Triển vọng thị trường dưới góc nhìn Trung bình động – Moving Average

05/08/2014 09:30
05-08-2014 09:30:13+07:00

Triển vọng thị trường dưới góc nhìn Trung bình động – Moving Average

Trung bình động thuộc nhóm chỉ báo cho tín hiệu trễ (lagging indicators) và không phải là công cụ giúp “bắt đỉnh” hay “bắt đáy”. Tuy nhiên, nhóm chỉ báo này luôn cho thấy sự chắc chắn và đáng tin cậy.

Lý thuyết về Trung bình động trong sách Phân tích Kỹ thuật từ A-Z

Theo sách Phân tích Kỹ thuật từ A-Z do Vietstock biên dịch và xuất bản, trung bình động (Moving Average) là một chỉ báo thể hiện giá trị trung bình của giá chứng khoán trong một khoảng thời gian. Khi giá chứng khoán thay đổi thì giá trung bình cũng thay đổi theo.

Trung bình động có 7 dạng phổ biến, gồm: giản đơn (còn được gọi là số học), hàm số mũ, chuỗi thời gian, tam giác, biến số, điều chỉnh theo khối lượng và trọng số.

Trung bình động có thể được tính dựa trên bất kỳ chuỗi dữ liệu nào bao gồm giá mở cửa, giá cao nhất, giá thấp nhất, giá đóng cửa, khối lượng giao dịch hoặc một chỉ báo khác. Việc tính trung bình động cho trung bình động khác cũng rất phổ biến.

Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa các trung bình động là trọng số áp dụng cho các dữ liệu gần nhất (ngoại trừ trung bình động theo chuỗi thời gian).

Trung bình động giản đơn sử dụng trọng số bằng nhau cho các mức giá qua các kỳ. Trung bình động theo trọng số và hàm số mũ áp dụng trọng số lớn hơn cho giá của kỳ gần nhất. Trung bình động tam giác lại áp dụng trọng số lớn hơn cho giá nằm giữa kỳ tính toán. Trung bình động biến số thay đổi trọng số dựa trên sự biến động của giá. Trung bình động điều chỉnh theo khối lượng thay đổi trọng số dựa trên khối lượng giao dịch của từng kỳ.

Trung bình động không phải là công cụ giúp “bắt đỉnh” hay “bắt đáy”!

Phương pháp sử dụng phổ biến nhất của trung bình động là so sánh mối quan hệ giữa trung bình động giá chứng khoán với giá của chính chứng khoán đó. Tín hiệu mua xuất hiện khi giá chứng khoán vượt lên trên trung bình động và tín hiệu bán xuất hiện khi giá chứng khoán giảm xuống dưới trung bình động.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý trung bình động thuộc nhóm chỉ báo cho tín hiệu trễ (lagging indicators).

Hệ thống giao dịch dựa vào trung bình động này không giúp chúng ta mua đúng tại đáy hoặc bán đúng tại đỉnh. Thay vào đó, hệ thống này giúp chúng ta nắm bắt đúng xu hướng của giá bằng cách cho tín hiệu mua ngay sau khi giá tạo đáy và cho tín hiệu bán ngay sau khi giá đạt đỉnh.

Có thể sử dụng nhiều đường trung bình động cùng lúc

Việc chỉ sử dụng một đường trung bình động có thể khiến cho nhà đầu tư gặp khó khăn khi phân tích vì hay xuất hiện những tín hiệu nhiễu. Điều này rất hay gặp ở các thị trường mới nổi.

Để khắc phục điều này, giới phân tích kỹ thuật thường sử dụng 2 – 3 đường trung bình động cùng lúc để có những tín hiệu chắc chắn và đáng tin cậy hơn khi ra quyết định đầu tư.

Có thể sử dụng như những ngưỡng kháng cự/hỗ trợ di động

Một cách sử dụng ít được chú ý của trung bình động là dùng chúng như những ngưỡng kháng cự/hỗ trợ di động.

Nhà đầu tư cần tìm được một trung bình động tương thích và hoạt động hiệu quả. Điều này thể hiện thông qua những điểm test thành công trên đồ thị.

Xu hướng thị trường hiện nay dưới góc nhìn Trung bình động

Dưới góc độ phân tích xu hướng ngắn hạn, VS100 đang test lại các đường trung bình động ngắn hạn (EMA 10, EMA 20) và có nguy cơ phá vỡ các đường này nên khả năng có rung lắc trong thời gian tới khá cao. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những mẫu hình nến xanh đỏ xen kẽ cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vẫn chưa ổn định.

Xét về dài hạn, xu hướng tăng trưởng vẫn chưa bị đảo ngược hoàn toàn do đường SMA100 (tương đương vùng 95 - 96 điểm) vẫn đang đóng vai trò hỗ trợ cho VS100. Nếu ngưỡng này tiếp tục trụ vững trong các phiên tới thì khả năng phục hồi sẽ được cải thiện. Còn nếu kịch bản bi quan diễn ra thì nguy cơ đảo ngược xu hướng tăng trưởng trung và dài hạn sẽ rất lớn.

Thanh khoản cũng được coi là nhân tố quan trọng. Nếu khối lượng khớp lệnh tiếp tục duy trì mức yếu trong ngắn hạn và không vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 59 triệu đơn vị/phiên) thì nguy cơ giảm sâu sẽ càng tăng cao.

Ngoài ra, việc VS100 chuẩn bị phá vỡ 2 đường trung bình động ngắn hạn EMA10 và EMA20 cho thấy tín hiệu phân kỳ giữa VS100 và Stochastic Oscillator (20.3) đang có độ tin cậy cao. Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như ADX, MACD đều sắp cho tín hiệu đảo ngược xu hướng cho thấy xác suất tiếp tục giảm điểm vẫn còn ở mức cao. Vì vậy, nhà đầu tư nên giảm thiểu việc sử dụng margin và hạn chế mua mạnh ở các mức giá cao để phòng ngừa rủi ro điều chỉnh ngắn hạn.

Nguyên Thanh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98