Chứng khoán Argentina vẫn “nhảy Tango” gần 100% bất chấp vỡ nợ

11/09/2014 16:37
11-09-2014 16:37:25+07:00

Chứng khoán Argentina vẫn “nhảy Tango” gần 100% bất chấp vỡ nợ

Nếu theo dõi các tin tức gần đây, nhà đầu tư có thể thấy rằng Argentina đang vỡ nợ lần thứ 2 trong 13 năm và kinh tế nước này đang “chìm nghỉm”. Tuy nhiên, một điều khá buồn cười là TTCK Argentina lại còn nóng hơn cả vũ điệu Tango nổi tiếng của nước này.

* Ngân hàng Thế giới hỗ trợ 5,3 tỷ USD cho Argentina trong 3 năm

* Chính phủ Argentina nỗ lực thực hiện biện pháp chống lạm phát

* Ngân hàng quốc tế mua nợ của Argentina từ các quỹ đầu tư Mỹ

 

Theo đó, chỉ số Merval Index đã vọt gần 100% trong năm nay và tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng mạnh nhất trong số các chỉ số chứng khoán thế giới. Được biết, chỉ số này bao gồm các doanh nghiệp lớn nhất nước như Telecom Argentina, Energy Petrobras, cùng với nhiều ngân hàng và một nhà chế tạo thép.

Tuy nhiên, mức sinh lời cao của các thị trường mới nổi thường đi kèm với các rủi ro rất lớn.

Theo ông Paul Christopher - Trưởng chiến lược gia quốc tế của Wells Fargo Advisors tại St. Louis, phần lớn lượng tiền đổ vào TTCK Argentina trong năm nay đều đến từ các nhà đầu tư giàu có của Mỹ Latinh, đặc biệt là từ Uruguay và Brazil.

Ông cho rằng đa số các nhà đầu tư này đều có đánh giá giống nhau vì họ có thể liên lạc với nhau tại Argentina. Họ sẵn sàng bỏ qua các vấn đề kinh tế của Argentina nếu cho rằng mình sẽ thu được mức sinh lời hậu hĩnh.

Ông cho biết, nhà đầu tư tin tưởng Chính phủ Argentina có thể vượt qua tình trạng rối ren hiện nay và không nên đánh giá thấp những khó khăn này.

Ngày 31/07 vừa qua, Argentina đã vỡ nợ lần thứ 2 trong 13 năm sau khi các cuộc đàm phán vào phút chót tại New York với một nhóm chủ nợ bị thất bại.

Thêm vào đó, lạm phát tại Argentina đã vượt tầm kiểm soát và hiện đang dao động quanh mức 30% nhưng các nhà phân tích dự báo thực tế có thể cao gấp đôi con số này. Đồng peso cũng đang trong tình trạng rơi tự do so với thời điểm đầu năm và hiện nhà đầu tư lo sợ dự trữ ngoại hối, nguồn vốn cần thiết cho nhiều mục đích (trong có có việc thanh toán lợi suất cho các trái chủ), đã giảm xuống mức nguy hiểm.

Dù vậy, bức tranh TTCK Argentina cho thấy nhà đầu tư, ít nhất là Mỹ Latinh, cho rằng nước này có thể tìm được cách để thoát ra khỏi tình trạng trì trệ hiện nay.

Ông Christopher lưu ý, cách đây vài năm Brazil vẫn còn là một cường quốc kinh tế nhưng hiện nước này đang suy thoái và triển vọng có vẻ còn tội tệ hơn Argentina. Ông nói: “Mọi người nghĩ rằng luôn có ánh sáng nơi phía cuối đường hầm và Argentina vẫn còn dư địa phục hồi. Bạn phải trả giá cho rủi ro đó”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98