Việt Nam lần đầu tiên có dịch vụ bay thủy phi cơ

21/08/2014 16:21
21-08-2014 16:21:13+07:00

Việt Nam lần đầu tiên có dịch vụ bay thủy phi cơ

Dịch vụ thủy phi cơ lần đầu được khai thác thương mại trên chặng Hà Nội - Hạ Long với giá hơn 10 triệu đồng một vé khứ hồi.

Sáng nay tại Nội Bài, hai chiếc máy bay "lạ" thu hút sự chú ý của hành khách vì sở hữu hình dáng đặc biệt. Hiếm khi ở nơi đây người ta nhìn thấy loại tàu bay lắp thêm phao ở dưới. Đây là máy bay thủy phi cơ hiệu Cessna Grand Caravan Ex, sức chứa tối đa 12 khách, có thể hạ cánh được cả ở sân bay thông thường và trên mặt nước, vừa trải qua hành trình 15.000 km từ Mỹ về Việt Nam.

Đơn vị nhập máy bay về kinh doanh là Hải Âu, hãng hàng không chung (cung cấp dịch vụ bay ngoài vận tải hành khách công cộng và quân sự) vừa thành lập tại Việt Nam. Tổng giám đốc hãng này là một người "quen" trong ngành - ông Lương Hoài Nam, từng điều hành Jetstar Pacific. Hải Âu là hãng hàng không tư nhân thứ sáu, cũng là hãng tư nhân đầu tiên khai thác dịch vụ thủy phi cơ.

Ở Việt Nam, thủy phi cơ thường được sử dụng trong quân đội, phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Đây là lần đầu tiên loại tàu bay này được khai thác thương mại.

Chiếc thủy phi cơ đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không nhận định tiềm năng về dịch vụ, du lịch của thủy phi cơ rất lớn, do Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, nhiều danh lam thắng cảnh. Trên thế giới, thủy phi cơ đã phát triển từ lâu, đặc biệt ở những nước có nhiều tài nguyên biển.

"Tuy nhiên, đây không phải là dịch vụ dành cho đại chúng. Với mức giá đắt đỏ, đối tượng nhắm đến là khách hạng sang, du khách nước ngoài", ông Thắng nói.

Giá bay một chiều của thủy phi cơ Hải Âu từ Hà Nội đi Hạ Long là 250 USD, tương đương 5,2 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với di chuyển đường bộ. Bù lại, thời gian di chuyển chỉ 30 phút, tiết kiệm so với 3-4 tiếng đi xe như thông thường. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp riêng các gói bay ngắm cảnh với giá 5 triệu đồng cho chuyến bay 25 phút, 7 triệu đồng cho chuyến bay dài 40 phút.

"Chuyến bay chở khách đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9 tới và cho đến nay đã kín khách đặt chỗ trước", ông Lương Hoài Nam hãng nói.

Ông Lương Hoài Nam kỳ vọng tương lai của dịch vụ này sẽ hút khách, vì nhu cầu của khách hạng sang ngày một đa dạng, tăng cao. Để đón đầu nhu cầu, hãng sẽ nhập thêm một chiếc vào cuối năm nay, và lên kế hoạch mở rộng các năm tới. "Chi phí để đưa 3 chiếc đầu tiên về vào khoảng 10 triệu USD", ông nói thêm.

Sau Hạ Long, dịch vụ thủy phi cơ của công ty sẽ được mở rộng ở nhiều tuyến bay khác như TP HCM đi Mũi Né, Nha Trang đi Cần Thơ, Châu Đốc, An Giang, Côn Đảo, Đà Lạt.

Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết thủy phi cơ là loại tàu bay đặc thù do bay ở tầng thấp, do đó việc theo dõi, giám sát, dẫn đường hoàn toàn khác so với máy bay thương mại thông thường. Cơ quan quản lý đã thiết lập hai hệ thống quản lý để giám sát loại máy bay này là hệ thống theo dõi giám sát và hệ thống thông tin liên lạc, dẫn đường. Khác với dẫn đường mặt đất dành cho máy bay thương mại hiện nay, cơ quan quản lý sẽ dùng hệ thống dẫn đường vệ tinh đối với thủy phi cơ.


Thanh Bình

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98