Giảm thuế nhập khẩu thép về 0%: Kiến nghị một lộ trình hợp lý

20/09/2014 10:43
20-09-2014 10:43:00+07:00

Giảm thuế nhập khẩu thép về 0%: Kiến nghị một lộ trình hợp lý

Không phản đối việc đưa thuế NK thép của Nga về 0%, nhưng các DN thép trong nước cho rằng việc áp dụng ngay mức thuế này vào đầu năm 2015, sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan (VCUFTA) được ký kết, là quá đột ngột.

* Thuế nhập khẩu thép về 0%: Thép nội bị thép ngoại nhấn chìm?

* Ngành thép lo phá sản vì “người khổng lồ” Nga

* Có phải thép Nga khó cạnh tranh ở Việt Nam?

DN thép trong nước cần có thời gian để nâng cao sức cạnh tranh.

DN lo sắp vào “ngõ cụt”

Hiện nay việc đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định VCUFTA đã trải qua 6 phiên và có thể sẽ được ký kết vào đầu năm 2015. Theo nội dung bản chào khi đàm phán Hiệp định VCUFTA, dự kiến Việt Nam sẽ cắt giảm hơn 167 mã hàng hóa của ngành thép về 0% kể từ đầu năm 2015. Nhiều ý kiến lo ngại, việc cắt giảm đột ngột này sẽ đẩy các DN thép trong nước vào “ngõ cụt”.

Ông Đặng Thúc Kháng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam cho rằng, nếu VCUFTA được ký kết, thuế NK thép từ ba nước trên về 0% ngay đầu năm 2015 thì các DN thép sẽ không chịu được. Các DN thép của Nga có nhiều lợi thế nên sức cạnh tranh rất lớn. Do đó, việc áp dụng mức thuế suất như vậy phải có lộ trình, có như vậy các DN thép nội mới tồn tại được.

Theo ông Huỳnh Trung Quang, Tổng giám đốc Công ty Thép Tây Đô, trước đây có thời kỳ thép Nga gần như độc chiếm thị trường Việt Nam. Sau đó Việt Nam đã có sản xuất trong nước, nhưng các DN thép trong nước chủ yếu là DN nhỏ, công nghệ, thiết bị không cạnh tranh được. “Thời gian qua Việt Nam đã ký các Hiệp định thương mại trong nội khối ASEAN, trong đó có lộ trình để tiến đến mức thuế suất bằng 0. Riêng với hiệp định này, vì thép của Nga đã từng có chỗ đứng trong quá khứ, do vậy nếu mở cửa ngay từ đầu 2015 thì hàng loạt DN, đặc biệt là DN sản xuất thép xây dựng sẽ “chết” do không cạnh tranh nổi với thép của Nga”, ông Quang nhấn mạnh.

Làm rõ hơn tác động của việc giảm thuế NK thép Nga về 0% vào ngay đầu năm 2015, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Tổng giám đốc kinh doanh, Công ty Thép Bluecope cho rằng, thép xây dựng sẽ là ngành bị ảnh hưởng lớn nhất. “Lý do là vì Nga là quốc gia có thế mạnh về thép xây dựng, trong khi đó hiện nay nhu cầu thép xây dựng trong nước đang thấp hơn nhiều so với cung. Sau thép xây dựng sẽ là ngành tôn thép mạ. Mặc dù ngành tôn thép mạ trong nước chưa phải là thế mạnh, nhưng hiện tại sản phẩm tôn thép mạ trong nước cũng đang cao gấp 3 lần cầu. DN sản xuất thép xây dựng, tôn thép mạ hiện đang rất khó khăn. Do vậy nếu hàng rào thuế quan xuống đột ngột như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến DN”, ông Phong phân tích.

Cơ quan Nhà nước cần xem xét cẩn trọng ý kiến của Hiệp hội Thép Việt Nam, trong đàm phán có sự cân nhắc để làm sao ảnh hưởng đến DN là ít nhất. Ngoài ra, ngành thép mạ nhôm kẽm không phải là ưu tiên của đối tác, do đó theo tôi không nên đề cập tới trong bản chào, để sau này nếu muốn điều chỉnh thuế NK thì chúng ta tự do làm điều đó, vì nó không có trong cam kết.

