“Khóc” với quản lý chuyên ngành

20/09/2014 14:03
20-09-2014 14:03:00+07:00

“Khóc” với quản lý chuyên ngành

Việc ban hành Danh mục hàng hóa XNK quản lý chuyên ngành, kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành. Tuy nhiên, có những Danh mục khiến cơ quan Hải quan “khóc dở, mếu dở” bởi những thuật ngữ… chuyên ngành mà ngay cả trên chứng từ thương mại quốc tế thường không thể hiện.

Tân cảng - TP.HCM

Đơn cử như Thông tư 08/2012/TT-BCT năm 2012 của Bộ Công Thương ban hành Danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương.

Trong số 34 tên sản phẩm, hàng hóa có mặt trong Danh mục thì có 2 mặt hàng được hướng dẫn một cách khó hiểu gồm: Mặt hàng “nồi hơi các loại có áp suất làm việc định mức của hơi trên 0,7 bar dùng trong công nghiệp” và mặt hàng “Bình chịu áp dụng có áp suất làm việc định mức cao hơn 0,7 bar (không kể áp suất thủy tĩnh) dùng trong công nghiệp”.

Thuật ngữ “Áp suất làm việc định mức” đang khiến Cục Hải quan Hà Nội khó hiểu khi áp dụng, bởi trên thực tế, thuật ngữ này thường không thể hiện trên chứng từ thương mại quốc tế. Điều này gây khó khăn cho cơ quan Hải quan trong việc căn cứ hồ sơ để xác định đối tượng có phải kiểm tra chất lượng hay không?

Cũng liên quan đến câu chuyện “chuyên ngành”, có văn bản quy định phải có giấy phép, có văn bản kia quy định không cần giấy phép, không phải là chuyện hiếm. Thông tư số 11/2012/TT-BTTTT năm 2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng cấm nhập khẩu. Phụ lục 01 kèm theo Thông tư, nhóm 8517 bao gồm các phân nhóm từ 851711 đến 851769.

Theo nguyên tắc quản lý thì tất cả các mặt hàng có mã HS trong các phân nhóm nêu trên đều thuộc danh mục hàng hóa đã qua sử dụng cấm nhập khẩu và khi tạm xuất-tạm nhập hoặc tạm xuất-tái nhập đều phải xin ý kiến của Bộ Công Thương. Cụ thể, Khoản 2 Điều 12, điểm a khoản 1 Điều 13 Nghị định 187/2013/NĐ-CP năm 2013 quy định về tạm nhập-tái xuất, tạm xuất-tái nhập hàng hóa quy định hàng hóa cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, khi tạm xuất-tái nhập, tạm nhập-tái xuất phải có giấy phép Bộ Công Thương.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, có một số công văn của Bộ Công Thương trả lời cho DN về việc tạm xuất tái nhập hàng hóa sửa chữa thì một số mặt hàng có mã HS nằm trong phân nhóm 851762 vẫn không thuộc đối tượng phải xin giấy phép của Bộ Công Thương.

Để giải quyết thủ tục hải quan đối với các trường hợp hàng hóa nêu trên, Cục Hải quan Hà Nội kiến nghị, các cơ quan quản lý chuyên ngành thống nhất về nguyên tắc quản lý để không gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Đối với trường hợp thuật ngữ khó hiểu, rõ ràng cơ quan quản lý cần giải thích rõ hơn về thuật ngữ hoặc thay thế bằng nội dung thông tin về hàng hóa thường được thể hiện trên chứng từ thương mại quốc tế theo thông lệ hiện nay.

N.Linh

Hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98