Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25 – 29/08/2014

24/08/2014 07:56
24-08-2014 07:56:16+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25 – 29/08/2014

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Liên tục bứt phá mạnh. VN-Index tăng trưởng khá ổn định trong tuần qua và vẫn tiếp tục test lại vùng kháng cự mạnh dài hạn 600 – 630 điểm. Những mẫu hình nến xanh xuất hiện khá nhiều vào cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực.

Hai đường +DI và -DI của Directional Movement System đang gia tăng khoảng cách ngày càng lớn nên nguy cơ hai đường này cho tín hiệu bán trở lại không cao. Hiện tại, VN-Index vẫn đang đi trong kênh giá tăng ngắn hạn và nhận được sự hỗ trợ liên tục của cận dưới của kênh.

Điểm đáng chú ý nhất vẫn là thanh khoản của thị trường. Khối lượng khớp lệnh đã duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 98 triệu đơn vị) được 7 phiên liên tiếp. Vì vậy, khả năng tăng trưởng trong ngắn hạn vẫn còn khá lớn.

Đường SMA100 (tương đương vùng 575 – 580 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index nếu có điều chỉnh sâu xảy ra.

 

HNX-Index – Phá vỡ hoàn toàn SMA100. HNX-Index rung lắc liên tục trong tuần qua nhưng vẫn giữ vững đà tăng. Sự áp đảo của những cây nến xanh chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang khá tích cực trong ngắn hạn.

Đường SMA100 (tương đương vùng 78 – 79 điểm) đã bị phá vỡ hoàn toàn cho thấy xu hướng tăng trưởng dài hạn đã quay trở lại. Middle của Bollinger Bands vẫn đang hỗ trợ tốt cho HNX-Index. Vì vậy, khả năng điều chỉnh sâu của HNX-Index là không quá lớn.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đang đi ngang và duy trì trong vùng overbought. Vì vậy, nhiều khả năng sẽ có rung lắc mạnh xảy ra trong các phiên tới khi mà thanh khoản cũng không thực sự ổn định.

 

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 22/08/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang đứng ở mức 0.50 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua.

VS-LBR VN đạt mức 0.72 trong phiên giao dịch ngày 22/08/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày đang đứng ở mức 0.72 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn.

 

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đã vượt lên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, VS-NVI VN cũng vượt lên trên EMA 20 ngày và duy trì trong 3 phiên liên tiếp nên nguy cơ đảo ngược xu hướng dài hạn là không cao.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng trở lại trong phiên ngày 22/08/2014. Tuy nhiên, đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn còn ở bên dưới đường 0. Điều này cho thấy khả năng giảm sâu vẫn còn cao trong ngắn hạn.

Do giao dịch của khối ngoại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của nhà đầu tư cá nhân nên cần chú ý nếu tình trạng bán ròng quay trở lại trong thời gian tới.

 

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Một số tín hiệu tích cực dài hạn đã dần xuất hiện trở lại nên nhà đầu tư có thể canh mua vào trong các phiên giằng co, điều chỉnh để tăng dần tỷ lệ cổ phiếu. Tuy nhiên, nên hạn chế mua vào quá mạnh vì nguy cơ giảm tiếp trong ngắn hạn vẫn còn.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Nhà đầu tư đến lúc này vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao cần xem xét bán ra để đưa danh mục về trạng thái trung gian nhằm phòng ngừa rủi ro ngắn hạn.

Danh mục Tỷ trọng cân bằng: Đây là danh mục phù hợp nhất trong hoàn cảnh hiện nay. Tuy nhiên, việc mua thêm khi đã có cổ phiếu trong tài khoản không được ủng hộ vì rủi ro thị trường trong ngắn hạn vẫn còn.

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 85.55% cash/ 14.45% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX đã giảm trở lại là một tín hiệu tiêu cực. Tỷ lệ này đang đứng ở mức khá thấp cho thấy quan điểm thận trọng của mô hình đã tăng trở lại.

Nhìn chung, mô hình biến động khá mạnh trong vòng 3 tuần gần đây.

 

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 82.07% cash/ 17.93% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE vẫn đang đứng ở mức thấp cho thấy mô hình vẫn đang thận trọng trong ngắn hạn. Sự thận trọng này vẫn ở mức cao giống như tuần trước.

 

Nguyễn Quang Minh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 28/03: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Trong phiên giao dịch sáng ngày 28/03/2024, đà tăng của VN-Index đã bị thu hẹp đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Gravestone Doji cho thấy áp lực bán đang hiện diện...

Ngày 28/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 27/03: Áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm nhẹ trong khi chỉ báo Stochastic Oscillator đều đã vào lại vùng quá mua (overbought). Nếu tín hiệu bán xuất hiện trở lại...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/03: Tâm lý thận trọng quay trở lại

Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/03/2024, VN-Index tăng điểm tích cực đồng thời test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,270-1,295 điểm). Tuy nhiên, khối...

Ngày 26/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/03: Thị trường vẫn chưa thể bứt phá

VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co đồng thời xuất hiện mẫu hình nến High Wave Candle tại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,275-1,295 điểm) cho thấy tâm lý...

Tuần 25-29/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VJC.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25-29/03/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/03: Giao dịch sôi động

VN-Index hình thành mẫu hình nến High Wave Candle kèm theo khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên sáng thế hiện sự giao dịch sôi động của nhà đầu tư.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 21/03: Tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index tăng điểm kèm theo khối lượng giao dịch trong phiên sáng có sự cải thiện đáng kể cho thấy tâm lý lạc quan hơn của nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98