Bia ngoại ồ ạt tấn công thị trường Việt

12/09/2014 14:15
12-09-2014 14:15:00+07:00

Bia ngoại ồ ạt tấn công thị trường Việt

Bia nhập qua đường chính ngạch, tiểu ngạch hoặc đi lậu qua đường biên giới... đang ồ ạt tràn vào để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cao nhất nhì khu vực.

Anh Hoàng, ở quận 2, TP HCM gần đây rất hồ hởi khi tới siêu thị vì phát hiện có rất nhiều loại bia nhập khẩu. “Trước đây, nếu vào những ngày lễ hoặc gia đình tụ họp muốn uống bia nhập khẩu chúng tôi phải ra các đại lý chuyên phân phối hàng này mới mua được, thì nay trong siêu thị gần như không thiếu thứ gì”, anh Hoàng chia sẻ.

Chủ quán nhậu ở phường Bến Thành (quận 1) cũng cho biết hiện nay để lấy bia nhập khẩu về bán tại quán không còn khó khăn như trước. “Nếu trước đây phải ra đại lý bia chuyên nhập khẩu đặt hàng thì nay chỉ cần một cuộc điện thoại là có thể thỏa thuận giá cả và sản phẩm nhanh chóng”, chủ quán này nói. Còn chủ một Beer Club cũng ở quận 1 cho biết, ở đây anh bán 120 loại bia khác nhau, trong đó nhãn bia nội chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Sản phẩm này rất hay hết hàng vì người tiêu dùng ưa chuộng

Cũng chính từ những nhu cầu trên mà hiện nay trên thị trường Việt Nam số chủng loại bia nhập khẩu còn đa dạng hơn nhiều so với các nhà sản xuất trong nước.

Khảo sát của VnExpress.net tại các hệ thống siêu thị và đại lý ở TP HCM cho thấy, hiện có khoảng trên 20 loại bia nhập khẩu của nhiều hãng khác nhau.

Tại gian hàng trưng bày bia ở hệ thống siêu thị Big C (quận 2), số lượng bia nhập khẩu chiếm hai phần ba vị trí kệ và được trưng bày khá bắt mắt với đủ nhãn hiệu nổi tiếng như Asahi của Nhật, Corona của Mexico, Oettinger và Bitburger của Đức, Royal Dutch của Hà Lan…Giá các loại bia này dao động quanh mức 20.000-40.000 đồng một chai hoặc lon, cao hơn so với các bia sản xuất trong nước 2-4 lần.

Nhân viên tại Big C quận 2 cho hay, bia sản xuất trong nước vẫn được tiêu thụ nhiều hơn, nhưng thị phần bia ngoại cũng đang tăng rất nhanh.

“Bia nhập khẩu phải chịu thuế và phí cao nên giá bán ra luôn đắt hơn bia nội. Nếu trước đây chỉ có những gia đình có mức thu nhập cao mới sử dụng, thì gần đây, sản phẩm cạnh tranh, giá tốt hơn nên những người có mức thu nhập trung bình cũng đã để ý nhiều hơn đến nhóm hàng này”, nhân viên Big C cho biết.

Không chỉ tại Big C mà tại Maximart, sản phẩm bia ngoại cũng được bày bán rộng rãi với cả chục loại đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Riêng tại Co.opmart hiếm khi bán bia nhập khẩu thì nay cũng đã thử nghiệm mặt hàng Budweiser.

Các đại lý bia nhập khẩu hiện nay cũng tích cực rao hàng trên mạng. Nhiều đại lý không chỉ đăng thông tin về sản phẩm bia trên website của mình mà còn quảng bá trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Đại lý bia nhập khẩu tại quận Bình Thạnh cho biết, đơn vị này đang cung cấp hơn 20 loại bia nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau. Không chỉ cung cấp chai, mà bom bia cũng được công ty bán rộng rãi.

