn góp nhà nước gồm: ông Trần Văn Dũng, Lý Hữu Hoàng và Lê Thị Đầm.

Từ năm 2009 đến 2010, ông Dũng và một số cá nhân của công ty đã dùng tiền vốn của công ty để kinh doanh vàng trên sàn giao dịch với tư cách cá nhân làm thiệt hại hơn 6,5 tỷ đồng.

Cụ thể, vào đầu tháng 2/2009, SJC Chợ Lớn có quyết định thành lập trung tâm giao dịch vàng. Ngoài việc cử Lâm Nhựt Quang, Trần Minh Trí tham gia kinh doanh để lấy kinh nghiệm hướng dẫn khách hàng, ông Dũng còn chỉ đạo hai người này mở tài khoản cá nhân mua bán vàng trên sàn giao dịch.

Chủ tịch SJC sau đó đã ký giấy đề nghị tạm ứng tiền cho Quang và Trí nhiều lần, tổng cộng là 6,7 tỷ đồng để kinh doanh. Số tiền này Quang và Trí dùng mua bán trên sàn giao dịch với số lượng 10 lượng mỗi lần. Sau hơn nửa năm "thử nghiệm", vốn của công ty chỉ còn gần 140 triệu đồng. Số tiền bị thua lỗ hơn 6,5 tỷ đồng ông Dũng hứa sẽ lấy tiền cá nhân bù cho quỹ nhưng sau đó chỉ nộp 42 triệu đồng.

Vì không thực hiện cam kết nộp bù số tiền tự ý kinh doanh thua lỗ, kế toán của SJC vẫn theo dõi khoản thiếu hụt này trong sổ sách. Cho đến khi vụ việc bị phát hiện, trong quá trình điều tra, ông Dũng và gia đình mới bán căn nhà riêng để khắc phục số tiền thiệt hại.

Hải Duyên

vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98