Nước nghèo Niger mua chuyên cơ tổng thống 40 triệu USD

02/09/2014 16:02
02-09-2014 16:02:46+07:00

Nước nghèo Niger mua chuyên cơ tổng thống 40 triệu USD

Dư luận Niger, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đang phẫn nộ khi chính phủ chi tới 40 triệu USD mua chuyên cơ cho tổng thống.

Tổng thống Niger Issoufou Mahamadou

Theo AFP, hôm qua Bộ trưởng Quốc phòng Niger Karidjo Mahamadou xác nhận chính phủ đã bỏ số tiền khổng lồ này từ ngân sách nhà nước để mua chiếc Boeing 737-700 cho tổng thống Issoufou Mahamadou. Nó sẽ thay thế chiếc chuyên cơ cũ mà các đời tổng thống Niger đã sử dụng từ thập niên 1970.

Ông Mahamadou mô tả chiếc chuyên cơ mới sẽ “cải thiện tầm ảnh hưởng của nước cộng hòa chúng ta”.

Tuy nhiên phe đối lập chỉ trích dữ dội sự phung phí này. “Trong khi đất nước đang hứng chịu nạn đói mới và tình trạng ngập lụt nghiêm trọng, chính phủ lại chi tiền tấn cho một vụ mua bán không cần thiết”- ông Ousseini Salatou, người phát ngôn liên minh đối lập Niger bức xúc.

Nghị sĩ đối lập Amadou Ali cáo buộc chính phủ “lừa đảo” người dân bằng cách sử dụng ngân sách mua bán thiết bị quân sự để mua chiếc chuyên cơ. Báo chí địa phương cũng dẫn lời nhiều người dân Niger bày tỏ sự giận dữ với việc chính quyền chơi sang.

Dù có các mỏ uranium và dầu lớn, Niger vẫn xếp cuối cùng trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người của Liên Hiệp Quốc. Hơn 60% dân số nước này sống dưới mức nghèo khổ.

Hồi tháng 6, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã tạm dừng viện trợ Mali, quốc gia láng giềng của Niger, sau khi chính phủ Mali cũng chi 40 triệu USD mua chuyên cơ cho tổng thống.

Nguyệt Phương

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98