Thị trường xe taxi TP HCM: Ai cầm lái?

20/08/2014 11:25
20-08-2014 11:25:19+07:00

Thị trường xe taxi TP HCM: Ai cầm lái?

Gia nhập thị trường từ năm 2003 với vài chục chiếc xe, chưa đầy 10 năm sau, Vinasun đã qua mặt Mai Linh để chiếm ngôi vua tại thị trường lớn nhất nước là TP HCM. Nhưng sự trở lại của Mai Linh cũng đang khiến “người cầm lái” Vinasun phải dè chừng.

Thị phần taxi tại TP HCM năm 2013

Theo Hiệp hội Taxi TP HCM, tổng lượng đầu xe taxi tại thị trường này hiện lên 12.000 chiếc. Trong khi các các hãng như VinaTaxi, PetroGas Taxi, Hoàng Long, S taxi… chỉ ổn định ở lượng đầu xe từ 200-500 chiếc thì hai hãng taxi Mai Linh (MLG) và Vinasun (VNS), số lượng đầu xe mỗi hãng lần lượt lên tới 3.000 và 4.500 chiếc, tương đương với thị phần xe taxi tại TP HCM của Mai Linh là 25%, Vinasun 45%.

Chiến thuật giành thị phần

Theo nhận định của ông Đỗ Thanh Năm - chuyên gia tư vấn chiến lược Win Win: Nếu như Mai Linh chọn giải pháp mở rộng quy mô lên tất cả các tỉnh thành thì Vinasun đã lựa chọn chiến lược phát triển tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam với các thị trường trọng điểm như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu - nơi có nhu cầu sử dụng xe taxi cao. Do vậy, chỉ hơn 10 năm hoạt động, Vinasun đã chiếm 45% thị phần xe taxi tại TP HCM, 60% tại Bình Dương và trên 60% tại Đồng Nai. Tuy nhiên, theo ông Đặng Phước Thành - Chủ tịch HĐQT Vinasun, với lượng xe taxi tại TP HCM của Vinasun đạt hơn 4.500 đầu xe và đã vượt số lượng cho phép đến năm 2020 nên DN khó có thể tiếp tục tăng lượng xe tại khu vực này. Do vậy, Vinasun sẽ chỉ tập trung đầu tư vào dòng xe chất lượng cao nhằm cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất với dòng xe Toyota Jace, kế đó là Innova J và Innova G. Và chỉ tập trung vào những địa phương tạo ra doanh số lớn nhất mà chi phí thấp nhất là TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và tiến tới là khu vực miền Trung và phía Bắc.

Trở lại đường đua

Quay trở lại với Mai Linh, DN chiếm thị phần lớn thứ 2 trên thị trường taxi TP HCM, chuyện nợ nần của DN này được giới truyền thông khai thác thời gian qua đều xoay quanh đầu tư dàn trải với hoạt động kém hiệu quả là nguyên nhân đẩy DN rơi vào tình cảnh khó khăn trong những năm qua. Do vậy, quay lại lĩnh vực xe taxi có lẽ là giải pháp khả thi nhất, vì thực tế đây là lĩnh vực mạnh nhất và có lãi nhất của Mai Linh.

Nếu như Mai Linh mở rộng quy mô lên tất cả các tỉnh thành thì Vinasun tập trung khai thác tối đa những đô thị lớn phía Nam.

Để thực hiện được điều này, qua hai năm tái cấu trúc dưới sự tư vấn của hai Cty là nhà tư vấn PwC Việt Nam và Cty kiểm toán Deloitt đã giúp Mai Linh giảm chi phí hoạt động 73,42 tỷ đồng so với năm 2012; chi phí tài chính giảm tới 157,8 tỷ đồng và có lãi trở lại trong năm 2013 và có thể được xem là mối lo đáng ngại của Vinasun.

Theo ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài của tập đoàn Mai Linh là hoạt động hiệu quả, giữ vị trí hàng đầu về an toàn, chất lượng dịch vụ, uy tín thương hiệu và văn hóa kinh doanh. Đây là kim chỉ nam xuyên suốt hơn 20 năm xây dựng thương hiệu của Mai Linh và một trong những thành công của Mai Linh là đã xây dựng được hệ thống nhận diện thương hiệu với màu xanh đặc trưng đã đi vào tâm trí của khách hàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mai Linh đang sở hữu gần 12.500 xe taxi trải khắp hơn 50 tỉnh thành trên cả nước. Nếu so sánh với ConFortTaxi 18.000 chiếc của Sigapore và BlueBirtTaxi 13.000 chiếc của Indonesia thì Mai Linh đang xếp hạng thứ 3 trong khối khu vực Đông Nam Á về hoạt động xe taxi và đứng đầu lượng xe taxi tại VN. Ngoài ra gần đây, Tập đoàn này đăng tải thông tin tuyển dụng hàng ngàn tài xế taxi, sắp tung ra thị trường TP HCM trong năm 2014 khoảng 500 xe mới loại Innova G và mục tiêu đề ra Mai Linh sẽ phát triển số lượng đầu xe lên 20.000 chiếc trong các năm tới. Điều này cũng cho thấy Mai Linh không chỉ quyết tâm lấy lại ngôi vương trên thị trường xe taxi tại TP HCM mà trong tương lai gần sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ taxi không chỉ lớn nhất VN mà còn cả khu vực Đông Nam Á và thế giới..

Không ai biết được những năm tới, ai sẽ là "người cầm lái" của thị trường taxi TP HCM, chỉ biết rằng, khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn và thụ hưởng chất lượng dịch vụ ngày càng tăng từ những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường taxi, nhất là của các “ông lớn”.

Quốc Chánh

dđdn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.

VPBank thực hiện gần 1/4 mục tiêu kinh doanh năm 2024 trong quý 1

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng 64% so với cùng kỳ. Ngân hàng mẹ và các công ty con đang bám sát các kế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98