Lớn lên trên vai người khổng lồ

01/09/2014 17:02
01-09-2014 17:02:03+07:00

Lớn lên trên vai người khổng lồ

“Muốn trở nên cao lớn, hãy đứng trên vai người khổng lồ”. Điều này dường như đang trở thành chiến lược chung của các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối (OEM) Việt Nam khi gần đây, họ chạy đua hợp tác với các hãng công nghệ nước ngoài. Điều này giúp họ tiết kiệm chi phí và giảm thời gian nghiên cứu - phát triển sản phẩm. Đồng thời, sản phẩm của họ cũng được người tiêu dùng dễ dàng đón nhận hơn.

Những cái bắt tay

Thời gian qua, hãng Qualcomm - nhà sản xuất bộ vi xử lý của Mỹ, khá bận rộn khi liên tục gửi kỹ sư sang hãng Q-mobile để tư vấn kỹ thuật trong suốt quá trình hãng này thiết kế dòng điện thoại mới. Không chỉ có Qualcomm mà cả Microsoft cũng miệt mài làm việc cùng Q-mobile. Kết quả là hồi đầu tháng 8 năm nay, họ đã cho ra đời dòng điện thoại Storm chạy trên hệ điều hành Window Phone 8.1 và sử dụng chip của Qualcomm.

Đây không phải là sự hợp tác duy nhất giữa một OEM trong nước với các hãng công nghệ nước ngoài.

Cũng trong tháng 8, một nhà sản xuất điện thoại trong nước khác là Mobiistar đã bắt tay với MediaTek, một công ty sản xuất bộ vi xử lý di động ở Đài Loan để đưa con chip của MediaTek vào dòng điện thoại Prime 508.

Không dừng ở đó, Mobiistar còn hợp tác với hãng phần mềm Opera Software (Na Uy) để cài đặt ứng dụng Opera Max lên dòng điện thoại này. Điều đáng nói là Mobiistar đạt được thỏa thuận cài đặt ứng dụng Opera Max trước khi nó được đưa lên kho ứng dụng Google Play. Opera Max giúp người dùng Prime 508 tiết kiệm dữ liệu, điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm tiền mỗi khi lướt mạng 3G.

Trước đó, hồi tháng 6, một doanh nghiệp OEM trong nước khác là Công ty Viết Sơn cũng hợp tác với Microsoft để sản xuất máy tính bảng Rosa chạy trên hệ điều hành Window 8.1.

Để chiến thắng trong thế giới phẳng

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương, cho rằng trong thế giới “phẳng”, nguồn tài nguyên tri thức khoa học và công nghệ thuộc về nhân loại. Việc các doanh nghiệp trong nước tiếp thu và ứng dụng một cách sáng tạo nguồn tài nguyên này giúp họ sản xuất ra những thiết bị với chi phí cạnh tranh.

Theo ông Nam, để sản xuất một chiếc điện thoại, thông thường doanh nghiệp phải mất hơn một năm cho việc định nghĩa sản phẩm, thiết kế cấu hình, tính năng, lựa chọn nền tảng phần cứng, phần mềm. Nhưng nếu họ biết tận dụng những tài nguyên có sẵn của doanh nghiệp khác, thời gian sản xuất sẽ được rút ngắn.

Qualcomm là hãng chuyên sản xuất bộ chip xử lý di động và họ có sẵn các thiết kế điện thoại tham chiếu. Dựa trên thiết kế tham chiếu, Q-mobile chỉnh sửa (customize) và đưa vào đó định nghĩa sản phẩm, tính năng, nền tảng phần cứng... mà họ có được qua nghiên cứu hành vi người dùng.

Đối với phần mềm, Q-mobile bắt tay với Microsoft bởi hãng này miễn phí hệ điều hành Window 8.1 cho mọi thiết bị có màn hình dưới 9 inches kể từ cuối năm ngoái.

Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc điều hành Q-mobile, cho rằng chiến lược “đứng trên vai” Microsoft và Qualcomm đã giúp Q-mobile rút ngắn được thời gian nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đồng thời, nó như một “giấy chứng thực” giúp cho sản phẩm của họ dễ dàng được người tiêu dùng đón nhận.

Năm ngoái dòng điện thoại Dream của Q-mobile đã thất bại vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo ông Minh, việc lựa chọn bắt tay với các “ông lớn” là để tránh thất bại lần nữa.

Theo ông Ngô Nguyên Kha, Giám đốc điều hành Mobiistar, trong lĩnh vực công nghệ, ý tưởng sáng tạo giữ vai trò đặc biệt trong việc tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên trên thực tế, để thành công, doanh nghiệp không nhất thiết phải phát minh ra cái mới mà hãy học hỏi, áp dụng những cái có sẵn một cách thông minh vào công việc kinh doanh của mình.

Google là một ví dụ điển hình. Họ không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới nhưng nay đã trở thành gã khổng lồ về công nghệ tìm kiếm trên Internet. Để làm được điều đó, Google cũng đã áp dụng chiến thuật “đứng trên vai người khổng lồ” bằng cách thuê và tận dụng triệt để những chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ, đồng thời, mua lại những phát minh mà họ cho rằng có tiềm năng phát triển thương mại.

Theo ông Kha, nếu một sáng tạo mà không khả thi và không tạo ra một sản phẩm đúng nghĩa thì nên dừng lại. Không có cách nào nhanh hơn là hãy tận dụng nguồn tri thức sẵn có.

Việc tận dụng những kiến thức và ý tưởng này không đồng nghĩa với “bắt chước” hay ăn cắp ý tưởng của người khác.

“Đó không phải là vấn đề, cái đích cuối cùng là việc sản phẩm của bạn có được người dùng thích thú đón nhận hay không”, ông Kha nói.

Hiền Nguyễn

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98