Chuyên gia: VN-Index kết năm 2014 hướng đến 650 điểm

17/09/2014 09:33
17-09-2014 09:33:27+07:00

Chuyên gia: VN-Index kết năm 2014 hướng đến 650 điểm

Thị trường chứng khoán quý 3 gia tăng mạnh và đã vượt mức đỉnh 633 của năm 2009 để tiến lên chinh phục các cột mốc mới. Theo đó, chuyên gia tại các công ty chứng khoán cùng hướng đến ngưỡng mới cho VN-Index trong năm nay tại mốc 650 điểm.

Trước đó, trong giai đoạn nửa đầu năm 2014, hầu hết các chuyên gia tuy cũng lạc quan và đặt nhiều kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường chứng khoán nhưng cột mốc cho VN-Index trong năm 2014 được đưa ra khi đó cao nhất cũng chỉ ở mốc 633 điểm của năm 2009.

* Chuyên gia ngoại nâng dự báo TTCK Việt Nam khi VN-Index lên cao nhất từ năm 2008

Biểu đồ biến động của VN-Index từ đầu năm 2014 đến 9h40 ngày 17/09/2014


Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc nghiên cứu CTCK Maritime Bank (MSBS) cho rằng: “Xu hướng thị trường trong trung và dài hạn vẫn tích cực và VN-Index nhiều khả năng sẽ vượt mốc 650 lên 700 điểm trong năm 2015. Tuy nhiên, thị trường cần có điều chỉnh cho việc tích lũy cung cầu cổ phiếu. Giai đoạn còn lại của năm 2014 sẽ là giai đoạn cho VN-Index quay trở lại chinh phục ngưỡng 650 điểm và VN-Index kết năm 2014 có thể đứng ở mốc 650 điểm, còn HNX-Index sẽ đứng ở cột mốc 100 điểm”.

Hỗ trợ cho thị trường để có thể tiến lên các cột mốc này là kịch bản triển vọng lạc quan của các chỉ tiêu vĩ mô, tình hình xử lý nợ xấu, diễn biến giải ngân của các quỹ ETF nội và ngoại, tiến trình ký kết Hiệp định TPP… và ông Khánh tin rằng các thông tin tốt sẽ diễn ra trong thời gian còn lại của năm 2014.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Khối phân tích CTCK Bảo Việt (BVS): “VN-Index trong thời gian còn lại của năm 2014 chỉ xoay quanh vùng 630-650 điểm”. Lý giải cho nhận định này, ông đưa ra 2 góc độ:

Về phân tích kỹ thuật, vẫn còn tiếp tục nhịp tăng trong ít nhất là 3-4 tuần tới. Trong thời gian này nếu có điều chỉnh thì chỉ mang tính ngắn hạn. Điểm tham chiếu cho VN-Index là mốc 645 điểm và nếu vượt được, góc nhìn sẽ chuyển sang VN30 và HNX-Index để phán ánh đúng hơn về thị trường. Ông Bình dự báo VN30 và HNX-Index vẫn có cơ hội vượt vùng đỉnh của tháng 3/2014.

Về cơ bản, có một số thông tin hỗ trợ thị trường như xu hướng giảm lãi suất (đã và đang được phản ánh nhưng do lãi suất vẫn còn cơ hội giảm ở những tháng cuối năm nên vẫn sẽ tiếp tục phản ánh vào thị trường), kết quả kinh doanh quý 3 và 4/2014 của một số ngành có triển vọng tương đối khả quan.

Theo đó, một số nhóm sẽ tích cưc trong giai đoạn còn lại của năm là nhóm liên quan đến Hiệp định TPP như dệt may, thủy sản, giày da; doanh nghiệp bất động sản và vật liệu xây dựng nhờ chuyển biến khả quan của thị trường bất động sản (từ đầu năm đến nay mới chỉ phản ánh trên khía cạnh thanh khoản, còn chuyển biến về giá đang được đưa dần vào và trong 2-3 quý tới là điểm đỡ cho nhóm cổ phiếu này); ngành chứng khoán sẽ được hưởng lợi đáng kể nhất khi thị trường chứng khoán đi lên cả về điểm số và thanh khoản.

Riêng dòng dầu khí, mặc dù đã gia tăng tương đối mạnh trong thời gian vừa qua nhưng đây vẫn là đầu tàu của thị trường trong giai đoạn còn lại của năm 2014. Tuy nhiên, rủi ro tại điểm đảo chiều (mốc 645 của VN-Index) tương đối cao.

Còn trên quan điểm của ông Hoàng Công Tuấn – Chuyên viên phân tích CTCK MB (MBS): “Diễn biến chung của nền kinh tế vẫn là tích cực và điều này đã phản ánh lên thị trường chứng khoán, đưa các chỉ số gia tăng mạnh. Giai đoạn còn lại của năm với triển vọng lợi nhuận các doanh nghiệp tiếp tục khởi sắc sẽ là nhân tố giúp thị trường đi lên nhưngkhông mạnh, thậm chí sẽ chững lại và dao động đi ngang do đã tăng nóng. Tuy nhiên, trong trường hợp thị trường tiếp tục đi lên nóng nữa sẽ xảy ra những điều chỉnh sốc như gần đây”.

Theo ông Tuấn, áp lực lạm phát đang ngày càng giảm và khả năng còn giảm thêm sẽ giúp mặt bằng lãi suất cho vay cũng như huy động tiếp tục giảm xuống, điều này sẽ gia tăng tính hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán.

