Ông Nguyễn Văn Đực: Đề xuất cho công chức vay 2 tỷ xây, mua nhà là "hơi bị ...vô duyên“

23/09/2014 08:25
23-09-2014 08:25:37+07:00

Ông Nguyễn Văn Đực: Đề xuất cho công chức vay 2 tỷ xây, mua nhà là "hơi bị ...vô duyên“

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cho cán bộ, công nhân viên chức được vay tối đa 2 tỷ đồng để xây, mua nhà là "vô duyên", vừa sai ở mục đích ý nghĩa, lại vừa không có tính khả thi, bởi đối tượng cần hỗ trợ hiện nay là người nghèo, người thu nhập thấp không có nhà. Còn nếu công chức cần mua nhà đã có gói hỗ trợ 30.000 tỷ.

* Công chức được vay đến 2 tỉ đồng mua nhà

Liên quan đến đề xuất xây dựng gói hỗ trợ vay mua nhà cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân... tối đa lên đến 2 tỷ đồng với lãi suất 6-7,5%/năm của NHNN, Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về đề xuất mới đây của NHNN khi cho cán bộ công nhân viên chức vay tối đa 2 tỷ đồng để mua nhà ở?

Tôi thấy đề xuất này mang tính khiên cưỡng, tức là NHNN đang cố gắng tìm cách gì đó để cho thị trường BĐS thoát khỏi khó khăn, để tiêu hết số tiền của NHNN nhưng đề xuất đưa ra lại không phù hợp. Tại vì dù có vẽ ra dự án nào đi chăng nữa thì cũng phải xác định rõ là hỗ trợ cho đối tượng nào?

Ví dụ như cho người dân vay với lãi suất thấp để chăn nuôi hoặc cho ngư dân vay tiền để đầu tư tàu đánh cá với lãi suất 0% thì hoàn toàn có ý nghĩa, vì nó mang tính chất đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, khi đó Nhà nước hỗ trợ là hợp lý.

Cũng như gói 30.000 tỷ, tôi hoàn toàn ủng hộ ý nghĩa, mục đích của nó nhưng tôi phê phán cách thức tổ chức thực hiện quá kém để rồi thất bại. Đối tượng cần cho vay là những người nghèo, những người thu nhập thấp đang không có nơi ở, cần có một căn nhà đầu tiên trong đời thì cho vay là đúng.

Còn ông công chức, tuy rằng lương không cao nhưng có nhiều bổng lộc, có công ăn việc làm ổn định. Khi ông mua một miếng đất trị giá tiền tỷ, sau đó Nhà nước lại cho ông vay thêm 2 tỷ để ông xây nhà, vậy thì quá bất công đối với những công nhân, học sinh, những sinh viên mới ra trường xin việc mãi mới kiếm được 3-5 triệu đồng/tháng mà không có nhà. Điều này sẽ tạo ra sự bất công và chắc chắn xã hội sẽ lên án.

Mức lãi suất NHNN dự kiến đưa ra cho công chức vay là từ 6-7,5%/năm và nhiều người cho rằng mức lãi suất này vẫn là cao. Ông suy nghĩ thế nào về vấn đề này?

Cần phải hiểu, lãi suất mà các DN như của tôi đang đi vay là từ 10-12-14%, chứ không thể vay được lãi suất 6-7%. Đấy là dự án của tôi là dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, gần như là nhà ở xã hội lại không được ưu đãi gì, gần như là vay theo lãi suất bình thường dành cho nhà ở thương mại.

Vậy hà cớ gì mà ông công chức có tiền mua miếng đất vài ba tỷ, thậm chí hơn thế nữa rồi giờ lại được vay thêm 2 tỉ để xây nhà với lãi suất ưu đãi? Hỗ trợ như vậy sẽ giúp cho ông công chức có thu nhập khá có được một cái nhà khang trang hơn, trong khi đó rất nhiều công chức nghèo khác, và hàng triệu người lao động cần một căn phòng 30-40m2 lại không có. Do vậy tôi hoàn toàn phản đối đề xuất này.

Lãi suất 6-7% nên dành cho những vấn đề mang tính chất quốc phòng, an sinh xã hội, giúp cho người dân, người nghèo, người thất nghiệp. Còn công chức nên để cho vay theo đúng lãi suất bên ngoài, như những người khác.

Nếu như công chức có nhu cầu mua nhà ở xã hội, mua nhà dành cho người thu nhập thấp thì hãy quay về gói 30.000 tỷ, chỉ có 5%/năm thôi, còn rẻ hơn cả gói này, bày đặt sinh thêm gói này làm gì cho phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

Mặc dù có thể đề xuất này không mang tính chất nhân văn như ông phân tích, nhưng nếu được triển khai trong thực tế thì theo ông liệu có khả thi?

