HHG: Khi lợi thế thôi “ẩn mình”, lãi sẽ tăng gấp 4?

12/09/2014 11:30
12-09-2014 11:30:00+07:00

HHG: Khi lợi thế thôi “ẩn mình”, lãi sẽ tăng gấp 4?

“Khi áp lực trả gốc và trả lãi không còn, khấu hao cũng đã hết thì tất cả chi phí đó đều quay về lợi nhuận. Chỉ tạm tính thôi thì năm 2015, lợi nhuận sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần lợi nhuận dự báo của năm 2014.”

* Hoàng Hà: Đã qua cơn bĩ cực?

Đó là những chia sẻ của ông Lưu Huy Hà – Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Hà (HNX: HHG) khi nói về định hướng cũng như chiến lược kinh doanh của Công ty.

Theo ước tính của HHG, đến năm 2015 thì lợi nhuận sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần lợi nhuận kế hoạch 2014 nhờ những lợi thế thương mại không thể hiện trong sổ sách.

Được biết, Hoàng Hà là công ty được thành lập từ tháng 9/2001 với hoạt động kinh doanh đa ngành nghề nhưng chú trọng nhất là vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành tỉnh Thái Bình.

Theo ông Hà, kế hoạch kinh doanh trọng tâm của HHG trong thời gian tới vẫn là vận tải hành khách. Tùy vào diễn biến thuận lợi của thị trường mà HHG có thể sẽ mở thêm tuyến để gia tăng lợi nhuận. Mới nhất, HHG đã mở thêm tuyến Thái Bình đi Mông Dương (Quảng Ninh) và ngược lại. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến trong năm nay (trước Tết), HHG sẽ thêm 2 tuyến nữa để giá tăng thị phần.

Để luôn có được lượng khách hàng ổn định, HHG đã vận hành thành công mô hình vận tải khép kín khi sử dụng xe buýt luôn chuyển khách từ các huyện trong tỉnh Thái Bình đến thành phố và ngược lại. Cụ thể, trong 8 huyện thuộc tỉnh Thái Bình đã được phủ kín các tuyến xe buýt và chỉ có duy nhất HHG làm. Các tuyến xe buýt này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hoạt động khép kín của HHG trong lĩnh vực vận tải: vận chuyển khách từ các huyện đến thành phố theo các tuyến cố định và ngược lại, khách từ các tuyến cố định về thành phố sẽ được xe buýt đưa về lại huyện nếu có nhu cầu.

Chính điều này đã tạo ra số lượng hành khách cố định và theo đó cũng tạo nguồn thu ổn định cho HHG, khách xe buýt khoảng 20,000 lượt/ngày và tuyến đường dài khoảng 2,000-3,000 khách/ngày.

Nhiều lợi thế chưa thể hiện trong sổ sách

Trở lại với hoạt động kinh doanh của HHG, tính đến 30/06/2014, kết quả kinh doanh của HHG đã có sự khởi sắc đáng chú ý. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu tuy chỉ tăng nhẹ 2% khi đạt 81 tỷ đồng (gồm dịch vụ vận tải gần 75 tỷ và doanh thu cho thuê văn phòng hơn 6 tỷ) nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh 189% đạt 3.4 tỷ đồng; con số này đã bỏ xa kết quả đạt được của cả năm 2013 là gần 2 tỷ.

Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2014 và năm 2013

Nguồn: Vietstock tổng hợp

Tuy nhiên, HHG có nợ ngắn hạn gần 47 tỷ đồng (vay và nợ vay ngắn hạn gần 34 tỷ đồng) trong khi tài sản ngắn hạn chỉ hơn 37 tỷ đồng. Điều này được đánh giá sẽ tạo áp lực trả nợ lớn lên HHG trong thời gian tới.

Khi người viết đề cập đến vấn đề này, ông Hà cho rằng, bản chất nợ của HHG không có gì đáng ngại, đối với doanh nghiệp vận tải khi vay để mua xe sẽ ghi nhận vào nợ dài hạn. Tuy nhiên, phần nợ gốc dài hạn này sẽ được chia đều mỗi năm (ứng với thời hạn vay mua xe) để chuyển thành nợ ngắn hạn và thanh toán hết vào cuối kỳ kế toán.

Ông Hà cũng cho biết thêm, một khi kết quả kinh doanh của HHG khả quan hơn, nguồn tiền thu về ổn định thì công ty không cần phải lo ngại áp lực về trả nợ. Trước đây, HHG đối mặt với khó khăn, nguồn thu không đủ bù chi phí nhưng vẫn vượt qua được, giờ đã tới lúc ổn định, hoạt động kinh doanh càng thuận lợi hơn thì nguồn tiền chắc chắn sẽ dồi dào hơn.


HHG đang sở hữu nhà xưởng khoảng 6,000 m2.

Ông Hà phân tích, HHG hiện có lợi thế rất lớn với tòa nhà văn phòng 2.5 ha ngay giữa trung tâm thành phố Thái Bình, đây là lợi thế thương mại tốt. Không những thế HHG còn sở hữu bến xe cũng ngay tại trung tâm mà rất nhiều doanh nghiệp vận tải quan tâm và đang đặt vấn đề cùng khai thác.

Thêm vào đó, HHG đang sở hữu nhà xưởng khoảng 6,000 m2, không chỉ đủ sửa chữa cho hơn 300 phương tiện của Công ty mà còn đáp ứng được nhu cầu đến từ bên ngoài. Doanh thu từ hoạt động này mang lại trong thời gian gần đây là tương đối lớn.

Một vấn đề nữa mà trong sổ sách không thể hiện được là đến hết năm 2014 này thì về cơ bản khoảng ¾ phương tiện của HHG sẽ trả hết nợ ngân hàng (thời hạn vay 3-4 năm). Do đó, áp lực trả nợ gốc và lãi giảm đáng kể, qua đó làm cho nguồn tiền công ty dồi dào hơn.

Không những thế, ông Hà cho biết hầu hết các phương tiện vận tải của HHG hiện nay đã khấu hao hết nhưng giá trị còn lại vẫn rất lớn. Đơn cử như một xe 46 chỗ trước đây HHG mua 1.2-1.5 tỷ đồng, nhưng giá bây giờ khoảng 3 tỷ đồng và nếu Công ty bán lại thời điểm này (sau hơn 3 năm hoạt động) thì cũng có giá khoảng 1.5 tỷ đồng, tức là bằng với mức giá mua ban đầu. Tất cả những cái này không thể hiện trong sổ sách, chỉ đến khi thanh lý mới thể hiện giá trị thực.

Về kế hoạch thanh lý xe, ông Hà cho biết xe của HHG thông thường chạy khoảng 6-7 năm, do chủ yếu được mua từ liên doanh của nước ngoài như Toyota, Isuzu, Hino, Mercedes …

Khi áp lực trả gốc và trả lãi không còn, khấu hao cũng đã hết thì tất cả chi phí đó đều quay về lợi nhuận. Chỉ tạm tính thôi thì năm 2015, lợi nhuận sẽ gấp 3 hoặc gấp 4 lần lợi nhuận kế hoạch của năm 2014”, ông Hà nhấn mạnh.

Sanh Tín





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98