Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu tốt

08/09/2014 13:15
08-09-2014 13:15:09+07:00

Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu tốt

Công ty chứng khoán (CTCK) nhận định cp HAG, DHC, AAASZL sẽ là những cơ hội đầu tư đáng kỳ vọng cho mục tiêu trung dài hạn.

HAG: Xác định mục tiêu đầu tư trong trung và dài hạn

Theo dự phóng của CTCK FPT (FPTS), năm nay có khả năng CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) sẽ vượt 2% kế hoạch doanh thu, tương đương 3,441 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quan điểm đánh giá của FPTS, với mặt bằng giá bán của các sản phẩm nông nghiệp (bắp, cao su, đường) đang giảm mạnh như hiện nay sẽ là một khó khăn và trở ngại lớn đối với HAG để đạt được kế hoạch lợi nhuận như mong đợi.

Về mảng mía đường, theo FPTS, sản lượng tiêu thụ năm 2014 ước tính đạt 84,000 tấn, doanh thu dự phóng đạt 1,071 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch, lợi nhuận gộp ước đạt 576 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm.

Về mảng cao su, dự kiến năm nay HAG sẽ tiêu thụ khoảng 7,693 tấn, đạt 100% kế hoạch. Tuy nhiên với giá bán cao su đang giảm mạnh như hiện nay thì theo FPTS doanh thu thuần của mảng này chỉ có thể đạt 300 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch năm.

Về mảng bắp, trước tình hình giá bắp đang có chiều hướng giảm từ đầu năm đến nay, FPTS ước tính doanh thu 6 tháng cuối năm chỉ có thể tăng nhẹ 1-2% so với 6 tháng đầu năm nhờ sản lượng tiêu thụ tăng. Theo đó, doanh thu cả năm từ mảng này sẽ đạt khoảng 229 tỷ đồng, đạt 76% kế hoạch, lợi nhuận gộp ước tính đạt 140 tỷ đồng, đạt 80% so với kế hoạch.

Bên cạnh đó, hoạt động tài chính, các hợp đồng xây dựng và mảng bất động sản cũng được FPTS cho rằng sẽ không hoàn thành kế hoạch đề ra.

Chính vì vậy, FPTS cho rằng lợi nhuận gộp của HAG có khả năng hoàn thành ở mức 89% kế hoạch, đạt 1,428 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng chỉ đạt khoảng 91% kế hoạch, đạt 1,322 tỷ đồng (chưa bao gồm các khoản bất thườnng từ chuyển nhượng bất động sản tại Đà Nẵng và Đà Lạt).

Theo đó, HAG đang giao dịch với mức P/E forward là 15x, theo FPTS các nhà đầu tư nên duy trì trạng thái nắm giữ đối với cp HAG với mục đích đầu tư trung – dài hạn.

>> Xem báo cáo chi tiết

DHC: Mua với kỳ vọng lãi 29%

Theo phương pháp định giá FCFF và phương pháp so sánh, CTCK Bảo Việt (BVCS) cho rằng giá mục tiêu cp DHC của CTCP Đông Hải Bến Tre là 23,900 đồng/cp. Theo giá thị trường (26/08) là 18,500 đồng, lợi nhuận kỳ vọng khi đầu tư cp DHC lên đến 29%.

Kết quả kinh doanh năm 2013 tăng trưởng ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận. Ước tính cả năm 2014, DHC có thể đạt doanh thu 548 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 45 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 66% so với năm 2013.

Cổ phiếu DHC hiện đang giao dịch ở mức P/E forward 2014 là 6.15 lần, gần tương đương với P/E trung bình ngành khoảng 6.5 lần nhưng thấp hơn P/E trung bình của VN-Index là 14.37 lần.

Theo BVSC, nhu cầu giấy bao bì tăng trưởng nhanh và được hưởng lợi gián tiếp khi Việt Nam gia nhập TPP. Bình quân trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành giấy cao hơn 1.5 lần so với tốc độ tăng của GDP. Do đó, với tốc độ tăng của GDP dự báo trong 5 năm tới khoảng 6% (theo BMI) thì tốc độ tăng trưởng của ngành giấy ước tính khoảng 9%/năm.

DHC đang trong quá trình tăng trưởng về quy mô, sau năm 2017 công suất của DHC sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay. Riêng 2 năm 2015 và 2016, DHC sẽ chủ yếu khai thác tốt năng lực sản xuất hiện có và tăng doanh thu bằng việc tăng giá trị cho sản phẩm đầu ra. Doanh thu trong 5 năm tới bình quân tăng trưởng 15%/năm.