Một vấn đề khác là thị trường của các loại tài sản như bất động sản, chứng khoán đã có sự cải thiện rõ nét so với những tháng đầu năm 2014và điều này sẽ tạo điều kiện đáng kể để giải quyết các vấn đề về nợ xấu, khả năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp,... qua đó gián tiếp giúp gia tăng thanh khoản trên thị trường chứng khoán và cũng tác động đến kỳ vọng lợi nhuận trên từng cổ phiếu, giúp giá cổ phiếu tăng tốt hơn.

Thị trường hiện tại đang diễn biến như thế nào và nhà đầu tư nên làm gì?

Quay trở lại với thị trường hiện tại, ông Lê Đức Khánh chia sẻ: “Phiên cảnh báo và giảm điểm mạnh ngày 09/09 kèm theo thanh khoản rất lớn cho thấy các phiên hồi phục quanh ngưỡng 626-633 phải có khối lượng giao dịch lớn hay cụ thể các mã cổ phiếu dẫn dắt và cổ phiếu cơ bản tốt phải có lực cầu mạnh. Nếu điều kiện này không xảy ra thì thị trường sẽ cần phải điều chỉnh và mất thêm một thời gian mới có thể quay lại chạm được và vượt ngưỡng 650 điểm. Xu hướng trong ngắn hạn, thị trường sẽ quay lại vùng 640-650 điểm kèm theo sự phân hóa của nhiều nhóm cổ phiếu mid cap và penny chứ không phải cơ hội cho cổ phiếu dẫn dắt và cổ phiếu bluechips".

Ông Khánh khuyến nghị nhà đầu tư hiện tại nên tập trung theo phương pháp đầu tư giá trị với việc chú ý đến những cổ phiếu triển vọng tầm nhìn 3-6 tháng. Những cổ phiếu bluechips định giá thấp, mid cap tăng trưởng và những cổ phiếu có tin tức cơ bản hỗ trợ (tài sản ngầm, mua lại cổ phiếu quỹ hoặc ký kết các hợp đồng sản xuất lớn) sẽ được ưu tiên cho vào danh sách mua và nắm giữ. Tập trung vào các cơ hội đầu tư dài hạn hơn là trading ngắn hạn. Một số cổ phiếu đáng chú ý: LAF, APC, DLG, TCM…

Còn ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng: “Về ngắn hạn thị trường sẽ giao dịch trong vùng trung tính với khả năng hồi phục thành công tại điểm đỡ 620 điểm của VN-Index".

Sau khoảng thời gian tăng nóng lên vùng 645 điểm trong nhịp trước thì xuất hiện đợt điều chỉnh khá mạnh và trong đợt điều chỉnh này sẽ có 2 kịch bản ngắn hạn là: (1) VN-Index về giao dịch xung quanh 620 điểm, và xấu hơn, (2) VN-Index có thể về vùng 607 điểm".

Thị trường hiện tại đang đứng ở kịch bản (1) với phiên hồi xuất hiện và ông Bình cho rằng đang chạm ngưỡng kháng cự ngắn trong phiên. Bên cạnh đó, thị trường vẫn xuất hiện rung lắc do những nhà đầu tư trong sóng tăng trước vẫn còn kẹt lại tỷ trọng quá cao nên có xu hướng cơ cấu lại danh mục.

Ông Bình khuyến nghị nhà đầu tư nên phân ra làm hai phần danh mục chính. Một phần mua và nắm giữ để bám theo xu hướng gia tăng trong trung và dài hạn của thị trường, phần này ở thời điểm hiện tại thì nên rút về ở mức 50%. Phần còn lại là trading ngắn hạn với 2 mục đích: trung bình giá cho phần đang nắm giữ trung hạn và còn lại là tái cơ cấu danh mục.

Phần trading được chia ra 2 trường hợp: (1) VN-Index tiếp tục giảm xuống vùng xung quanh 607 thì bắt đầu mua lại từng phần, (2) tăng và cho tín hiệu xác nhận có thể vượt vùng 645 điểm thì mua và điểm xác nhận này đối với HNX-Index là vùng 88.5 điểm.

Thị trường hiện tại đang trong tình trạng khoảng trống thông tin, thêm vào đó, các chỉ số đã gia tăng khá mạnh kèm theo điều chỉnh mạnh làm nhiều nhà đầu tư thua lỗ. Do đó, tâm lý thị trường sẽ chuyển từ trạng thái hưng phấn sang thận trọng với khối lượng giao dịch suy giảm do lực chốt lời xuất hiện nhưng lực giải ngân mới không nhiều. Thị trường trong ngắn hạn sẽ đi ngang và chưa rõ xu thế nhưng điều chỉnh sâu là khó xảy ra và điều chỉnh chỉ là điều chỉnh kỹ thuật” là nhận định của ông Hoàng Công Tuấn.

Ông Tuấn khuyến nghị nhà đầu tư hiện tại nên tập trung đầu tư vào từng mã cổ phiếu cụ thể, đặc biệt là những cổ phiếu có dự đoán kết quả kinh doanh tốt trong quý 3. Ông cũng đưa ra một số cổ phiếu như DCL, DMC thuộc dòng dược phẩm do dự báo kết quả kinh doanh khả quan. Ngoài ra, một số cổ phiếu ngành thủy điện cũng nên quan tâm đầu tư như SHP, SBA. Một số cổ phiếu khác như MPC và FMC.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...

Cổ phiếu FDI có hấp dẫn nhà đầu tư?

Thực tế cho thấy không phải doanh nghiệp FDI nào lên sàn cũng có thể thuyết phục được nhà đầu tư “xuống tiền” để mua cổ phiếu. Khi Chính phủ tiếp tục cho phép doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98