Thành viên bù trừ được quyền bán tài sản ký quỹ của khách hàng để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán

22/08/2014 12:02
22-08-2014 12:02:38+07:00

Dự thảo Nghị định về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh

Thành viên bù trừ được quyền bán tài sản ký quỹ của khách hàng để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán

UBCKNN công bố dự thảo Nghị định về chứng khoán phái sinh (CKPS) và thị trường chứng khoán phái sinh, thành viên bù trừ có quyền định đoạt, bán, thanh lý, chuyển giao, sử dụng tài sản ký quỹ của khách hàng để mua hoặc làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán đối với các vị thế của khách hàng.

Theo Dự thảo Thông tư, thành viên bù trừ chung là thành viên bù trừ được cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán cho khách hàng của mình, cho hoạt động tự doanh, cho các hoạt động tự doanh của thành viên không bù trừ và các khách hàng của thành viên không bù trừ. Còn thành viên bù trừ trực tiếp là thành viên thực hiện bù trừ, thanh toán cho giao dịch tự doanh.

Điều kiện thành viên bù trừ

Về điều kiện tham gia, thành viên bù trừ trực tiếp, thành viên bù trừ chung là công ty chứng khoán phải đáp ứng các điều kiện vốn điều lệ từ 800 tỷ đồng trở lên nếu làm thành viên bù trừ trực tiếp hoặc 1,200 tỷ đồng trở lên nếu làm thành viên bù trừ chung.

Thành viên bù trừ trực tiếp, thành viên bù trừ chung là ngân hàng thương mại phải đáp ứng điều kiện vốn điều lệ từ 5,000 tỷ đồng trở lên nếu đăng ký làm thành viên bù trừ trực tiếp hoặc 7,000 tỷ đồng trở lên nếu đăng ký làm thành viên bù trừ chung.

Danh sách CTCK có vốn điều lệ trên 800 tỷ đồng tính đến 30/06/2014
ĐVT: tỷ đồng

Việc thanh toán giao dịch CKPS bằng hình thức chuyển giao vật chất được thực hiện thông qua tài khoản lưu ký của TTLKCK và các thành viên bù trừ mở tại TTLKCK. Thanh toán tiền được TTLKCK thực hiện thông qua ngân hàng thanh toán do UBCKNN chỉ định.

Quyền của thành viên bù trừ:

  • Thành viên bù trừ trực tiếp được tự bù trừ, thanh toán cho các giao dịch tự doanh CKPS. Thành viên bù trừ chung còn được cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán cho các giao dịch CKPS của khách hàng, của thành viên không bù trừ và các khách hàng của thành viên không bù trừ.
  • Thành viên bù trừ chung là đại diện theo ủy quyền của khách hàng, chịu trách nhiệm thay mặt cho khách hàng thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của khách hàng đối với TTLKCK.
  • Được yêu cầu khách hàng đóng góp đầy đủ, kịp thời khoản bảo đảm thanh toán và ký quỹ đầy đủ trước khi thực hiện lệnh và trong quá trình duy trì vị thế.
  • Trong trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn cho thị trường, theo yêu cầu của UBCKNN hoặc TTLKCK, thành viên bù trừ có quyền yêu cầu khách hàng đóng vị thế, thanh lý vị thế bắt buộc đối với các giao dịch CKPS của khách hàng và được quyền định đoạt, bán, thanh lý, chuyển giao, sử dụng tài sản ký quỹ của khách hàng để mua hoặc làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay để thực hiện các nghĩa vụ thanh toán đối với các vị thế của khách hàng.
  • Được sử dụng tài sản ký quỹ thuộc quyền quản lý của mình để thực hiện nghĩa vụ ký quỹ thành viên và thanh toán đối với các vị thế đứng tên mình, bao gồm cả vị thế tự doanh và vị thế của khách hàng.
  • Trường hợp thành viên bù trừ thực hiện nghĩa vụ hợp đồng thay thế cho thành viên bù trừ bị đình chỉ, hủy bỏ, chấm dứt tư cách thành viên, tài sản ký quỹ của khách hàng cho thành viên bị đình chỉ, hủy bỏ, chấm dứt tư cách thành viên bù trừ phải được chuyển thành tài sản ký quỹ của khách hàng cho thành viên thay thế.

Nghĩa vụ của thành viên bù trừ:

  • Có nghĩa vụ đóng góp vào Quỹ bù trừ của TTLKCK và trích lập quỹ phòng ngừa rủi ro nghiệp vụ để bù đắp các tổn thất cho khách hàng do sự cố kỹ thuật, do sơ suất của nhân viên trong quá trình hoạt động.
  • Xác định lãi lỗ vị thế, tính toán mức ký quỹ ban đầu, mức ký quỹ bổ sung và giá trị tài sản ký quỹ cho từng tài khoản giao dịch của khách hàng. Yêu cầu khách hàng bổ sung ký quỹ kịp thời và đầy đủ trong trường hợp giá trị tài sản ký quỹ không đáp ứng mức ký quỹ duy trì; hoàn trả bớt tài sản ký quỹ theo yêu cầu của khách hàng trong trường hợp giá trị tài sản ký quỹ của khách hàng vượt quá mức ký quỹ theo quy định nội bộ của thành viên bù trừ, phù hợp với quy định của Bộ Tài chính.
  • Bồi thường thiệt hại cho khách hàng trong trường hợp không thực hiện nghĩa vụ theo quy định pháp luật và gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của khách hàng.
  • Thực hiện công bố thông tin và báo cáo theo quy định; thường xuyên cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng các tài khoản, số dư tài khoản ký quỹ, sao kê tài khoản giao dịch cho khách hàng.
  • Trường hợp thành viên bù trừ mất khả năng thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản doanh nghiệp, tài sản ký quỹ của nhà đầu tư không được coi là tài sản của thành viên bù trừ để xử lý theo quy định của pháp luật phá sản doanh nghiệp. Toàn bộ tài sản này phải được hoàn trả đầy đủ cho nhà đầu tư.

Minh Hằng







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 giảm mạnh trong tháng 2

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán phái sinh có giao dịch giảm khá mạnh trong tháng 2/2024.

Top thị phần môi giới phái sinh biến động ra sao năm 2023?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố 10 công ty chứng khoán (CTCK) có thị phần môi giới phái sinh lớn nhất năm 2023.

Thị trường phái sinh có gần 1.5 triệu tài khoản tại cuối tháng 11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tháng 11/2023 có diễn biến tăng nhẹ.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng nhẹ trong tháng 10

Thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh tháng 10/2023 không có nhiều biến động so với tháng trước.

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm 2 quý liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 3/2023.

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai VN30 tăng 12% trong tháng 9/2023

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 9/2023, khối lượng giao dịch (KLGD) bình quân của sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đạt 255,845...

Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh tháng 8/2023 tăng 3%, gần 1.4 triệu tài khoản

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh tháng 8/2023 tăng mạnh so với tháng trước. Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số...

6 năm hoạt động chứng khoán phái sinh: Giao dịch hợp đồng VN30 tăng bình quân 27.5%/năm

Nhìn lại 6 năm hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh, HNX cho biết tăng trưởng bình quân giao dịch HĐTL chỉ số VN30 đạt 27.5%/năm và tính đến cuối tháng 7...

Công ty kinh doanh yến sào xuất hóa đơn vào hợp đồng tương lai VN30 

Chỉ trong vòng 7 ngày, một doanh nghiệp yến sào mới thành lập chưa được 1 năm đã xuất số hóa đơn trị giá 34 ngàn tỷ đồng, theo thông tin từ Chi cục Thuế quận Bình...

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm nhẹ

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 2/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98