Sẽ thay thế bằng các nhà thầu có năng lực

16/08/2014 08:38
16-08-2014 08:38:59+07:00

Sẽ thay thế bằng các nhà thầu có năng lực

"Nếu đòi hỏi quá thì không được" - đó là khẳng định của những người có trách nhiệm xung quanh vụ Nhà thầu Trung Quốc bỏ thi công thủy điện.

* VSH: Nhà thầu Trung Quốc bỏ thủy điện vì vòi thêm không được

* Hai nhà thầu Trung Quốc đột ngột bỏ thi công thủy điện

Công trường vắng lặng sau khi nhà thầu Trung Quốc rút đi

Ngày 15-8 ông Võ Thành Trung - tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) - cho biết liên quan đến việc các dự án do hai nhà thầu Trung Quốc thi công tại thủy điện Thượng Kon Tum bị ngưng trệ, VSH đã tổ chức gặp lãnh đạo nhà thầu tổng cộng hai lần để đàm phán, tháo gỡ các vướng mắc nhưng hai bên chưa đạt được thỏa thuận chung.

Theo lịch làm việc, ngày 20-8 VSH và nhà thầu tiếp tục ngồi lại.

Theo ông Trung, mặc dù VSH đã có những chia sẻ với các mối quan tâm của liên doanh nhà thầu Viện Hoa Đông Tập đoàn thủy điện và Công ty TNHH Cục Đường sắt Trung Quốc - đơn vị thi công - nhưng liên doanh nhà thầu này vẫn bảo lưu quan điểm, tiếp tục giữ nguyên các điều kiện đã đưa ra trước đó. “Quá trình làm việc chúng tôi nhận thấy nhà thầu cũng có một số khó khăn thật sự, nhưng quan điểm của chúng tôi vẫn là cái gì mình có thể chia sẻ cùng nhau được thì chia sẻ. Cơ chế chung của các nhà thầu Trung Quốc không chỉ riêng ở các dự án trên nước ta mà nhiều nước khác họ cũng cố tình áp đặt các điều kiện để đòi hỏi chủ đầu tư cung cấp thêm kinh phí”- ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, trước mắt VSH sẽ hỗ trợ nhà thầu tuyển dụng lao động, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã đồng ý hỗ trợ đưa lao động địa phương vào làm việc tại các hạng mục mà nhà thầu Trung Quốc thi công. VSH sẽ đáp ứng những điều kiện trong khả năng để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công trở lại, còn nếu đáp ứng rồi, tạo cơ chế rồi mà vẫn không làm lại thì sẽ tìm phương án khác. Trả lời câu hỏi việc nhà thầu Trung Quốc đưa công nhân, máy móc công trình trở về nước có phải nhằm gây sức ép, buộc VSH phải chấp thuận các yêu sách của nhà thầu hay không, ông Trung cho biết “cũng chưa hẳn vậy, một số máy móc, con người đã xong nhiệm vụ thì trở về nước”.

Liên quan đến các vấn đề phát sinh tại thủy điện Thượng Kon Tum, theo báo cáo của UBND huyện Kon Plông - nơi dự án triển khai, mới đây VSH đã thông báo gia hạn thời gian tích nước lòng hồ do công trình chậm tiến độ. VSH vẫn chưa có vốn để giải ngân cho các nhà thầu thi công các hạng mục phụ trợ phục vụ dân sinh, chưa chi trả cho người dân chi phí làm nhà ở, chưa hoàn thành công tác bồi thường.

* Cùng ngày, trả lời Tuổi Trẻ về việc dự án thủy điện tại thủy điện Thượng Kon Tum lấy nhiều lý do bỏ thầu, ông Nguyễn Tài Anh - phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN), đơn vị sở hữu 30% vốn của dự án - cho biết đã nắm vấn đề này và lý do chính khiến nhà thầu này bỏ cuộc vì thi công khó, năng lực yếu, không thể thực hiện khoan được như yêu cầu, chứ không phải các lý do khác mà nhà thầu này viện dẫn.

Cũng theo ông Nguyễn Tài Anh, các nhà thầu Trung Quốc chỉ mới xin chấm dứt hợp đồng thực hiện dự án này, EVN đang tích cực giải quyết vụ việc theo hai hướng: nếu nhà thầu vẫn muốn tiếp tục thì yêu cầu phải cải thiện máy móc, nếu không tiếp tục thì phía Việt Nam sẽ tìm nhà thầu khác và sẽ phải tính đến chuyện thưởng phạt nhà thầu Trung Quốc theo hợp đồng. Bên cạnh đó, các nhà thầu Đức và Pháp có công nghệ khoan tốt, nên hướng sẽ tính đến khả năng thay thế nhà thầu Trung Quốc bằng các nhà thầu có năng lực tốt hơn.

Ông Tài Anh khẳng định việc giải ngân là theo hợp đồng, thậm chí có bảo lãnh, không có chuyện nhà thầu Trung Quốc lấy hết tiền rồi, bây giờ đòi rút và Việt Nam sẽ mất tiền. Riêng các dự án khác của EVN, theo ông Anh, nhà thầu Trung Quốc vẫn đang vận hành bình thường, không gặp vấn đề tương tự.

Thái Bá Dũng - C.V.Kình

tuổi trẻ



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98