Người kiếm tiền tỷ cho Bill Gates

28/09/2014 08:16
28-09-2014 08:16:47+07:00

Người kiếm tiền tỷ cho Bill Gates

Vũ khí bí mật giúp Bill Gates sở hữu khối tài sản 81,6 tỷ USD hiện nay là một cái tên tương đối lạ lẫm - Michael Larson.

Gates thuê Larson 20 năm trước. Khi đó tài sản của ông chỉ vỏn vẹn 5 tỷ USD, theo Wall Street Journal. Larson là người điều hành Cascade Investment - công ty đầu tư thuộc sở hữu của Gates.

Đã có thời nguồn thu duy nhất của Bill Gates là từ Microsoft. Tuy nhiên, ông đã bán dần cổ phần của mình và dùng số tiền có được để làm từ thiện. Nhưng đó không phải tất cả mọi chuyện.

Bề ngoài, Gates chỉ công khai hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng Larson, thông qua Cascade, đã dùng tiền của Gates để đầu tư và khiến nó không ngừng tăng lên. Gates hiện nắm giữ lượng lớn cổ phần một số công ty bất động sản và phi công nghệ như Hãng Đường sắt Quốc gia Canada, hãng bán lẻ ôtô lớn nhất Mỹ - AutoNation và công xử lý rác thải Republic Services. Chính những nguồn thu dồi dào này đã giúp duy trì quỹ từ thiện của vợ chồng Gates.

Michael hiện là người điều hành Cascade Investment.

Chi tới 38 tỷ USD để làm từ thiện, nhưng nhờ Larson, Gates vẫn đang giàu lên nhanh chóng. Con số khổng lồ Gates bỏ ra chẳng thấm vào đâu so với lượng tiền chảy vào túi ông.

Số tiền 81,6 tỷ USD hiện có đã tăng 6 tỷ USD so với hồi tháng 3. Trong khi tháng 3 năm ngoái, con số này mới là 67 tỷ USD.

Vì thế, để kỷ niệm tròn 20 năm mối quan hệ đặc biệt này, Gates đã tổ chức một buổi tiệc vinh danh Larson tại dinh thự của ông ở Seattle vào tháng 2, theo WSJ. Đây là dịp hiếm hoi hai người công khai xuất hiện cùng nhau. Có vẻ thường ngày họ cũng không quá thân thiết hay thường xuyên gặp gỡ, WSJ nhận xét.

Tại buổi tiệc, Gates tuyên bố với các khách mời rằng ông “hoàn toàn tin tưởng” vào Larson. Larson được toàn quyền sử dụng tiền của Gates để đầu tư và làm cho nó sinh lời. Vỏ bọc Larson tạo ra cho các hoạt động này hoàn hảo tới mức ông được đặt biệt danh “Gateskeeper” – người gác cổng cho Gates.

Bill Gates hoàn toàn yên tâm khi giao tiền cho Larson.

Larson có vô số chiêu thức để giữ cho cái tên Cascade và Bill Gates nằm ngoài tất cả các phi vụ làm ăn. Chẳng hạn, ông yêu cầu nhân viên của Cascade ký hợp đồng bảo mật thông tin kể cả sau khi họ nghỉ việc. Larson còn bỏ ra 10 tỷ USD thuê 25 chuyên gia quản lý tiền từ bên ngoài. Việc này không những giúp ông nảy ra những ý tưởng đầu tư mới, mà còn giúp xóa sạch mọi dấu vết. Ngay cả khi Cascade cùng một nhóm các nhà đầu tư khác mua lại khách sạn Ritz-Carlton ở San Francisco, báo chí cũng không hề biết đến sự có mặt của Cascade và Bill Gates trong thương vụ này.

Ngoài ra, ông còn thành lập một công ty trách nhiệm hữu hạn chuyên mua bán bất động sản để tránh cho Cascade phải lộ diện. Larson giỏi che giấu tới mức hầu như không ai biết rằng Gates, thông qua Cascade, sở hữu cổ phần lớn trong chuỗi khách sạn xa xỉ Four Seasons.

Larson cũng rất tiết kiệm với tiền của ông chủ. Khoảng 100 nhân viên của Cascade khi đi công tác không được ở tại Four Seasons, mà phải chọn một khách sạn giá rẻ hơn.

“Melinda và tôi có thể tự do theo đuổi mơ ước xây dựng một thế giới mà con người được chăm sóc sức khỏe và giáo dục tốt hơn, tất cả là nhờ những gì Michael đã làm”, nhà sáng lập Microsoft phát biểu trong bữa tiệc kỷ niệm. Vợ chồng Bill Gates tuyên bố sẽ quyên góp 95% tài sản vào quỹ từ thiện. Nhưng cho đến ngày đó, Larson vẫn đang làm cho tài khoản của ông trùm công nghệ nhân lên từng ngày.

Hà Tường

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98