Mối ràng buộc đặc biệt đối với ghế sếp ngân hàng quốc doanh

17/09/2014 15:06
17-09-2014 15:06:33+07:00

Mối ràng buộc đặc biệt đối với ghế sếp ngân hàng quốc doanh

Một quy định đã có hiệu lực từ đầu năm 2014, nhưng hẳn còn ít người biết tới, và được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhắc lại khi trả lời kiến nghị liên quan của tỉnh Thanh Hóa tại buổi làm việc trực tiếp đầu tuần này.

Tỷ lệ nợ xấu cho vay hộ nghèo luôn ở dưới 1% trong nhiều năm qua.

Đó là cơ chế tạo vốn cho vay các hộ nghèo, gắn với đặc thù sở hữu và vai trò của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, để đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất của các hộ nghèo, hiện đã có Ngân hàng Chính sách xã hội chuyên biệt phục vụ. Tổng dư nợ của ngân hàng này hiện ở khoảng 126.000 tỷ đồng.

Theo ông Bình, việc Việt Nam hàng năm duy trì quy mô vốn tương đương khoảng 6 tỷ USD phục vụ nhu cầu vốn của người nghèo từng gây bất ngờ, thậm chí hoài nghi với bên ngoài, bởi họ xem đó như nguồn vốn có tính chất cấp phát. Tuy nhiên, đây là nguồn vốn có vay - có trả gắn với chính sách lãi suất cụ thể.

Quy mô trên cũng được người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước đánh giá là rất lớn. Mục tiêu trong 10 năm tới, mỗi năm ngân hàng này sẽ tiếp tục tăng tổng dư nợ tối thiểu từ 7-10%.

Như trên, có vay - có trả, đây lại chính là lĩnh vực có tỷ lệ nợ xấu ở nhóm thấp nhất trong hệ thống. Những năm qua và hiện nay, tỷ lệ nợ xấu cho vay hộ nghèo luôn chỉ ở dưới 1%. Điều này được giải thích ở trách nhiệm cao của các hộ dân khi vay vốn, gắn với uy tín của họ trong cộng đồng xã hội.

Với dư nợ lớn, chất lượng tín dụng an toàn, cùng vai trò của nó đối với đời sống các hộ nghèo, mới đây, lần đầu tiên Quốc hội tổ chức khảo sát hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội và đánh giá là một điểm sáng trong cơ chế xóa đói giảm nghèo tại Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Để thúc đẩy hơn nữa, Chính phủ cũng vừa có điều chỉnh, nâng hạn mức cho vay tối đa mỗi hộ từ 30 triệu đồng trước đây lên 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Ngân hàng Chính sách xã hội là về nguồn vốn. Nếu chỉ bằng con đường huy động bình thường trên thị trường thì không thể đáp ứng được, nhất là cạnh tranh về lãi suất. Như trong những năm 2011 - 2012, lãi suất tăng cao nhưng vừa khó huy động vừa không thể áp lãi vay tương ứng đối với các hộ dân, nên ngân sách phải bù lỗ khá lớn. Đây cũng là đặc thù hoạt động của ngân hàng này, với sự hỗ trợ đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước.

Để khắc phục khó khăn trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết tại buổi làm việc trên: Ngân hàng Nhà nước đã quy định rất sòng phẳng, các ngân hàng thương mại nhà nước phải luôn duy trì lượng tiền gửi 2% tổng huy động của mình tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đây là một ràng buộc đặc biệt đối với 5 ngân hàng thương mại nhà nước hiện nay (gồm: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank và MHB), mà nếu không thực hiện, Thống đốc Bình nhấn mạnh là sẽ thay ngay vị trí tổng giám đốc ngân hàng đó.

Quy định duy trì số dư tiền gửi nói trên cũng đã được Ngân hàng Nhà nước chính thức luật hóa bằng Thông tư số 23, bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2014.

Ngoài chính sách tạo nguồn trên, Ngân hàng Nhà nước cũng đã và đang vận động thu hút lượng tiền gửi ủy thác của các tỉnh thành trong cả nước, mà hiện một số tỉnh được đánh giá đang có sự ủng hộ rất tốt.

Minh Đức

Vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98