Dù ký được FTA, nông sản Việt Nam vào EU vẫn khó

24/09/2014 23:11
24-09-2014 23:11:57+07:00

Dù ký được FTA, nông sản Việt Nam vào EU vẫn khó

Khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU được ký kết, nông sản sẽ là một trong những mặt hàng được kỳ vọng hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, còn nhiều rào cản cần vượt qua .

Nông sản là một trong những mặt hàng lợi thế xuất khẩu sang EU - Ảnh: Thuỳ Dung

Đây là thông tin trong buổi hội thảo "Thị trường EU, cơ hội và thách thức mới, nhu cầu từ một số thị trường tiêu biểu" diễn ra ngày 24-9 tại Hà Nội.

Nhiều tiềm năng ở thị trường nhỏ

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Dũng, thuộc Cục Chế biến nông lâm thuỷ sản và Nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), cho hay cơ hội để xuất khẩu sản phẩm nông sản sang EU rất lớn do hiện nay châu Âu có đông người Việt sinh sống, đặc biệt là ở những nước nhỏ, và nhu cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm Việt ở châu Âu đang ngày càng lớn.

Vì vậy sau khi ký FTA, nông sản Việt Nam mà đặc biệt những nông sản có thế mạnh như lúa gạo, rau quả tươi, mật ong đều có cơ hội lớn xuất khẩu sang EU.

Trong những năm qua, các thị trường nhỏ ở châu Âu như Slovakia, Bồ Đào Nha, Hungary, Lavia, Slovenhia… lại là nơi có mức nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam tăng mạnh nhất, với mức tăng hàng năm từ 57 đến 200%.

Nhiều rào cản cần vượt qua

Theo ông Dũng, ngay cả khi FTA chưa được ký kết thì nông sản của Việt Nam sang EU vẫn có lợi thế hơn các mặt hàng cùng loại của Trung Quốc và các quốc gia ASEAN, do Việt Nam vẫn nằm trong danh sách các quốc gia hưởng Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GPS) của EU, trong khi hầu hết các quốc gia ASEAN khác đã bị loại bỏ. Trung Quốc cũng có lợi thế về hàng nông sản nhưng hàng hoá nước này bị hạn chế về khối lượng nhập khẩu.

Dù vậy, nông sản Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại và những trở ngại này vẫn còn nguyên cả sau khi Việt Nam và EU ký FTA.. Theo ông Dũng, EU yêu cầu rất khắt khe về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp, cách thức mà doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm.

Xuất khẩu sang EU khó đến nỗi một doanh nghiệp tại hội thảo đã phải thốt lên rằng, đến đóng gói sản phẩm để xuất khẩu cũng rất phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp nản lòng. Hơn nữa, nếu đáp ứng tất cả các tiêu chí của EU đưa ra thì chi phí sản xuất sẽ rất cao và kém tính cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại từ các thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Ngoài ra, theo ông Dũng, trong quá trình sản xuất chuỗi nông sản từ cánh đồng đến bàn ăn thì phần tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất nằm ở khâu chế biến sản phẩm, chiếm khoảng 50-80% giá trị gia tăng toàn chuỗi, và nước nào cũng có chính sách giữ lại phần giá trị gia tăng này ở nước mình để tạo ra nguồn lợi cho người dân và khu vực.

Do đó, trong quá trình đàm phán FTA, EU chỉ muốn nhập sản phẩm thô để tiếp tục chế biến tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Trong khi đó, Việt Nam cũng muốn phát triển sâu, chế biến nông sản, tạo ra giá trị gia tăng cho mình.

“Đây là mâu thuẫn lớn trong thương mại mà khó lòng hài hoà giữa hai bên” – ông Dũng nói.

Vì vậy, Bộ NNPTNT đang xây dựng đề án khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến nông sản để thông qua việc chế biến tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể xuất khẩu sang châu Âu.

Theo bà Maylis Labayle, Trưởng phòng Vận động chính sách, Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), nếu FTA Việt Nam – Eu được ký kết thì nó sẽ làm tăng GDP của Việt Nam lên 15%; xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng 30% đến 40% và nhập khẩu từ EU tăng 25% đến 35%.

Đặc biệt, những mặt hàng được hưởng lợi nhiều từ FTA lớn nhất là dệt may, da giày, gạo, cà phê, thuỷ sản; những mặt hàng mà Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu từ EU là sản phẩm công nghệ cao, thuốc, ô tô…

Thùy Dung

thời báo kinh tế sài gòn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98