“So với các thương hiệu bia sản xuất trong nước, bia ngoại nhập không đếm xuể. Heineken dù sản xuất trong nước với lượng lớn nhưng vẫn có rất nhiều loại của thương hiệu này được nhập về và được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt như loại bom 5 lít, hay sản phẩm sản xuất ở Pháp, Hà Lan…”, chủ đại lý này cho biết.

Còn đại lý ở quận Phú Nhuận thì chia sẻ, bia ngoại nhập có doanh thu khá khiêm tốn so với bia trong nước, tuy nhiên, lợi nhuận của phân khúc này không hề thua kém. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết bia ngoại nhập được nhiều khách hàng ưa chuộng dùng làm quà biếu.

Đại diện Công ty TNHH nhà máy bia Việt Nam, đơn vị sở hữu các nhãn hiệu Heineken, Tiger, Biere-Larue... cho biết, các sản phẩm này đều có nhà máy trong nước sản xuất. Tuy nhiên, để đa dạng hóa sản phẩm, đầu tháng 8, đơn vị đã đưa dòng sản phẩm Desperados của Mexico vào Việt Nam. Đây là sản phẩm được nhập khẩu từ châu Âu và được phân phối tại TP HCM.

Chia sẻ với VnExpress.net, lãnh đạo một doanh nghiệp nhập khẩu bia, có hàng chục cửa hàng miễn thuế ở các cửa khẩu cho biết, năm 2013 đơn vị của ông nhập bằng đường tiểu ngạch trên một triệu lít. Tuy nhiên, ông cho rằng con số này còn quá nhỏ so với 11 triệu lít mà nhiều đơn vị khác nhập vào Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau.

Ông cũng cho biết, giá bia nhập qua đường tiểu ngạch tương đối rẻ, có những chai giá gốc chỉ 6.000-10.000 đồng nhưng khi vào Việt Nam được đẩy lên khoảng 15.000-30.000 đồng tùy loại. Tại doanh nghiệp của ông, bia bom của Heineken là sản phẩm được bán chạy nhất.

Tại khu vực miền Nam, đặc biệt ở Tây Ninh, 5 tháng đầu năm cơ quan chức năng đã xử lý 26 vụ, tịch thu 7.260 lon bia các loại. Tuy nhiên, đây chỉ là con số khiêm tốn, trên thực tế, số hàng lậu vận chuyển qua biên giới lớn hơn rất nhiều lần.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng bia nhập khẩu theo đường chính ngạch vào Việt Nam lại có xu hướng giảm nhẹ. 2013 chỉ đạt 3,59 triệu lít, trong khi đó 2012 tới 4,1 triệu lít. Thế nhưng trên thực tế, thống kê của Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) lại cho biết, năm 2013 sản lượng sản xuất bia toàn ngành đạt 2,9 tỷ lít, trong khi đó, sản lượng tiêu thụ trên 3 tỷ lít. Như vậy sản lượng bia sản xuất trong nước không đủ cung ứng ra thị trường. Điều này chứng tỏ, lượng bia nhập khẩu cách xa hoàn toàn con số 3,59 triệu lít được công bố chính thức.

Đánh giá về thị trường bia nhập khẩu, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội bia-rượu-nước giải khát Việt Nam cho rằng, bia ngoại qua đường tiểu ngạch và lậu vẫn còn nhập nhèm và khó kiểm soát. Hiện nay dọc các biên giới của Việt Nam, đặc biệt là cửa khẩu Lao Bảo nhiều nhà hàng, quán bar được xây dựng nhan nhản. Qua đó, các sản phẩm bia từ nước ngoài cũng được đưa lậu qua đường này rất khó kiểm soát. Con số thống kê của Tổng cục Hải quan chỉ là một phần nhỏ đi qua đường chính ngạch. Do vậy, nếu không quản lý chặt, bia nhập lậu sẽ phá hỏng thị trường.

Sắp tới, Việt Nam ngày càng hội nhập, tham gia vào TPP, thị trường sẽ mở cửa, thuế nhập khẩu bia từ 35% sẽ giảm dần dần xuống 0%, vì vậy tương lai bia ngoại vào thị trường sẽ càng gia tăng.

Hồng Châu

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98