Mất 40 năm mới hoàn vốn tuyến cao tốc dài nhất VN

18/09/2014 11:10
18-09-2014 11:10:13+07:00

Mất 40 năm mới hoàn vốn tuyến cao tốc dài nhất VN

Liên quan đến mức phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trả lời báo giới, ông Lê Kim Thành – Phó tổng giám đốc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết: Mức phí nằm trong khung của Bộ Tài chính, các loại xe được quy đổi theo xe quy chuẩn gồm 5 loại xe và mức phí này là hoàn toàn hợp lý.

Đề cập đến công tác thu phí sau khi đưa tuyến đường này vào hoạt động, đại diện VEC cho biết, toàn tuyến có 9 trạm thu phí, với các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ông Tuấn cũng đưa ra từng loại mức phí.

Cụ thể, đoạn từ km0+0 đến km123+080 giá 1.500 đồng/km, đoạn từ km123+080 đến km244+570 là 1.000 đồng/km.

Mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất là 300.000 đồng/lượt, mức phí được tính tùy vào số km xe lưu thông trên đường.

Toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 9 trạm thu phí. Hình thức thu phí một dừng vào phát thẻ ra thu tiền.

Mức phí đối với xe tải lớn hơn 18 tấn, xe Container 40 feet thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt. Cách thu phí được VEC bố trí theo hình thức thu phí kín, điểm vào phát thẻ và thanh toán tại điểm ra.

Liên quan đến mức phí của xe hoạt động trên tuyến, theo ông Lê Kim Thành Thành, mức phí nằm trong khung của Bộ Tài chính, các loại xe được quy đổi theo xe quy chuẩn gồm 5 loại xe và mức phí này là hoàn toàn hợp lý.

Đại diện VEC cũng cho biết, việc làm đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai không phải với mục đích chính để kinh doanh thu phí mà là thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đây là là tuyến đường đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông...

“Phương tiện đi lại ở VN không cao nên việc thu phí hoàn vốn cho tuyến đường đầu tư cả tỷ USD là rất lâu.

Đối với Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, với mức phí thu như hiện nay phải mất 40 năm cộng thêm Nhà nước hỗ trợ 10 năm nữa thì may ra mới hoàn vốn của tuyến đường được.

Tuy nhiên, giá trị của tuyến đường ở đây là tuyến đường xuyên tâm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền núi phía Bắc”, đại diện VEC cho biết.

Toàn tuyến cao tốc dài 245 km thì có hơm 100 km là cao tốc 2 làn.

Trả lời câu hỏi đoạn đường đưa vào khai thác liệu có bị vệt lún hằn bánh xe, ông Lê Kim Thành cũng cho biết, theo tiêu chuẩn quy định, độ lún trên 2,5cm mới gọi là vệt hằn, VEC sẽ quan trắc tất cả các vị trí và xử lý ngay (nếu có).

Tuy nhiên, ngay trên đoạn Bảo Hà có tới 3 mỏ quặng sắt, lái xe chở đến 80-90 tấn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác và vận hành tuyến đường. Chỉ một xe quá tải phá đường bằng 1 triệu xe con.

Về công tác kiểm soát tải trọng xe, hiện tại, VEC đã bố trí cân xách tải trọng ngay tại điểm đầu và điểm cuối tuyến.

Thời gian tới, Tổng công ty sẽ lắp đặt 10 bộ cân tại ngay điểm vào trạm thu phí của tuyến đường để tiến hành cân xe lưu thông vào đường này.

Đại diện VEC cũng nói rõ, khi đưa tuyến đường vào khai thác tạm vẫn còn một số tồn tại như nút giao IC 12 chưa hoàn thiện, hệ thống biển báo nếu phát sinh vấn đề sẽ cập nhật, điều chỉnh hợp lý để đảm bảo ATGT; hệ thống đường gom dân sinh cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình đi lại, VEC sẽ hoàn thiện để đảm bảo dân cư lưu thông thuận tiện; hệ thống hàng rào bảo vệ tôn lượn sóng cơ bản hoàn chỉnh.

Trả lời câu hỏi gói thầu A4, 5 (qua Phú Thọ, Yên Bái) hoàn thành trong thời gian ngắn liệu có đảm bảo chất lượng, Tư vấn trưởng dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai khẳng định, hai gói thầu trên, các đơn vị của dự án phải mất 4-5 năm mới xong được nên không thể nói là ngắn, chất lượng không khác gì so với các gói khác.

“Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành kết cấu áo đường, móng trên, móng dưới và bề mặt bê tông, huy động 9 trạm trộn, nhà thầu cũng tăng cường phòng thí nghiệm kiểm tra vật liệu.

Để phục vụ quản lý chất lượng, VEC đã tăng cường nhân viên giám sát và phía Tư vấn cũng tăng đội ngũ quản lý mỗi trạm trộn bê tông thêm 2 người” Tư vấn trưởng của dự án chia sẻ.

Vũ Điệp

Vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98