Chương trình doanh nghiệp ưu tiên: Tăng lực hút với doanh nghiệp

02/09/2014 11:31
02-09-2014 11:31:00+07:00

Chương trình doanh nghiệp ưu tiên: Tăng lực hút với doanh nghiệp

Chương trình doanh nghiệp (DN) ưu tiên trong lĩnh vực hải quan đang tạo được sức hút lớn với cộng đồng DN thông qua số lượng hồ sơ đăng kí tham gia và số DN được Tổng cục Hải quan công nhận trong thời gian gần đây.

Theo Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan)- đơn vị chủ trì thực hiện Chương trình DN ưu tiên, từ đầu năm 2014 đến nay Tổng cục Hải quan đã công nhận chế độ ưu tiên cho 11 DN, gần bằng tổng số DN được công nhận trong cả 3 năm (2011-2014). Đến nay, cả nước có 24 DN đang được áp dụng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực Hải quan. Trong đó, có 14 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), 9 DN trong nước.

Một cán bộ của Cục Kiểm tra sau thông quan có nhiều năm trực tiếp tham gia thực hiện Chương trình DN ưu tiên chia sẻ: Ngoài 11 DN đã được công nhận từ đầu năm đến nay, Cục Kiểm tra sau thông quan đang hoàn thiện hồ sơ để trình lãnh đạo Tổng cục Hải quan xem xét, công nhận thêm 7 DN khác. Đấy là chưa kể một số DN đã có đơn đề nghị.

Tuy nhiên, qua xem xét của cơ quan Hải quan, các DN này chưa đáp ứng điều kiện theo quy định tại Thông tư 86/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính về thực hiện chế độ DN ưu tiên trong lĩnh vực hải quan. Bên cạnh đó, những DN đã được áp dụng khi hết thời hạn đều có nhu cầu được tiếp tục tham gia và qua việc kiểm tra của cơ quan Hải quan tất cả 13 DN được công nhận trước đây đều chấp hành tốt quy định và đã được Tổng cục Hải quan gia hạn áp dụng. Điều này chứng tỏ sức hút của Chương trình DN ưu tiên với cộng đồng DN ngày càng lớn.

Theo đại diện nhiều DN, việc quan tâm ngày càng nhiều tới Chương trình xuất phát từ những lợi ích mà họ nắm bắt được trực tiếp từ những DN đang được hưởng chế độ DN ưu tiên. Đại diện Công ty TNHH Datalogic Scanning Việt Nam (được công nhận DN ưu tiên tháng 2-2014) chia sẻ, trước khi được công nhận DN ưu tiên việc thực hiện hoạt động XNK của Công ty tương tự phần lớn các DN XNK khác ở Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình hoạt động DN nhận thấy rõ những lợi ích của Chương trình DN ưu tiên mà những DN có hoạt động XNK lớn đang được áp dụng như Intel, Canon, Samsung…

Do đó, trong các dịp đối thoại giữa Cục Hải quan TP.HCM với giới DN, Công ty TNHH Datalogic Scanning Việt Nam đã chú trọng cập nhật thông tin chi tiết về nội dung Chương trình DN ưu tiên và các điều kiện để được xem xét, công nhận, trong đó đặc biệt là các điều kiện về kim ngạch XNK, có hệ thống kế toán minh bạch, hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả… Sau khi nghiên cứu, DN nhận thấy đủ các điều kiện theo quy định nên gửi hồ sơ lên cơ quan Hải quan và được Tổng cục Hải quan công nhận là DN ưu tiên. Quá trình làm thủ tục hải quan đối với DN kể từ khi được công nhận đến nay gặp nhiều thuận lợi.

Một điển hình khác trong việc nhanh nhạy nắm bắt lợi ích của Chương trình DN ưu tiên chính là Tập đoàn Samsung. Ngay khi Chương trình được thực hiện thí điểm năm 2011, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam-SEV (KCN Yên Phong, Bắc Ninh) là một trong những DN tích cực tìm hiểu, chứng minh DN đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và SEV là một trong những DN được công nhận đầu tiên.

Những lợi ích mà Chương trình mang lại cho SEV đã thuyết phục được lãnh đạo của Tập đoàn, do đó, liên tiếp những DN có tư cách pháp nhân độc lập của Samsung đang hoạt động ở Việt Nam cũng đã quyết định gửi hồ sơ đến cơ quan Hải quan đăng kí tham gia. Đến nay, Tập đoàn Samsung có 3 DN “con” được công nhận là DN ưu tiên, số lượng nhiều nhất trong số các DN, tập đoàn đang hoạt động ở Việt Nam.

Đặc biệt, mới đây, Tập đoàn Samsung và UBND tỉnh Thái Nguyên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng chế độ DN ưu tiên đối với 2 DN “con” khác của Samsung ở Thái Nguyên là Công ty TNHH Samsung Electro- Mechanics Việt Nam (SEMV) và Công ty TNHH Hansol Electronics Việt Nam (Hansol). 2 DN này nằm trong dự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại KCN Yên Bình (huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) cùng với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT), có tổng diện tích 112 ha, tổng vốn đăng kí 3,385 tỉ USD.

Trong đó, Công ty SEMV có tổng vốn đầu tư 1,23 tỉ USD, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp bảng mạch in kết nối mật độ cao HDI và các linh kiện, phụ tùng cho các thiết bị viễn thông. Công ty Hansol có tổng vốn đầu tư 150 triệu USD, lĩnh vực hoạt động: Nghiên cứu và phát triển các loại thiết bị di động, điện tử, viễn thông công nghệ cao; sản xuất, lắp ráp, gia công các loại điện thoại di động thông minh và phụ tùng, linh kiện, chi tiết sản phẩm… Mỗi DN có công suất thiết kế hàng chục triệu sản phẩm/năm.

Bên cạnh việc DN tự chủ động nắm bắt về Chương trình theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” như đề cập ở trên, cơ quan Hải quan cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin cho cộng đồng DN. Bởi việc tạo thuận lợi cho cộng đồng DN cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của cơ quan Hải quan.

Trong buổi làm việc với Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam vào đầu tháng 8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã thông tin về chủ trương của lãnh đạo Tổng cục Hải quan trong tăng cường xây dựng quan hệ đối tác Hải quan - DN, trong đó, Chương trình DN ưu tiên chính là một nội dung trọng tâm. Tổng cục Hải quan mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa từ hơn 2.000 DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Hiện nay, có 4 DN Nhật Bản được công nhận là DN ưu tiên.

Theo Cục Kiểm tra sau thông quan, với sự hưởng ứng như hiện nay của cộng đồng DN, mục tiêu nâng số DN được công nhận là DN ưu tiên lên con số từ 25 đến 30 DN vào cuối năm 2014 là hoàn toàn trong tầm tay.

Thái Bình

Hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98