Xử lý gas giả lũng đoạn thị trường: Cần giải pháp căn cơ

19/09/2014 10:35
19-09-2014 10:35:00+07:00

Kỳ I:

Xử lý gas giả lũng đoạn thị trường: Cần giải pháp căn cơ

Từ lâu nay, hoạt động sang chiết trái phép, làm giả thương hiệu gas nổi tiếng gây bức xúc trong dư luận, làm “đau đầu” các cơ quan chức năng. Vấn nạn này không những gây thất thu cho ngân sách, ảnh hưởng đến DN làm ăn chân chính mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người tiêu dùng.

Hàng loạt vi phạm bị phanh phui

Ngày 20/8, Cục Quản lý thị trường (QLTT) – Bộ Công Thương phối hợp với Phòng 8, C46, Bộ Công an tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Năng lượng Đất Việt (thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình), phát hiện doanh nghiệp này đang sang chiết gas trái phép. Lực lượng chức năng thu giữ tổng số bình gas tại công ty mang 20 nhãn hiệu, thương hiệu khác nhau với 2.476 vỏ, 188 bình gas thành phẩm.

Hiện có khoảng trên 20 triệu vỏ bình gas với rất nhiều thương hiệu, nhãn hiệu khác nhau đang được lưu hành trên thị trường. Hoạt động sang chiết gas trái phép thường tổ chức tại các địa điểm khó phát hiện, thậm chí, đối tượng vi phạm thuê nhà tại các khu nhà trọ, khi hoạt động thì đóng cửa phòng trọ, sang chiết xong có người mang đi tiêu thụ ngay để xóa dấu vết. 

Ngày 21/8, Công an kinh tế phối hợp cùng lực lượng QLTT Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh gas của Công ty TNHH năng lượng Đất Việt (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, công ty này đang chiết nạp gas trái phép vào các vỏ bình gas mang nhiều nhãn hiệu khác nhau như:

Hồng Hà, Venus, Total, Shell... Kiểm đếm có tổng cộng 3.000 vỏ bình gas mang hơn 10 nhãn hiệu khác nhau.

Cũng mới đây, Chi cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã xử phạt vi phạm hành chính Chi nhánh Công ty CP đầu tư và sản xuất Petro miền Trung 55 triệu đồng vì có hành vi “chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi, lưu giữ chai LPG không thuộc sở hữu”. Nguyên nhân do doanh nghiệp này chiếm giữ 127 vỏ bình gas của các hãng Petrolimex, VT gas, Total gaz, Elf gaz, MT Petro, Hanoi Petro.

Trước đó, công an điều tra kết hợp lực lượng QLTT tỉnh Long An bất ngờ kiểm tra cơ sở chiết nạp gas Hoàng Linh, bắt giữ hơn 1.000 bình gas chiết nạp trái phép không chứng minh được giấy tờ xuất xứ hàng hóa. Đầu năm 2014, Chi cục QLTT TP. Đà Nẵng phối hợp với PC46- Công an TP. Đà Nẵng kiểm tra kho của Công ty TNHH TMDV Anh Bửu, phát hiện hơn 1.300 vỏ bình gas loại 12 kg nghi là để sang chiết gas lậu.

Hoạt động sang chiết gas trái phép không chỉ gây hại cho việc kinh doanh của các hãng gas có tên tuổi và làm ăn trung thực mà còn dẫn tới với những vụ nổ bình gas, gây hỏa hoạn và thương vong cho người sử dụng.

Theo ông Nguyễn Trọng Tín – Phó Cục trưởng Cục QLTT: Các đối tượng vi phạm thường chiếm dụng vỏ bình để sang chiết gas, sau đó dán tem, nhãn, màng co, tem niêm phong có in, gắn logo, nhãn hiệu của các doanh nghiệp gas uy tín mang đi tiêu thụ.

Đáng lo hơn, một số đối tượng sau khi chiếm dụng vỏ bình của các doanh nghiệp gas khác đã cắt phần quai xách, mài vỏ để làm mất phần chữ in nổi trên vỏ bình, sau đó hàn và sơn lại để gắn nhãn hiệu khác lên vỏ bình. Đây là hành vi rất nguy hiểm khiến vỏ bình gas bị thay đổi kết cấu, vỏ sẽ mỏng hơn dễ dẫn đến hư hỏng, rò rỉ gas. Đồng tình với quan điểm này, ông Đoàn Trọng Thà- Hiệp hội Gas Việt Nam - khẳng định, vấn nạn sang chiết, thu gom chiếm dụng bình đang diễn ra phức tạp, uy hiếp tính mạng người tiêu dùng.

Nguyễn Hải

công thương



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98