Không chịu ‘bán mình’, xà phòng Việt sống thế nào?

23/09/2014 14:09
23-09-2014 14:09:33+07:00

Không chịu ‘bán mình’, xà phòng Việt sống thế nào?

Không bán mình cho đại gia ngoại như Viso hay Daso, một số thương hiệu xà phòng Việt tìm nhiều cách để sống sót.

Xà phòng đua nhau “bán mình”

VISO, HASO là những thương hiệu bột giặt nổi tiếng tại Việt Nam. VISO, HASO được người tiêu dùng lựa chọn vì chất lượng khá tốt và giá cả cạnh tranh. Trước VISO, HASO, Xà bông cô Ba được xem là thương hiệu xà phòng đình đám nhất.

Xà bông thơm “Cô Ba” nổi danh trong mấy thập niên liền, đủ sức đánh bạt xà bông ngoại hoá, nhập cảng từ Pháp. Xà bông cô Ba gần như xuất hiện trong mọi gia đình, đặc biệt các gia đình miền Nam.

Trải qua cả chiều dài lịch sử, Xà bông cô Ba không còn thuộc sở hữu của ông Trương Văn Bền mà thuộc về công ty Bột giặt Phương Đông. Với sự nổi tiếng sẵn có của Xà bông cô Ba, công ty Bột giặt Phương Đông không mất quá nhiều chi phí quảng bá nhưng thương hiệu xà bông này vẫn được số lượng đông đảo người tiêu dùng lựa chọn.

Thế nhưng, khi Việt Nam mở cửa thị trường, hàng loạt “đại gia” ngoại rủ nhau “xâu xé” thị trường Việt. Trong đó, thị trường xà phòng, bột giặt cũng không nằm ngoài tầm ngắm. Công ty Bột giặt Phương Đông chào đón P&G với ước mong “đổi đời”.

Tuy nhiên, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông cô Ba không những không được thăng hoa mà còn bị “dìm” không thương tiếc. Nhà máy Xà bông Việt Nam bị buộc phải bỏ tất cả những sản phẩm cũ. Xà bông cô Ba không bị “khai tử” nhưng sống lay lứt từ khi P&G “kết hôn” với Phương Đông.

Ngày nay, người Sài Gòn vẫn có thể tìm thấy cục xà bông Cô Ba ở những kệ trưng hàng nhỏ bé, khiêm tốn trong một góc siêu thị Co.opmart.

Trong khi đó,VISO và HASO là những sản phẩm hướng tới người tiêu dùng bình dân với mức giá cả phù hợp với túi tiền của đại bộ phận công chúng. Chất lượng của các sản phẩm này cũng là một trong các yếu tố được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao. VISO chiếm thị phần đáng kể trong phân khúc bột giặt.

Nếu P&G “kết hôn” với Phương Đông thì Unilever nhanh tay hợp tác với nhiều công ty bột giặt đáng có vị thế lớn trong nước như Viso, Haso để lập nên liên doanh Lever-Viso, Lever-Haso. Sau công cuộc thâu tóm thầm lặng của Unileve, VISO, HASO không còn là bột giặt thương hiệu Việt nữa.

Không chịu bán mình

Trong khi những thương hiệu lững lẫy như Cô ba Xà bông, VISO, HASO lần lượt rơi vào tay các ông lớn ngoại, một số thương hiệu bột giặt Việt Nam vẫn quyết tâm “giữ mình” và tự thân phát triển. Chính vì vậy, trên thị trường mới có một số sản phẩm bột giặt thuần Việt.

Một số sản phẩm thuần Việt có thể kể đến như bột giặt LIX của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix, bột giặt NET của công ty cổ phần bột giặt NET, bột giặt Đức Giang của công ty Đức Giang và bột giặt Vì Dân của công ty TNHH VICO.

Bột giặt Lix

Trong đó, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix (LIX) nổi trội hơn cả. Trong suốt giai đoạn khủng hoảng kinh tế, rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đều chìm trong thua lỗ nhưng LIX vẫn duy trì được khoản lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Lợi nhuận sau thuế của LIX năm 2010, 2011, 2012, 2013 lần lượt là 72 tỷ đồng, 65 tỷ đồng, 60 tỷ đồng và 69 tỷ đồng. Trong năm 2014, lãi quý 1 của LIX là 14 tỷ đồng, quý 2 là 21 tỷ đồng. Doanh thu không có nhiều biến động mạnh, dao động từ 370 tỷ đồng tới 440 tỷ đồng mỗi quý.

Đây là số liệu khả quan trong những năm gần đây. Trước đó, trong thời gian đầu, khi Unilever mới bành trướng thị trường Việt Nam, LIX gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, LIX đã tìm đường sống bằng cách trở thành đối tác của ông lớn ngành hàng tiêu dùng.

