Kỳ vọng cho vay bất động sản

15/09/2014 10:34
15-09-2014 10:34:14+07:00

Kỳ vọng cho vay bất động sản

Nhu cầu vay vốn sửa chữa nhà ở và mua bất động sản (BĐS) thường tăng vào cuối năm.

Từ lãi suất 0% đến thời hạn cho vay 30 năm

Nếu như vài năm trước, sự kỳ vọng lượng tín dụng chảy vào lĩnh vực BĐS vào dịp cuối năm đều bị thất bại, thì năm nay cơ hội đã nhen nhóm trở lại. Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, sau thời gian dài trầm lắng, thị trường BĐS đã có những phản ứng tích cực, thị trường đang “ấm” lên, biểu hiện rõ nét là số lượng giao dịch tăng liên tục từ giữa năm 2013 đến nay.

Tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm nay có hơn 4.000 giao dịch, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013. Tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác đều có số lượng giao dịch ngày một tăng so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, hiện nay giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 83 nghìn tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.

Để lấy lại niềm tin cho thị trường BĐS phải bắt đầu từ chủ đầu tư dự án và sau đó là các cơ quan quản lý ở địa phương.

Đón xu thế này, một số NHTM tiếp tục đưa các gói cho vay mua nhà hấp dẫn. Đầu tháng 9, VPBank triển khai chương trình Cho vay mua nhà dành riêng cho dự án căn hộ cao cấp The Park Residence tại Nam Sài Gòn – Phú Mỹ Hưng. Khách hàng sẽ được VPBank và đơn vị phát triển dự án ưu đãi lãi suất cho vay ở mức 4,9%/năm, cố định trong 6 tháng đầu tiên. Tổng giá trị khoản vay tối đa lên đến 10 tỷ đồng, thời gian vay trong vòng 25 năm.

VPBank cũng tiếp tục triển khai gói sản phẩm “Vay mua, xây dựng và sửa chữa nhà” với nhiều ưu đãi lớn: lãi suất cho vay chỉ từ 5%/năm; thời hạn vay lên đến 30 năm, hỗ trợ tối đa tới 100% nhu cầu vay vốn, tốc độ giải ngân nhanh…

Còn HDBank cùng CTCP đầu tư Nam Long (NLG) cũng vừa phối hợp triển khai hỗ trợ cho khách hàng mua căn hộ trong dự án Ehome 5 – Block A tại Tân Thuận Đông, quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, khách hàng mua căn hộ dự án Ehome 5 - Block A hưởng lãi suất ưu đãi 0%/năm cho đến 31/12/2015 hoặc khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng. Ngoài ra, HDBank còn áp dụng lãi suất cố định 6%/năm trong 2 năm đầu tiên nhưng không quá 31/8/2016 để khách hàng có thêm lựa chọn. Hạn mức cho vay của chương trình áp dụng tối đa 75%.

Thêm xung lực mới cho tín dụng BĐS

Phó tổng giám đốc một NHTMCP tại Hà Nội cho biết, khi triển khai các chương trình liên kết bốn nhà: NH - chủ đầu tư - nhà thầu - nhà cung cấp vật liệu xây dựng sẽ hình thành chuỗi ràng buộc, hỗ trợ và thúc đẩy lẫn nhau. DN thì bán được hàng, ngân hàng đẩy được vốn ra còn người mua nhà được hưởng ưu đãi của cả DN và NH. Và quan trọng là người mua nhà cũng tránh được rủi ro như nhà không xây đúng tiến độ, bởi NH sẽ giải ngân vốn theo tiến độ thi công.

Theo cán bộ phòng thẩm định của NHTMCP Quân Đội MB (MBB), so với mọi năm thì nhu cầu vay sửa chữa nhà và mua nhà có khởi sắc hơn những năm trước. “Có thể các thông tin về kinh tế vĩ mô đang tốt lên và giá nhà đất đã giảm mạnh khiến nhiều người có nhu cầu nhà ở thực sự quan tâm”- vị cán bộ của MB cho biết.

Nhận định giá nhà đã ở mức “đáy”, không chỉ người có thu nhập cao mà người có thu nhập thấp, người làm công ăn lương cũng rục rịch mua nhà, hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp. Chính vì vậy tiến độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở cũng cải thiện. Tính đến ngày 31/8 đã có 7.233 hộ được vay vốn để sửa chữa, mua và xây mới nhà ở từ gói 30.000 tỷ đồng, trong đó riêng Hà Nội đã có 3.938 hộ, chiếm hơn 1/2 cả nước. Riêng các doanh nghiệp được vay 4.121 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp tại Hà Nội vay 1.475 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, NHNN đã có chỉ đạo các NHTM tích cực hơn cho vay liên kết 4 nhà trong lĩnh vực xây dựng. Trong đó, BIDV đã ký kết Hợp đồng hợp tác triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà. Và đến nay đã có 4 chuỗi liên kết được khởi tạo trong lĩnh vực xây dựng và giao thông với tổng mức đầu tư là 7.778 tỷ đồng, trong đó các ngân hàng đã hỗ trợ tín dụng 6.149 tỷ đồng. NHNN đang tiếp tục đôn đốc các ngân hàng tích cực triển khai, có văn bản hướng dẫn cụ thể để các chi nhánh thống nhất thực hiện và định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện cho NHNN.

Với sự khởi sắc trở lại của thị trường thì không chỉ cho vay với người mua nhà, mà theo ông Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có giải pháp gỡ khó về vốn cho các chủ đầu tư xây dựng. Một số nhà đầu tư hiện nay tiếp tục lâm vào tình trạng thiếu vốn, muốn hoàn thành dự án nhưng không có vốn vì vướng vào nợ xấu. “Vì vậy, để lấy lại niềm tin cho thị trường phải bắt đầu từ chủ đầu tư dự án và sau đó là các cơ quan quản lý ở địa phương. Đây là việc khó nhưng có thể làm được, chỉ cần các nhà đầu tư hay nghĩ đến thương hiệu của mình” – ông Võ nhấn mạnh.

Đức Nghiêm

thời báo ngân hàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98