Giới đầu tư “thở phào nhẹ nhõm” sau kết quả trưng cầu dân ý lịch sử tại Scotland

19/09/2014 16:54
19-09-2014 16:54:55+07:00

Giới đầu tư “thở phào nhẹ nhõm” sau kết quả trưng cầu dân ý lịch sử tại Scotland

55% người dân Scotland phản đối việc tách ra khỏi nước Anh như một quốc gia độc lập

Các thị trường tài chính Anh đồng loạt phục hồi trong ngày thứ Sáu (19/09) khi người dân Scotland quyết định ở lại Anh sau cuộc bỏ phiếu lịch sử. Kết quả này đã chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài nhiều tháng qua được cho là đã tác động xấu đến nền kinh tế.

* Scotland từ chối tách khỏi Anh

* Nhà đầu tư rút 27 tỷ USD đầu tư tài chính khỏi nước Anh

* Nếu độc lập, Scotland sẽ cần một lượng dự trữ đồng bảng lớn

* Nhiều ngân hàng cảnh báo sẽ chuyển trụ sở khỏi Scotland

* Scotland trưng cầu dân ý: Ở lại hay ra đi!

* Anh cam kết trao quyền độc lập về tài chính hơn cho Scotland

* Scotland có thể bị thoái vốn đầu tư nếu tách khỏi Vương quốc Anh

 

Theo đó, kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử ngày 19/09 cho thấy 55% người dân Scotland bỏ phiếu phản đối việc tách ra khỏi nước Anh như một quốc gia độc lập.

Đồng bảng Anh nhảy vọt lên mức cao nhất trong hai năm so với đồng EUR và mức cao nhất trong hai tuần so với đồng USD, qua đó khôi phục một phần giá trị đã mất vào đầu tháng này khi các cuộc khảo sát cho thấy Scotland đang đứng trước nguy cơ chấm dứt liên minh kéo dài 307 năm với Anh.

Cụ thể, trong phiên giao dịch tại châu Á, bảng Anh nhảy vọt 0.43% lên 1.2743 EUR và tăng mạnh gần 0.8% lên 1.6525 USD trước khi rút ngắn đà tăng.

Diễn biến của đồng bảng Anh so với đồng USD

Nguồn: CNBC

Thị trường chứng khoán Anh cũng khởi sắc với sự bứt phá ngoạn mục của các cổ phiếu doanh nghiệp Scotland. Chỉ số FTSE 100 tăng 0.7% lên 6,860 điểm vào đầu phiên.

Diễn biến của chỉ số FTSE 100 trong 5 phiên vừa qua


Nguồn: CNN Money

Cổ phiếu RBS tăng vọt hơn 3% sau khi ngân hàng này xác nhận sẽ không di chuyển trụ sở chính vì kế hoạch độc lập đã bị bác bỏ. Cổ phiếu Lloyds Banking Group cũng tiến hơn 2%.

Ông Brenda Kelly tại IG Index cho biết: “Nhà đầu tư của các ngân hàng này cảm thấy nhẹ nhõm vì ban lãnh đạo có thể cống hiến thời gian cho hoạt động kinh doanh thay vì lo lắng về việc thay đổi các hợp đồng hoặc di chuyển trụ sở”.

Các chỉ số chứng khoán trên thị trường tương lai Mỹ cũng mở cửa trong sắc xanh trong lúc nhà đầu tư đang khá hào hứng với sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Alibaba. Hôm 18/09, cổ phiếu của tập đoàn bán lẻ trực tuyến này được định giá ở mức 68 USD, cao nhất trong phạm vi chào bán được đưa ra trước đó là 66 - 68 USD/cp.

Tại châu Á, các chỉ số chứng khoán chính của khu vực cũng tăng vọt nhưng nhà đầu tư tiếp tục quan tâm đến các vấn đề của khu vực như việc Nhật Bản công bố quy định mới về hưu trí và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tung thêm các biện pháp kích thích nền kinh tế.

Cuối ngày thứ Năm, PBoC cắt giảm lãi suất repo 14 ngày bớt 0.2% còn 3.5% nhằm hạ thấp chi phí vay mượn ngắn hạn cho các ngân hàng. Các chuyên viên giao dịch cũng cho biết PBoC đã bơm 1.3 tỷ USD vào các thị trường trong tuần này.

Phước Phạm (Theo BBC, CNN Money)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98