Gần 700 hộ dân ở KĐT Xa La có nguy cơ phải bắc thang để đi ra đường

30/09/2014 18:16
30-09-2014 18:16:00+07:00

Gần 700 hộ dân ở KĐT Xa La có nguy cơ phải bắc thang để đi ra đường

Hai tòa nhà Hemisco và tòa nhà BMM thuộc khu đô thị Xa La, tổ 19 – phường Phúc La – quận Hà Đông đã được đưa vào sử dụng gần 3 năm, với gần 700 hộ dân, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa có một con đường đi chính thức và gần 3000 người dân hiện đang phải đi tạm trên con đường nhỏ của khu tỉnh đội tập thể Hà Sơn Bình.

Gần 3 năm chưa có đường đi riêng

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Long Phượng - Tổ trưởng tổ Đảng , chi bộ dân phố 19 và các cư dân sinh sống tại tòa nhà Hemisco và tòa nhà BMM cho biết: Hai tòa nhà Hemisco và BMM đều thuộc quy hoạch chung của khu đô thị Xa La. Các tòa nhà hiện đã được bàn giao đưa vào sử dụng, trong đó tòa nhà Hemisco được bàn giao đưa vào sử dụng được gần 3 năm, số lượng cư dân sinh sống tại hai tòa nhà đến nay là hơn năm trăm hộ (500 hộ) và tòa BMM có khoảng 160/340 căn hộ đang sinh sống.

Các gian nhà tạm của Ban quản lý dự án Khu đô thị Xa La vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp QĐ của UBND quận Hà Đông

Theo Quy hoạch chi tiết của khu đô thị xala, phường Phúc La được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt tại Quyết định số 106/QĐ-UBND ngày 12/01/2007, có 02 tuyến đường từ khu đô thị Xa La đấu nối vào đường ven Sông Nhuệ (qua khu nhà ở cao cấp Hemiso và khu nhà ở BMM).

Cụ thể: Tuyến đường giữa khu nhà ở cao cấp Hemisco và khu nhà ở BMM có mặt cắt đường 26,0m (điểm đầu từ đường Phúc La – Văn Phú, điểm cuối đấu nối với đường ven sông Nhuệ).

Tuyến đường giữa khi nhà ở BMM và tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La có mặt cắt rộng 11,5 m (điểm đầu tư đường Phúc La – Văn Phú, điểm cuối đấu nối với đường ven sông Nhuệ).

Tuy nhiên, theo như điều tra của phóng viên, hiện nay đang tồn tại gian nhà tạm của Ban QLDA khu đô thị Xa La trên tuyến đường giữa Khu nhà ở BMM và khu nhà ở Hemisco nối với đường trong Khu đô thị Xa La và hàng rào tôn phân chia ranh giới các dự án, buộc chúng tôi đang phải đi tạm trên con đường nhỏ của tỉnh đội.

Ông Bùi Hữu Biên, P2817 – tòa nhà Hemisco bức xúc cho biết: “Trong suốt thời gian gần ba 3 năm qua, chúng tôi phải đi lại trên đoạn đường này, chúng tôi gặp phải nhiều khó khăn bất trắc và rủi ro. Các nguy cơ tiềm ẩn luôn rình rập ảnh hưởng đến cuộc sống, tinh thần của cư dân chúng tôi. Về mùa mưa lũ, đoạn đường này thường bị ngập sâu trong nước, một bên là mương thoát nước rất sâu, gây khó khăn và nguy hiểm cho cư dân chúng tôi khi đi qua”.

Điều tra tại hiện trường của phóng viên cho thấy: Nút giao giữa đường này với đường 70 nằm rất gần. Nút giao tại cổng Khu đô thị Xa La (với mật độ phương tiện qua lại rất đông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm) đã tạo nên sự xung đột hỗn độn giữa các phương tiện giao thông, bao gồm cả các xe tải có tải trọng lớn. Hậu quả là tai nạn giao thông đã thường xuyên xảy ra tại đây. Nguy cơ tai nạn giao thông sẽ ngày càng tăng cao khi số lượng người và phương tiện qua lại ngày càng lớn.

Đặc biệt, việc tiếp cận và ứng cứu của các phương tiện cứu hỏa, chữa cháy khi có hỏa hoạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tuyến đường trong khu đô thị vào các tòa nhà Hemisco và BMM chưa được đấu nối, hậu quả sẽ rất khôn lường.

Mặt khác, cư dân hai tòa nhà Hemisco và BMM đều thuộc địa bàn quản lý hành chính của tổ dân phố số 19 có trụ sở đặt tại tòa nhà CT2 nằm trong Khu đô thị Xa La. Do bị chắn bởi lán nhà tạm nên việc đi lại sinh hoạt tổ dân phố của cư dân cũng như việc quản lý, tuyên truyền phổ biến chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đến các hộ dân của Tổ dân phố gặp nhiều khó khăn vì phải đi vòng rất xa.

