Các hãng hàng không ASEAN được bay không hạn chế tới Jakarta

24/09/2014 14:57
24-09-2014 14:57:00+07:00

Các hãng hàng không ASEAN được bay không hạn chế tới Jakarta

Nhật báo Strait Times của Singapore đưa tin Indonesia đã ký thỏa thuận cho phép các hãng hàng không ASEAN được phép có các chuyến bay không hạn chế tới thủ đô Jakarta.

Đây được xem là một động thái có thể làm giảm giá vé và cho du khách trong khu vực nhiều lựa chọn hơn.

Theo báo trên, quyết định của Indonesia được đưa ra sau một chiến dịch được phát động cách đây 10 năm nhằm thúc đẩy việc 10 nước ASEAN dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế với các tuyến bay chở khách trong nước và tạo lập một thị trường hàng không duy nhất, tương tự như “bầu trời đơn nhất” của Liên minh châu Âu (EU).

Indonesia từng đã lưỡng lự không muốn ký thỏa thuận này, song với động thái nói trên, giới chuyên gia hàng không khu vực tin tưởng các thành phố khác của Indonesia sẽ tiếp bước. Hiện Manila là thủ đô duy nhất của một nước ASEAN khác ký kết hiệp định nói trên.

Chuyên gia về luật hàng không Alan Tan thuộc Đại học Quốc gia Singapore nhận định, quyết định của Indonesia là “rất đáng kể.” Ông nói “việc đó cho thấy mong muốn của Indonesia trong việc tự do hóa tiếp cận thị trường trong các thành phố của mình để hỗ trợ mục tiêu thiết lập thị trường hàng không đơn nhất ASEAN."

Trước đó, các bộ trưởng giao thông ASEAN đã bắt đầu thúc đẩy tự do hóa lĩnh vực hàng không trong nỗ lực thúc đẩy thương mại và du lịch, ấn định thời hạn chót cho việc không hạn chế chuyến bay trong khu vực là vào cuối năm sau.

Nếu động thái này được thúc đẩy, đồng nghĩa với việc các hãng hàng không giờ đây có thể bay tới bất kỳ nơi nào trong khu vực mà không bị hạn chế, chừng nào có cầu và có chỗ hạ cánh tại cảng hàng không. Dù Indonesia và Philippines chưa hoàn toàn phê chuẩn hiệp định này, song Bộ Giao thông Singapore tin rằng có thể hoàn thành mục tiêu một thị trường đơn nhất đúng thời hạn chót.

Người phát ngôn Bộ Giao thông Singapore khẳng định giao thông vận tải đang đóng “vai trò sống còn” trong sự phát triển kinh tế khu vực, và tự do hóa sẽ mang lợi ích cho tất cả các hãng hàng không trong ASEAN khi trao cho họ cơ hội tăng trưởng và củng cố sự cạnh tranh.

Mặc dù vậy, giáo sư Tan nhấn mạnh, vẫn còn nhiều điều khác cần phải đạt được nếu ASEAN thực sự muốn có một thị trường hàng không đơn nhất, chẳng hạn như dỡ bỏ những hạn chế ngăn cản một hãng không được thiết lập chi nhánh tại một nước ASEAN khác và cho phép hãng hàng không một nước được thực hiện các tuyến bay nội địa ở nước khác.

Hồi đầu năm, ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho rằng đang có một thách thức khác trong khu vực. Đó là việc đảm bảo có được “các cơ sở hạ tầng hiệu quả,” như cảng hàng không và năng lực đường băng tương ứng, trong khu vực ASEAN.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98