Ông Nguyễn Văn Phong,

Phó tổng giám đốc kinh doanh,

Công ty Bluecope

Cần bảo hộ trong thời gian đầu

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định thương mại song phương, do vậy việc DN chịu sự cạnh tranh là điều đương nhiên. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Thép Tây Đô, tăng sức cạnh tranh là cần thiết nhưng phải có lộ trình, để DN có điều kiện dần cải thiện tình hình, trưởng thành và hội nhập một cách bình đẳng.

“DN trong nước công nghệ chưa hiện đại, dẫn đến giá thành sản xuất cao, cho nên cần lộ trình giảm thuế phù hợp. Nếu hàng rào thuế NK thép như hiện nay được bỏ ngay vào đầu 2015, trong khi chi phí sản xuất của ngành thép trong nước còn cao thì DN nội sẽ không đủ sức chiến đấu”, ông Quang đề xuất.

Vừa qua, liên quan đến Hiệp định VCUFTA, Hiệp hội Thép Việt Nam đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, theo đó đề xuất bảo hộ 41 mặt hàng thép trong nước với lộ trình giảm thuế 10 năm. Mới đây, thông tin thêm về Hiệp định VCUFTA, Bộ Công Thương cho biết trong quá trình đàm phán Hiệp định này, phía Liên minh Hải quan đặt ưu tiên hàng đầu việc XK sang Việt Nam các mặt hàng công nghiệp như sắt thép, săm lốp, máy móc thiết bị... Việc đàm phán mở cửa thị trường sẽ trên cơ sở cân bằng lợi ích tổng thể giữa hai bên, trong đó Việt Nam đặc biệt quan tâm đến XK các mặt hàng dệt may, thủy sản, da giày và một số loại nông sản khác mà ta có ưu thế. Trong số nhiều mặt hàng sắt thép phía Liên minh yêu cầu ưu tiên cắt giảm thuế quan thì chỉ có một số loại thuộc danh mục do Hiệp hội Thép đề nghị bảo lưu lộ trình cắt giảm thuế. Như vậy về tổng thể, phía Liên minh có thể cung cấp cho ta nhiều mặt hàng sắt thép mà Việt Nam không sản xuất, phía Liên minh sẽ phải tự cạnh tranh với các đối tác khác trên thị trường. Bên cạnh đó, khoảng cách chuyên chở từ các nhà máy Nga về đến Việt Nam quá xa, nên sẽ rất khó cạnh tranh được với các mặt hàng sắt thép tương tự đang lưu hành trên thị trường Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, không có căn cứ để lo ngại ngành Thép phá sản khi có VCUFTA được ký kết.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam lại cho rằng, hơn 40 loại mặt hàng mà Hiệp hội đề xuất có lộ trình bảo hộ đại diện cho 4 nhóm mặt hàng chính mà hiện nay các DN đang sản xuất là thép xây dựng, thép tấm cuộn cán nguội, thép ống hàn và thép tôn mạ kẽm, mạ màu, có thể ít so với 167 mặt hàng trong danh mục của bản chào, nhưng về khối lượng lại chiếm gần như toàn bộ sản lượng thép trong nước với khoảng trên 10 triệu tấn/năm. Đây là những sản phẩm chủ lực của ngành thép trong nước.

Cũng theo ông Sưa, ngành Thép được đánh giá có sự phát triển tương đối nhanh trong những năm gần đây, nhưng vẫn là một ngành non trẻ, chưa thực sự bền vững và mạnh mẽ. Các DN hầu hết quy mô nhỏ, chỉ có vài ba DN có sản lượng khoảng 1 triệu tấn năm, năng lực sản xuất so với các nước vẫn còn hạn chế. “Vì vậy trong khuôn khổ của việc ký kết các Hiệp định, Nhà nước nên có những chính sách bảo hộ trong thời gian đầu để các DN vươn lên, cải tiến công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh, vững vàng hơn. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục kiến nghị về điều này”, ông Nguyễn Văn Sưa cho biết.

Thu Hiền

hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá quặng sắt xuống đáy 10 tháng vì bất động sản Trung Quốc khủng hoảng

Giá quặng sắt rơi xuống mức thấp nhất trong 10 tháng khi hoạt động xây dựng của Trung Quốc vẫn rất ảm đạm, trong khi nguồn cung quặng sắt lại tăng vọt.

Vì sao 9 đơn vị kiến nghị xem xét lại việc điều tra bán phá giá thép HRC nhập?

Trong đơn kiến nghị, 9 doanh nghiệp thép cho rằng nếu khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC nhập khẩu sẽ gây ra hậu quả tiêu cực không chỉ với...

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98