Ông Phạm Long Phượng - Tổ trưởng tổ Đảng , chi bộ dân phố 19 ngán ngẩm cho biết: "Trong gần 3 năm nay, các cư dân của hai tòa nhà đang đi nhờ con đường nhỏ của khu tập thể tỉnh đội Hà Sơn Bình. Nếu như vì lý do quá tải hoặc gì đó họ lại không đồng ý cho cư dân của 2 tòa chung cư sử dụng thì gần 700 hộ dân tương ứng với gần 3000 con người có lẽ chỉ có cách bắc thang lên trời để đi ra đường...".

Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc

Lo lắng trước các vấn đề bức thiết trên, tập thể cư dân tòa nhà Hemisco đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND Quận Hà Đông và UBND phường Phúc La; nhiều lần gặp và làm việc trực tiếp với UBND phường, quận và các cơ quan chức năng tại các buổi tiếp dân do UBND quận Hà Đông và UBND phường Phúc La tổ chức.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, UBND quận Hà Đông đã hai (02) lần có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Khu đô thị Xa la tháo dỡ toàn bộ gian nhà tạm trên tuyến đường giữa Khu nhà ở Hemisco và Khu nhà ở BMM để đấu nối với đường trong Khu đô thị Xa La theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Cụ thể như sau:

Ngày 21/01/2014, UBND quận Hà Đông có văn bản số 137/UBND-QLĐT gửi Đội thanh tra xây dựng Hà Đông, UBND phường Phúc La, Ban quản lý Khu đô thị Xa La và Khu nhà ở Hemisco; Khu nhà ở BM:

Yêu cầu Ban quản lý dự án Khu đô thị Xa La tháo dỡ toàn bộ gian nhà tạm trên tuyến đường giữa Khu nhà ở Hemisco và Khu nhà ở BMM để đấu nối với đường trong Khu đô thị Xa La theo đúng quy hoạch được phê duyệt; thời gian xong trước ngày 25/01/2014.

Giao cho UBND phường Phúc La chủ trì phối hợp với đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông giám sát việc phá dỡ, di dời các gian nhà tạm của Ban quản lý dự án Khu đô thị Xa La. Trường hợp sau ngày 25/01/2014, Ban quản lý dự án Khu đô thị Xa La không triển khai thực hiện, UBND phường Phúc La chủ trì phối hợp với đội thanh tra xây dựng Hà Đông tiến hành kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý theo quy định. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND quận trước ngày 15/02/2014.

Tiếp đó, ngày 15/5/2014, UBND Quận Hà Đông có Thông báo kết luận tại Hội nghị làm việc với các Ban quản lý dự án: Khu đô thị Xa La, tòa nhà Hemisco, Khu nhà ở BMM về việc thực hiện dự án, đấu nối các tuyến đường trong dự án theo quy hoạch được duyệt. Theo đó:

Yêu cầu Ban quản lý dự án Khu đô thị Xa La thực hiện dự án Khu đô thị Xa La theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tháo dỡ toàn bộ gian nhà tạm, ki ốt trên tuyến đường giữa khu nhà ở BMM và khu nhà ở Hemisco nối với đường trong khu đô thị Xa La và hàng rào tôn phân chia ranh giới các dự án khu nhà ở BMM, tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La với khu đô thị Xa La, thời gian thực hiện xong trước ngày 25/5/2014.

Trường hợp Ban quản lý dự án khu đô thị Xa La không tự thực hiện tháo dỡ, yêu cầu UBND phường Phúc La lập hồ sơ pháp lý, thực hiện cưỡng chế tháo dỡ, kinh phí tháo dỡ do Ban quản lý dự án Khu đô thị Xa La chịu trách nhiệm.

Nhưng cho đến nay, đã nhiều tháng trôi qua, khu nhà tạm vẫn chưa được tháo dỡ để đấu nối tuyến đường theo quy hoạch được duyệt. Cư dân chúng tôi vẫn chưa có đường đi, các khó khăn bất cập như đã nêu ở trên vẫn chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, tinh thần của cư dân chúng tôi.

Trả lời kiến nghị của cư dân, tại buổi họp tiếp dân của UBND quận Hà Đông ngày 23/7/2014, phó chủ tịch UBND Quận Hà Đông, ông Vũ Ngọc Phụng cho biết là đang chờ ý kiến chỉ đạo xử lý, giải quyết của UBND Thành phố Hà Nội.

Được biết, sau khi cư dân gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP.Hà Nội và Thanh tra Bộ Xây dựng, thì được biết Thanh tra Bộ Xây dựng đang vào cuộc để xem xét vấn đề này./.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này...

Công Minh

pháp luật Việt Nam





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98