TPHCM: Mỹ cho vay 1,5 triệu đô la để nghiên cứu tích hợp các tuyến metro

18/09/2014 21:15
18-09-2014 21:15:40+07:00

TPHCM: Mỹ cho vay 1,5 triệu đô la để nghiên cứu tích hợp các tuyến metro

Để có sự kết nối, tích hợp giữa các tuyến metro tại TPHCM, một dự án nghiên cứu sẽ được thực hiện với số vốn 1,5 triệu đô la Mỹ.

Chiều nay 18- 9, tại TPHCM Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ (USTDA) đã ký kết với Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM thỏa thuận tài trợ cho dự án "nghiên cứu giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố".

Lễ ký kết khoản tài trợ giữa Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM với USTDA chính thức diễn ra hôm nay 18-9

Khoản tài trợ sẽ giúp Ban quản lý nghiên cứu sự kết nối tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố để đảm bảo khả năng vận hành thông suốt, cũng như việc quản lý hệ thống đường sắt đô thị và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Đồng thời, dự án còn nghiên cứu để kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác như xe buýt, taxi, giao thông thủy...nhằm giúp cho công tác quản lý, vận hành được tốt hơn.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết dự án có tổng số vốn hơn 1,5 triệu đô la, trong đó USTDA sẽ tài trợ không hoàn lại 900.000 đô la và Công ty Cisco Systems (Hoa Kỳ) cũng tài trợ gần 600.000 đô la không hoàn lại. Vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là gần 92.000 đô la.

Bà Leocadia Zak, Tổng giám đốc USTDA, cho biết khoản viện trợ này sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển cơ sở hạ tầng tại TPHCM. Đồng thời, các công ty của Mỹ sẽ cung cấp công nghệ giúp đảm bảo các tuyến đường sắt đô thị của TPHCM tích hợp giữa các tuyến và các phương thức vận tải khác.

Theo bà Leocadia Zak, ngoài dự án tại TPHCM, USTDA đã ký thỏa thuận với Cục Điều tiết điện lực Việt Nam để nghiên cứu khả thi việc ứng dụng công nghệ tự động điều chỉnh phụ tải (ADR). Thỏa thuận này cũng được USTDA tài trợ không hoàn lại với tổng giá trị là 1,2 triệu đô la Mỹ.

Tổng giám đốc của USTDA cũng cho biết, hiện nay 75 dự án hợp tác của USTDA tại Việt Nam đang vận hành và triển khai tốt. Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online, bà Leocadia Zak cho biết, hiện tại USTDA mới chỉ cung cấp tài chính ở dự án hệ thống tín hiệu đường sắt đô thị. Nếu dự án này vận hành tốt, lúc đó mới tính đến việc có cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị hay không.

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị gồm 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc monorail) với tổng chiều dài khoảng 229 km. Trong đó, tuyến metro số 1 sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản đã được khởi công và dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Tuyến số 2 và số 5 đang trong giai đoạn thiết kế, các tuyến còn lại đang trong quá trình kêu gọi đầu tư. Do mỗi tuyến sử dụng công nghệ khác nhau nên cần có sự tích hợp để đảm bảo quá trình vận hành được thông suốt.

Lê Anh

tbktsg







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98