Nhiều người thất nghiệp, khi doanh nghiệp khát lao động

21/08/2014 10:51
21-08-2014 10:51:48+07:00

Nhiều người thất nghiệp, khi doanh nghiệp khát lao động

Nghịch lý "nhiều người thất nghiệp trong khi nhà tuyển dụng “bói” không ra người lao động làm được việc" - là điểm chung tại một hội thảo khoa học.

Hội thảo khoa học “Biến động việc làm ở TP.HCM - thực trạng và những vấn đề đặt ra” diễn ra tại Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM sáng 20-8.

Qua khảo sát tại một số trung tâm giới thiệu việc làm ở TP.HCM, ông Phan Đình Phước (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) nhận thấy nhu cầu tìm việc của người lao động luôn cao hơn so với nhu cầu nhà tuyển dụng, thế nhưng doanh nghiệp vẫn than khát lao động!

Ông Phước dẫn ra số liệu và nhận định: “TP.HCM hiện có khoảng 8 triệu người. Trong đó, số người trong độ tuổi lao động vào khoảng 5,9 triệu người. Mặc dù TP có lượng lao động rất đông đảo, nhưng tỉ lệ lao động chưa qua đào tạo chuyên môn kỹ thuật chiếm tỉ lệ trên 85%. Số lao động đã qua đào tạo có khoảng 830.000 người, chiếm chưa tới 15% và có cơ cấu không đều. Vì vậy đã dẫn đến tình trạng nguồn lao động tại TP.HCM luôn tuy thừa mà thiếu”.

Tại sao cử nhân, thợ tay nghề cao ra trường vẫn thất nghiệp và phải chọn những công việc tay ngang, trái nghề?

Ông Trần Anh Tuấn, giám đốc Trung tâm dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, cho rằng tại TP.HCM nói riêng và VN nói chung, có quá nhiều “cử nhân giấy”, học những ngành nghề theo mốt, nhiều khi chỉ vì nghĩ sau khi ra trường sẽ làm giám đốc, ông chủ. Trong khi thực tế doanh nghiệp tuyển dụng yêu cầu người lao động trước hết phải có kỹ năng, kinh nghiệm để thấu hiểu công việc cần làm thay vì tuyển những người có bằng cấp mà không làm được việc.

Dẫn dắt từ một bài báo nói về một “thần đồng” có chỉ số IQ cao nhất nước Mỹ cuối cùng vẫn thất nghiệp, tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên chia sẻ: “Cái mà nhà tuyển dụng cần là một nhân viên đa năng, thích nghi với mọi công việc họ yêu cầu chứ không phải là một người giỏi về kỹ năng chuyên môn mà lúng túng trước yêu cầu thực tế”.

Ông Nguyên cũng đề xuất thay vì loay hoay trước những nghiên cứu về thị trường lao động luôn biến động, các nhà nghiên cứu nguồn nhân lực nên khai thác việc nghiên cứu về thị trường “lao động đang thất nghiệp” để tìm ra hướng đi cho người muốn tìm việc.

Tại hội thảo, mô hình hướng nghiệp dạy nghề cho thanh niên ngoại thành của huyện Nhà Bè gây ấn tượng với các chính sách nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của người có nhu cầu học nghề và tìm việc.

Trung tâm dạy nghề Nhà Bè đã tổ chức những đợt hướng nghiệp, học nghề để phân luồng lao động ngay từ các trường học. Kết quả đã phân luồng được 15% thanh niên học nghề, 85% học phổ thông nhưng có cam kết nếu không vào ĐH, CĐ sẽ quay lại học nghề.

Nhờ đó, hiện nay trung tâm đã phân luồng được độ tuổi, trình độ lao động tại địa phương và gửi trực tiếp tới các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất đào tạo để sau khóa đào tạo hầu hết lao động đều tìm được việc làm phù hợp. Trong quá trình học nghề, nhiều doanh nghiệp vẫn trả lương cho học viên tùy theo sản phẩm học viên làm ra cho doanh nghiệp.

“Sẽ không còn quá khó khăn và biến động khi có sự liên kết giữa nơi đào tạo - nhu cầu của nơi cần lao động và chính sự hợp tác của người lao động để tạo ra một cái kết có hậu cho cả ba bên” - thạc sĩ Cao Ngọc Thanh, chuyên viên Viện Nghiên cứu phát triển, đúc kết từ hiệu quả mô hình đào tạo nghề huyện Nhà Bè.

Lê Vân

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...

UOB: Triển vọng vẫn tích cực trong năm 2024

Kết quả khả quan vào đầu 2024 tạo ra tín hiệu tích cực cho thời gian còn lại của năm nay, sau năm 2023 đầy thử thách - theo nhận định trong Báo cáo tăng trưởng kinh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98