>> Xem báo cáo chi tiết

AAA: Mua với giá mục tiêu 18,730 đồng/cp

Sử dụng 2 phương pháp định giá cơ bản, CTCK Vietcombank (VCBS) nhận định hiện nay cp AAA của CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát đang có mức giá thấp hơn kỳ vọng là 18,730 đồng/cp. Hơn thế nữa với tính thanh khoản cũng tương đối cao, VCBS khuyến nghị mua đối với cp AAA cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

VCBS cho rằng AAA là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành nhựa bao bì & đóng gói. Với hệ thống nhà xưởng, máy móc đồng bộ, hiện đại và được đánh giá cao hơn các doanh nghiệp khác trong ngành về năng lực sản xuất, tiềm năng tăn trưởng nên VCBS kỳ vọng AAA sẽ có chỉ số P/E và P/B cao hơn mức trung bình ngành 10% đạt lần lượt xấp xỉ là 11.5 lần và 0.68 lần.

Sản phẩm của công ty đã tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu. Hơn thế nữa, bao bì nhựa tự hủy còn là xu hướng trong tương lai nên công ty có lợi thế ở yếu tố đầu ra. Do vậy, tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của AAA là khả quan.

Bên cạnh đó, theo VCBS thì AAA có tình hình tài chính ổn định với hệ số nợ ở mức an toàn so với các doanh nghiệp trong ngành. Tăng trưởng lợi nhuận sẽ được ghi nhận trong những năm sắp tới do giai đoạn hiện tại, công ty đang tập trung nguồn lực để đẩy manh mở rộng sản xuất với việc đầu tư vào nhà máy số 5 và dự án nhà máy tại Lào.

>> Xem báo cáo chi tiết

SZL: Giá mục tiêu 25,200 đồng/cp trong 4 tháng cuối năm 2014

Bằng các phương pháp định giá cơ bản CTCP Chứng khoán MB (MBS) định giá cp của CTCP Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL) trong năm 2014 ở mức hợp lý là khoảng 25,200 đồng/cp. Với mức giá hiện tại 18,800 đồng/cp thì SZL cũng là một trong những cơ hội đầu tư tốt trong năm 2014.

Hiện nay diện tích đất tại khu công nghiệp Long Thành đã cho thuê hơn 250 ha, tương ứng tỷ lệ lấp đầy hơn 80%, diện tích đất còn lại có thể cho thuê là hơn 60 ha. Và để gia tăng quỹ đất công nghiệp cho thuê nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm 2015 thì SZL đã đầu tư thuê lại hơn 50 ha đất tại khu công nghiệp Châu Đức, nâng tổng diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê lên hơn 110 ha.

Với mảng nhà xưởng cho thuê thì hiện này SZL đã thực hiện cho thuê hơn 19 nhà xưởng, phần diện tích đất còn lại quy hoạch làm nhà xưởng cho thuê còn lại hơn 35 ha, cho thấy tiềm năng mở rộng của SZL.

Mảng phát triển khu dân cư, trong thời gian qua SZL đã đầu tư mạnh vào khu dân cư Tam An với tổng diện tích 35.7 ha trong đó 17.6 ha lá đất xây dựng nhà, hiện nay SZL cũng đang trong quá trình đầu tư xây dựng khu dân cư Trảng Bom với tổng diện tích 14,500 m2 trong đó diện tích xây dựng nhà phố là 11,318 m2, hiện tại SZL mới xây dựng và khai thác gần 30%.

Ngoài ra, SZL cũng là chủ đầu tư một loạt dự án đang hoàn hiện hồ sơ để dự kiến triển khai trong tương lai như: Dự án khu dân cư và du lịch dọc sông Đồng Nai, Dự án khu dân cư 3 ha, Dự án cụm công nghiệp Long Phước 1…

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2014 đến nay diễn biến thị trường bất động sản và tình hình thu hút vốn FDI đã có nhiều chuyển biến tích cự qua đó tác động tốt đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản nói chung, trong đó SZL vẫn chứng mình được sự ổn định của mình.

Với thực tế trên, MBS đánh giá cao khả năng SZL sẽ hoàn thành tốt kế hoạch doanh thu và vượt xa kế hoạch lợi nhuận năm 2014. Dự báo cả năm 2014 có thể đạt doanh thu hơn 160 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 54 tỷ đồng, tương đương với lợi nhuận sau thuế khoảng 45 tỷ đồng, EPS cả năm 2014 dự kiến đạt 2,228 đồng/cp.

>> Xem báo cáo chi tiết

Gia Nguyên tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98