Kể từ năm 2000, doanh nghiệp này bắt đầu gia công cho Unilever hàng ngàn tấn bột giặt mỗi năm và điều này đã giúp tăng trưởng doanh thu ổn định ở mức 25%/năm. Vì vậy, Lợi nhuận hằng năm của Lix cũng một phần đến từ Unilever.

Khi mới bắt đầu, sản lượng gia công chiếm phần lớn sản lượng nhưng giá trị mang lại không cao. Vì vậy, một mặt vẫn gia công cho đối tác, một mặt Lix tìm cách mở rộng quy mô. LIX tăng dần lượng sản phẩm mang thương hiệu riêng và giảm tỉ lệ gia công từ mức 70% năm 2000 xuống còn 34% năm 2011.

Thị trường chính của LIX là miền Tây. Mặc dù có sư hiện diện của nhiều đối thủ như P&G nhưng LIX đang “làm chủ” thị trường miền Tây Nam bộ với các sản phẩm thuộc phân khúc trung bình. Hiện tại, LIX đang đẩy mạnh “Bắc tiến” với nhà máy ở Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Doanh thu từ xuất khẩu đã tăng hơn 30% trong năm 2011, đạt hơn 22 triệu USD.

Có quy mô nhỏ hơn LIX nhưng NET cũng hoạt động kinh doanh khá hiệu quả. Dù bị tác động mạnh bởi khủng hoảng kinh tế nhưng LIX vẫn duy trì được lợi nhuận dương. Giống như LIX, NET chưa từng phải đối diện với nỗi ám ánh thua lỗ suốt thời gian qua.

Bột giặt NET

Thậm chí, trong “tâm bão khủng hoảng”, năm 2010, NET lãi tới 81 tỷ đồng. Những năm sau đó, dù lợi nhuận sụt giảm nhưng NET vẫn lần lượt báo lãi năm 2011, 2012 và 2013 là 75 tỷ đồng, 56 tỷ đồng và 56 tỷ đồng. Doanh thu của NET cũng có những tín hiệu lạc quan.

Không phải là những doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu, không phải là những cổ phiếu nóng nhưng cả LIX và NET đều khiến cổ đông hài lòng vì đều đặn chi trả cổ tức với tỷ lệ khá cao.

Cụ thể, năm 2013, NET chi trả cổ tức tỷ lệ 25% bằng tiền mặt và trả cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 1:1. Năm 2012, cổ tức của NET là 40%. Năm 2011, cổ đông NET thậm chí còn nhận cổ tức với tỷ lệ 50%.

Bảo Linh

vtconline





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững...

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của CII bất thành, hé lộ đầu tư 1 công ty thuộc Tasco

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) đã không thể tiến hành do tỷ lệ tham dự chỉ đạt 36.77% tại thời điểm...

ĐHĐCĐ CLW: Tỷ lệ cổ tức đang cao so với các doanh nghiệp ngành nước thuộc Nhà nước

Sáng ngày 24/04, CTCP Cấp nước Chợ Lớn (Chowaco, HOSE: CLW) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024. Đại hội khép lại với nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh...

SGN báo lãi quý 1 tăng 12% nhờ thị trường quốc tế trở lại và khách hàng mới

Nếu không phải trích lập thêm nợ khó đòi của Bamboo Airways và Vietravel Airlines, khoản lãi ròng của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) đã không dừng lại ở...

ĐHĐCĐ HT1: Giá bán xi măng rất chua chát

Chủ tịch HT1 nhận định đây là thời điểm khó khăn đối với ngành xi măng Việt Nam và Vicem Hà Tiên. Tổng Giám đốc thì cho rằng chưa biết khi nào thị trường xi măng sẽ...

ĐHĐCĐ LGC: Chuẩn bị gì cho kế hoạch kỷ lục và 5 dự án PPP mục tiêu thời gian tới?

ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023 của CTCP Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) đã thông qua kế hoạch cao kỷ lục trong 18 năm qua, cổ tức tỷ lệ 32%. Doanh nghiệp cho...

ĐHĐCĐ Vinasun: Vốn đầu tư thêm 700 xe hybrid khoảng 630-650 tỷ đồng

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 24/04, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) dự báo tình hình năm nay gặp nhiều khó khăn trong quá trình...

ĐHĐCĐ PV Drilling: Các giàn khoan sở hữu đã ký hợp đồng, có việc làm ổn định suốt 2024 và 2025

Sáng ngày 24/04/2024, Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, HOSE: PVD) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối...

ĐHĐCĐ BMI: Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi tác động đến doanh thu trong ngắn hạn

Sáng ngày 24/04/2024, Tổng CTCP Bảo Minh (HOSE: BMI) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 theo hình thức trực tuyến nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức...

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh chia sẻ về 3 trụ cột kinh doanh chính của Vinaconex

Sáng 24/04, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98