Có thể điều chỉnh tỷ giá USD/VND tới 1,43%

30/09/2014 08:18
30-09-2014 08:18:39+07:00

Có thể điều chỉnh tỷ giá USD/VND tới 1,43%

Tại phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 29/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình một lần nữa định hướng về mức độ điều chỉnh tỷ giá USD/VND từ nay đến cuối năm.

* Ngân hàng Nhà nước: “Dự trữ ngoại hối tăng lên mức kỷ lục”

* Thống đốc: Sai phạm VNCB không xáo trộn hệ thống ngân hàng

* Thống đốc: Đã xử lý gần 250.000 tỷ đồng nợ xấu

Ông Bình nhìn lại, 2014 là năm thứ ba liên tiếp tỷ giá USD/VND luôn nằm trong định hướng của Ngân hàng Nhà nước, biến động trong phạm vi cho phép và gần như không phải can thiệp; nếu có can thiệp thì chủ yếu là các biện pháp chủ động theo hướng nâng cao khả năng hỗ trợ xuất khẩu.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã một lần điều chỉnh tăng thêm 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Sau lần điều chỉnh đó, đến nay tỷ giá vẫn ổn định.

“Có lẽ năm nay chúng ta không điều chỉnh hết 2%, nếu có thì chỉ từ 1-1,43% và nằm hoàn toàn trong biên độ của Ngân hàng Nhà nước”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước định hướng.

Trước đó, từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra định hướng tiếp tục giữ ổn định tỷ giá, nếu có điều chỉnh sẽ không quá 2% cả năm.

Ngoài diễn biến ổn định trên thị trường, để củng cố cho định hướng trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đề cập đến nguồn lực dự trữ ngoại hối đến nay đã được cải thiện. Dự trữ ngoại hối đã tăng lên hơn 5 lần so với năm 2011 (đạt trên 35 tỷ USD so với khoảng 7 tỷ USD).

Trong khi đó, về lãi suất, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ cân nhắc về những đề xuất giảm tiếp lãi suất thời gian gần đây.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, giảm lãi suất nếu có hiện nay chỉ mang tính định hướng mà thôi, vì hiện chỉ còn lại trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng, trong khi lãi suất huy động thực tế trên thị trường hiện đã phổ biến nằm dưới mức trần hiện hành. Mặt khác, dù nhiều khả năng sẽ kiềm chế ở mức thấp nhưng lạm phát vẫn là một vấn đề được chú ý và thận trọng trong các cân đối điều hành.

Hoàng Vũ

Vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98