Thống đốc Ngân hàng trung ương Libya Seddik al-Kabir bị sa thải

15/09/2014 18:26
15-09-2014 18:26:00+07:00

Thống đốc Ngân hàng trung ương Libya Seddik al-Kabir bị sa thải

Ngày 14/9, Quốc hội khóa mới Libya đã thông báo sa thải thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này, ông Seddik al-Kabir với các cáo buộc vi phạm luật tài chính.

Người phát ngôn Quốc hội Libya Fradj Abu Hashem cho biết Thống đốc Kabir đã không tới trình diện theo yêu cầu của Quốc hội khi bị triệu tập về các cáo buộc trên, do đó các nghị sỹ đã bỏ phiếu thống nhất sa thải ông Kabir.

Theo người phát ngôn Hashem, việc ông Kabir không có mặt ở trong nước mà đang điều hành ngân hàng từ Malta (một đảo quốc ở Địa Trung Hải) là nguyên nhân chính dẫn tới quyết định sa thải ông.

Vụ việc đã được đệ trình lên tổng công tố Libya, trong khi Phó Thống đốc Ali al-Hebri được bổ nhiệm làm thống đốc lâm thời.

Trong khi đó, theo thông báo đăng trên trang web chính thức của Ngân hàng trung ương Libya, ông Kabir ngày 14/9 đang ở thủ đô Algiers của Algeria để chủ trì một cuộc họp giữa các thống đốc ngân hàng trung ương của các nước Arab.

Một nguồn tin nội bộ cho biết vụ sa thải ông liên quan đến các tranh cãi về một số khoản tiền trả cho các nghị sỹ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 25/6 vừa qua, vốn do Phó Thống đốc Hebri ra lệnh mà không tham khảo ý kiến Thống đốc Kabir.

Đất nước giàu dầu mỏ Libya đã chìm trong bất ổn kể từ cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi năm 2011.

Hiện tại, Libya đang phải chứng kiến tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc khi tồn tại đồng thời hai quốc hội và hai thủ tướng trong hai tháng vừa qua.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98