Moody's nâng bậc tín nhiệm VIB và nâng triển vọng ACB, MBB, STB, Techcombank, VPBank lên “tích cực”

22/09/2014 17:43
22-09-2014 17:43:13+07:00

Moody's nâng bậc tín nhiệm VIB và nâng triển vọng ACB, MBB, STB, Techcombank, VPBank lên “tích cực”

Moody’s cũng giữ nguyên xếp hạng của BID, CTGSHB với triển vọng “ổn định”

Moody's Investors Service vừa tiến hành một loạt động thái tích cực đối với xếp hạng và triển vọng tín nhiệm của 6 ngân hàng Việt Nam chủ yếu nhờ sự ổn định của môi trường hoạt động.

* Fitch có thể nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên BB-

* Moody's nâng bậc tín nhiệm VietinBank và BIDV; 7 ngân hàng còn lại không đổi

* Moody's bất ngờ nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lần đầu từ năm 2005, triển vọng “ổn định”

 

Trong thông báo ngày 22/09, Moody's cho biết tổ chức này đã nâng một bậc xếp hạng tín nhiệm của VIB lên mức “B2” và giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của ACB, MBB, STB, Techcombank, VPBank ở mức “B3” đồng thời nâng triển vọng của 5 ngân hàng này lên “tích cực”.

Cụ thể, Moody’s nâng Xếp hạng Sức mạnh Tài chính Ngân hàng (BFSR) của VIB từ “E” lên “E+”, tương ứng Xếp hạng Tín dụng Cơ sở (BCA) là b3 (trước đó là caa1). Cùng lúc, Moody’s nâng xếp hạng tiền gửi của VIB từ “B3” lên “B2”, triển vọng “ổn định”.

Moody’s cho biết, hệ số vốn cấp 1 theo công bố vào tháng 6/2014 của VIB là 16.3%, mức cao nhất trong số các ngân hàng được xếp hạng tín nhiệm. Điều này cho thấy khả năng giải quyết thua lỗ tốt hơn của VIB. Ngoài ra, ngân hàng này cũng có thanh khoản rất tốt khi tiền mặt và trái phiếu Chính phủ chiếm khoảng 25% tài sản.

Liên quan đến 5 ngân hàng còn lại, Moody’s cho biết nguyên nhân triển vọng tín nhiệm của 5 ngân hàng này được đánh giá ở mức “tích cực” là nhờ sự cải thiện của hoạt động quản trị doanh nghiệp, kiểm soát rủi ro và các số liệu tín dụng. Các yếu tố này đã nâng cao khả năng hưởng lợi từ môi trường hoạt động tốt hơn của các ngân hàng Việt Nam trong thời gian tới.


Nguồn: Moody’s

Bên cạnh đó, Moody's cũng giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VietinBank (CTG), BIDV (BID) ở mức “B1” và của SHB ở mức “B3”. Triển vọng của 3 ngân hàng này vẫn được Moody’s giữ nguyên ở mức “ổn định”.

Được biết, hôm 29/07 vừa qua, Moody's đã nâng một bậc xếp hạng nhà phát hành và xếp hạng tiền gửi ngoại và nội tệ dài hạn của CTG và BID sau khi nâng bậc tín nhiệm của Việt Nam từ “B2” lên “B1” và nâng trần xếp hạng tiền gửi ngoại tệ từ “B3” lên “B2” trước đó trong ngày.

Nguồn: Moody’s

Bên cạnh sự ổn định của môi trường hoạt động, một nhân tố quan trọng khác dẫn đến động thái tích cực của Moody’s đối với các ngân hàng Việt Nam là sự cải thiện đúng như kỳ vọng của các chuẩn mực bảo lãnh phát hành, xuất phát từ hoạt động quản trị tốt hơn và khẩu vị rủi ro thấp hơn tại một số ngân hàng.

Các nhân tố này đã làm giảm mức độ ảnh hưởng của các tài sản có vấn đề mới trong bảng cân đối kế toán ngân hàng, hơn nữa còn nâng cao triển vọng phục hồi của các tài sản có vấn đề.

Moody's cho biết dù tăng trưởng kinh tế có phần chậm lại nhưng Việt Nam đã ổn định được lạm phát dưới mức 7.5%. Kết quả này đã cho phép Ngân hàng Nhà nước hạ các mức lãi suất chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó vào đầu năm nay, lãi suất tái cấp vốn đã giảm còn 6.5% từ mức 9% vào cuối năm 2012.

Thông thường, lãi suất thấp hơn là yếu tố tích cực đối với các ngân hàng Việt Nam vì điều này làm giảm gánh nặng nợ đối với những người đi vay ngân hàng.

Theo Moody’s, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô cũng đã nâng cao thanh khoản của các ngân hàng Việt Nam. Trong bối cảnh hoạt động gửi tiền tăng trưởng nhanh hơn hoạt động cho vay, tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR) tại thời điểm tháng 6/2014 đã cải thiện và đạt 82%, thấp hơn so mức 87% trong cùng kỳ 2013.

Tuy nhiên, bất chấp sự ổn định của môi trường hoạt động và những diễn biến tích cực liên quan đến tình hình tín dụng của các ngân hàng, Moody’s lưu ý rằng các ngân hàng Việt Nam tiếp tục đối mặt với những thách thức to lớn về tín dụng và cần có thời gian để giải quyết vấn đề này. Các thách thức đó là nợ xấu thực tế cao hơn so với công bố và khả năng chịu đựng thua lỗ không tốt do dự phòng thua lỗ cho vay thấp cũng như khả năng sinh lời yếu.

Phước Phạm (Theo Moody’s)





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98