Thống đốc: 'Ngân hàng không thiếu tiền cho doanh nghiệp vay'

16/09/2014 09:42
16-09-2014 09:42:22+07:00

Thống đốc: 'Ngân hàng không thiếu tiền cho doanh nghiệp vay'

Trao đổi với các đơn vị sản xuất - kinh doanh tại Thanh Hóa, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng việc làm ăn thiếu bài bản, chưa đúng quy định là trở ngại lớn nhất khi tiếp cận vốn ngân hàng.

Thông điệp "không thiếu tiền cho vay" được Thống đốc Nguyễn Văn Bình tiếp tục đưa ra trong buổi làm việc giữa đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước với lãnh đạo và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa ngày 15/9.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình làm việc với Công ty Công nông nghiệp Tiến Nông về mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi

Theo ông tình trạng "dư tiền" đang khiến các ngân hàng đầu tư mạnh vào trái phiếu Chính phủ, hoặc rót vốn vào lĩnh vực giao thông. "Chưa năm nào Việt Nam xây nhiều cầu đường đến vậy. Đầu tư cho giao thông đã lên tới 480.000 tỷ đồng - cao nhất trong lịch sử, mà cho vay một dự án cũng ít nhất là trung hạn", Thống đốc nói.

Do đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định "hệ thống ngân hàng hiện không thiếu tiền cho doanh nghiệp vay". Tuy nhiên, việc không có nhiều đơn vị làm ăn tốt nên dù mặt bằng lãi suất giảm dần nhưng tín dụng chưa thể tăng mạnh, từ đầu năm mới tăng trưởng 6%, bằng một nửa mục tiêu đề ra.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Mai Văn Minh - Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa khuyến nghị để doanh nghiệp có thể tiếp cận được vốn dễ dàng hơn mà ngân hàng cũng tránh nợ xấu, hai bên cần những buổi đối thoại trực tiếp để kịp thời tháo gỡ khó khăn. "Phải có sự kết nối thường xuyên giữa doanh nghiệp và ngân hàng, may ra trong giai đoạn đó hai bên hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn, từ đó doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính", ông Chiến nói.

Cũng tại buổi làm việc, thay mặt các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã phản ánh những vướng mắc xung quanh định giá tài sản đảm bảo, cho vay tín chấp... Trước vấn đề này, đoàn công tác ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ giao chi nhánh tỉnh tập hợp các vấn đề để xử lý, trên cơ sở doanh nghiệp - ngân hàng cùng chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh Hóa những năm qua phát triển mạnh mẽ, từ một tỉnh gặp nhiều khó khăn đã vươn lên trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hội nhập. Tăng trưởng huy động và tín dụng tại địa bàn đến cuối tháng 8/2014 lần lượt đạt 12% và 7%, cao hơn mức tăng chung của cả nước. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,79%.

Để phát huy những lợi thế trên, đoàn công tác khuyến nghị tỉnh Thanh Hóa cần tập trung xây dựng quy hoạch kinh tế vùng, trong đó tập trung vào mũi nhọn là nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vốn 9 tỷ USD và phát triển ngành nông nghiệp. "Thanh Hóa đất rộng, có đầy đủ thành phần kinh tế từ miền núi, trung du, đồng bằng, biển… do vậy phải có quy hoạch với riêng từng vùng", đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Ngoài ra, trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh nên quy hoạch một số dự án lớn theo chuỗi, chất lượng cao để ngành ngân hàng đưa vào danh mục hỗ trợ vốn để triển khai. Thống đốc cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh góp ý xây dựng, sửa đổi, bổ sung Nghị định 41 về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn để thời gian tới Chính phủ có thể ban hành Nghị định mới phù hợp với sự phát triển hiện tại và nhu cầu tái cấu trúc.

Phương Linh

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98