Siêu dự án tỷ đô 'đắp chiếu' ven biển

22/08/2014 14:25
22-08-2014 14:25:50+07:00

Siêu dự án tỷ đô 'đắp chiếu' ven biển

Dù được cấp phép đã 7 năm, nhưng dự án du lịch có vốn đầu tư lên đến 4,1 tỷ USD Saigon Atlantic Hotel ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến nay vẫn "đắp chiếu".

Dự án Saigon Atlantis Hotel do Công ty TNHH Winvest Investment Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng vốn 4,1 tỷ USD, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007.

Dự án khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Saigon Atlantis Hotel là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự án Saigon Atlantic Hotel được quy hoạch xây dựng trên diện tích 297 héc ta ở phường 11 và 12 của thành phố Vũng Tàu và hơn 600 héc ta diện tích mặt nước biển.

Siêu dự án đắp chiếu 7 năm

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ gồm khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, các khu vui chơi người lớn, trẻ em, sân gôn, khu mua sắm cao cấp, trung tâm hội nghị, khu thể dục thể thao, biệt thự cao cấp...

Còn theo kế hoạch, trong năm 2009 chủ đầu tư dự án sẽ được giao 100 héc ta đất để khởi công. Và để thể hiện thiện chí, từ tháng 4/2007 đến tháng 6/2008, chủ đầu tư đã ứng trước 98 tỷ đồng tiền thuê đất để hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay, dự án liên tục gặp các khó khăn, vướng mắc khiến cho chủ đầu tư chưa thể khởi động dự án.

Theo Công ty TNHH Winvest Investment, suốt thời gian qua, công ty đã tích cực triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư xây dựng như đo vẽ địa chính, địa hình, cắm mốc ranh đất, thiết kế công trình, đánh giá tác động môi trường, rà phá bom mìn, thỏa thuận độ cao xây dựng… để khởi công xây dựng nhằm bảo đảm tiến độ dự án như yêu cầu đã đặt ra.

Đến nay, chủ đầu tư đã được giao và cho thuê 87ha trên tổng số 307ha đất của dự án, được UBND tỉnh có văn bản số 6504/UBND-VP ngày 9/11/2011 cho phép công ty thực hiện san lấp mặt bằng trên diện tích đã giao và cho thuê.

Trên cơ sở diện tích đất được giao và thuê, cũng như chủ trương cho phép thực hiện việc san lấp mặt bằng, chủ đầu tư đã tiến hành làm các thủ tục như nhận đất, xác định tiền thuê đất, lập hồ sơ thiết kế san lấp mặt bằng trình Sở Xây dựng để triển khai thi công.

“Tuy nhiên, công việc đang gấp rút triển khai thì ngày 4/1/2012, Sở Xây dựng có văn bản số 11/SXD yêu cầu công ty phải điều chỉnh lại bản vẽ tổng mặt bằng khu vực san lấp với diện tích 28ha để giữ nguyên hồ điều hòa Cửa Lấp.

Như vậy, việc san lấp chỉ được thực hiện với diện tích 28ha trên tổng số 87ha đất đã được giao. Theo quy hoạch 1/500 của dự án đã được phê duyệt thì khu vực không được san lấp là vị trí của các hạng mục chính của công trình”, ông Trần Văn Sơn, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH Winvest Investment cho hay.

Theo ông Trần Văn Sơn, việc chưa thực hiện san lấp mặt bằng bởi lý do nêu trên khiến cho chủ đầu tư gặp khó trong việc tổ chức khởi công, xây dựng các hạng mục chính, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Mặt khác, chủ đầu tư cũng không gặp thuận lợi khi thực hiện dự án do vị trí đất không liền khoảnh (da beo so với tổng thể của dự án), không trùng với các hạng mục xây dựng chính, vẫn còn một số hộ dân không chịu di dời.

Ông Peter Luu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Winvest Investmen Việt Nam cũng cho biết: Hiện nay, hồ sơ thiết kế cho tất cả các hạng mục công trình đã được thực hiện trên cơ sở 1/500 Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa chức năng Saigon Atlantis Hotel đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo đó, không có hạng mục hồ điều hòa Cửa Lấp diện tích khoảng 45ha như yêu cầu của Sở Xây dựng. Trong xây dựng theo quy hoạch 1/500 của dự án đã được tỉnh phê duyệt, Công ty đã thiết kế phần diện tích mặt nước khoảng 32ha. Với diện tích mặt nước này, cũng như các yêu cầu thiết kế phù hợp, bảo đảm được công tác điều hòa thoát nước của hồ điều hòa Cửa Lấp.

Hiện nay, Công ty đã kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cho phép công ty được xây dựng hạng mục công trình theo vị trí đã được phê duyệt trên bản vẽ quy hoạch 1/500.

Ngoài ra, Công ty cũng đề nghị tính tiền thuê đất cho 307ha đất sau khi đã trừ 98 tỷ đồng (tiền công ty đã nộp trong 2 năm 2007-2008) và sớm nhận 220ha đất còn lại để làm các thủ tục tiến hành san lấp.

“Nếu được giải quyết các vướng mắc trên, chúng tôi cam kết thực hiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa dự án đi vào hoạt động”, ông Peter Luu nói.

Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh Vũng Tàu, vướng mắc lớn nhất dẫn đến việc chậm triển khai dự án là khâu giải phóng mặt bằng do địa phương không có đủ kinh phí. Nếu có nguồn kinh phí nhà đầu tư nộp (tiền thuê đất) thì tỉnh sẽ dễ dàng giải phóng toàn bộ phần diện tích còn lại của dự án.

Khó khăn mới của dự án lại phát sinh vì theo luật định, công ty phải đóng tiền thuê đất tính vào thời điểm giao đất (là tháng 11-2012), trong khi nhà đầu tư đã ứng tiền thuê đất từ năm 2007 và 2008. Theo tính toán của tỉnh, chỉ riêng khoản chênh lệch tiền thuê đất ở hai thời điểm đã lên tới 800 tỉ đồng.

Mong muốn của nhà đầu tư là được tính tiền thuê đất theo giá của thời điểm 2007-2008, trong khi điều này lại vượt quá thẩm quyền của tỉnh.

Đến nay tỉnh đã bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án được 214,9 héc ta; đã chi trả 261 tỷ đồng, trong đó 163 tỉ đồng từ nguồn ngân sách, 98 tỷ đồng là khoản ứng tiền thuê đất của nhà đầu tư. Dự kiến kinh phí bồi thường diện tích còn lại (82,4 héc ta) là hơn 600 tỉ đồng.

Nhiều nguồn tin cho biết, do còn nhiều vướng mắc liên quan đến chuyện tính toán đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng, nên một số hộ dân cũng không chịu di dời.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án này, mới đây, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất, trước mắt sẽ làm việc lại với chủ đầu tư để xác định khả năng triển khai dự án; đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 để cơ quan chức năng phê duyệt làm cơ sở tính thuế cụ thể.

Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh gửi các văn bản kiến nghị về xác định lại giá thuê đất đối với dự án Sài Gòn Atlantis Hotel lên Bộ Tài chính.

Trong khi chờ các giải pháp "gỡ khó" cho dự án này, Saigon Atlantis Hotel đã nằm "bất động" tới 7 năm và chưa biết đến bao giờ sẽ tái khởi động trở lại.

Châu Anh

vtcnews





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98