Tôi cho rằng hoàn toàn không có tính khả thi. Lương công chức hiện nay là bao nhiêu? 7-8 triệu/tháng là cao rồi. Lương giám đốc Sở cũng chỉ từ 5-10 triệu, còn lương nhân viên thường thường thì 3-5 triệu. Mà tiền vay cộng với lãi phải trả hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 15 triệu đồng/tháng. Bây giờ lương có 3-5 triệu mà phải trả những 15 triệu/tháng thì tiền ở đâu?

Thứ nhất, khi ngân hàng xét duyệt cũng sẽ không cho vay. Thứ hai, giả sử ngân hàng cho vay thì công chức không có tiền trả sẽ dễ dẫn đến làm bậy. Phải làm bậy thì mới kiếm được mỗi ngày 500.000 đồng, chứ làm công chức bình thường thì kiếm đâu ra.

Mà làm bậy ở đây là làm gì? Là hoạnh họe người dân, hoạnh họe DN để làm sao kiếm được 500.000 đồng/ngày. Cho nên mục đích, ý nghĩa của gói này cũng không đúng. Còn nếu nói về cách thức thực hiện cũng không khả thi. Bởi vì công chức nào trả nổi 15 triệu đồng/tháng?

Tuy nhiên đại diện NHNN đã lập luận rằng mức vay 2 tỷ là tối đa, dành cho những công chức có thu nhập khá, còn với những công chức có thu nhập trung bình sẽ chỉ có thể vay ở mức thấp hơn?

Nếu như vậy thì phải khẳng định rõ ràng là chỉ cho vay tối đa 500 triệu. Tôi cho rằng thà là cho 4 người vay 500 triệu còn tốt cho xã hội hơn là cho 1 người vay 2 tỷ. Tại vì khi anh đưa ra một mức tối đa thì người ta có thể vay tối đa. Bây giờ chỉ cho vay tối đa 500 triệu/người thì sẽ có ý nghĩa, nhân văn hơn, và sẽ giống như gói 30.000 tỷ.

Nhưng lật ngược lại vấn đề thì lại thấy thêm sự vô lý. Vì gói 30.000 tỷ hiện nay vẫn đang trong giai đoạn giải ngân mà không tập trung vào làm cho tốt, lại vẽ ra thêm gói này để làm cái gì? Gói 30.000 tỷ là rất hay, chỉ là cách thực hiện quá dở, còn gói 2 tỷ đồng cho công chức này thì từ ý nghĩa đã sai lệch cho đến cách thực hiện cũng không khả thi, làm sao mà thành công được?

Gói 2 tỷ dành cho công chức sẽ lạc lõng, chẳng giải quyết được vấn đề gì lại hết sức "vô duyên". Thà là chúng ta quay về gói 30.000 tỷ, tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, bất lợi để tạo điều kiện cho công chức, người thu nhập thấp dễ dàng vay vốn còn lợi hơn gấp nhiều lần.

Xin cảm ơn ông!

Theo ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), gói hỗ trợ vay mua nhà cho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân... sẽ hướng đến những người có thu nhập trung bình khá trở lên có thể vay tiền ngâ hàng để mua căn hộ chung cư cao cấp, trung cấp và nhà liền kề...

Dự kiến thời gian vay tối đa là 10 năm và một hộ gia đình có thể vay tới 2 tỷ đồng, bằng khoảng 75% tổng giá trị căn hộ mà người vay mua. Mức lãi suất đang được Vụ Tín dụng các ngành kinh tế tính toán sẽ dao động 6-7,5%/năm. Người vay sẽ dùng chính căn nhà làm tài sản để thế chấp khi vay vốn.

Một trong những điều kiện để xét được vay từ gói này là tổng thu nhập bình quân hằng tháng của cả gia đình khoảng 25 triệu đồng trở lên. Như vậy, mức thu nhập để xác định được vay vốn ưu đãi từ gói này không phải chỉ là thu nhập của người đứng tên vay mà là thu nhập của cả gia đình gồm của người vay và của vợ (chồng)

Những căn cứ để nghiên cứu xây dựng gói hỗ trợ nhà ở này là xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường và người dân. Căn hộ đảm bảo nhu cầu ở cho một gia đình 2-3 thế hệ, tức là có bố mẹ và hai đứa con, thêm ông bà nữa thì phải có diện tích 70-100m².

Bên cạnh đó, hiện nay thị trường đang tồn số lượng rất lớn các căn hộ có diện tích này. Do vậy, ngoài gói tín dụng 30.000 tỉ đồng dành cho đối tượng có thu nhập thấp thì Nhà nước cần triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho đối tượng thu nhập khá có thể vay mua ở phù hợp với nhu cầu sử dụng.


Duyên Duyên

Một thế giới





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98