4 yếu tố khiến thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh đầu tháng 10

17/10/2014 13:40
17-10-2014 13:40:00+07:00

4 yếu tố khiến thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh đầu tháng 10

Ngay cả các cổ phiếu được xem là “phòng thủ” như nhóm cổ phiếu bluechip có vốn hoá lớn hay nhóm cổ phiếu Dầu khí cũng bị xả hàng mạnh. Điều này đã tạo nên cú sốc không nhỏ cho giới đầu tư.

Vậy đâu là lý do khiến thị trường lao dốc? Và liệu rằng chúng ta có nên chuẩn bị cho một chu kỳ giảm giá ngắn hạn của thị trường?

(1) Fed có thể chấm dứt gói QE3. Việc Fed có thể chấm dứt gói QE3 trong tháng 10 này nhiều khả năng đã tác động tiêu cực không nhỏ lên chứng khoán thế giới và dòng tiền của khối ngoại ở Việt Nam. Giới chuyên gia nhận định việc Fed chấm dứt gói QE3 có thể khiến các quỹ đầu tư rút vốn khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù chưa thể khẳng định nguyên nhân này ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường nhưng việc khối ngoại liên tục bán ròng và các quỹ ETF bị rút vốn trong thời gian gần đây (xem thêm chi tiết tại đây ) có thể đã bị ảnh hưởng từ thông tin này. Trong phiên giao dịch hôm qua (16/10), xu hướng rút vốn khỏi các quỹ ETF có đầu tư vào Việt Nam đã tạm thời dừng lại.

(2) Thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và giá dầu thế giới giảm. Thông tin thanh tra PetroVietnam xuất hiện vào đầu tháng 10 nhưng việc thanh tra chỉ tập trung ở hoạt động đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học có vốn góp của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Giới đầu tư thảo luận lại thông tin này, e ngại nhất định đối với nhóm cổ phiếu Dầu khí và đẩy mạnh bán ra trong thời gian gần đây. Với vai trò dẫn dắt, thì việc nhóm cổ phiếu này bị tháo hàng mạnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ lên thị trường.

Ngoài ra, việc giá dầu thế giới giảm mạnh trong tuần qua cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp ngành Dầu khí, bên cạnh đó là tín hiệu bi quan đối với triển vọng kinh tế toàn cầu và chứng khoán thế giới đồng loạt suy giảm.

(3) Hoạt động chốt lời diễn ra đồng loạt. Có thể thấy dòng tiền đầu cơ luân chuyển trên thị trường và giúp hầu hết các cổ phiếu đều đã có mức sinh lời hấp dẫn. Điều này có thể đã thúc đẩy hoạt động chốt lời diễn ra đồng loạt.

(4) Kết quả kinh doanh quý 3 thường không nổi bật. So với các quý trong năm, kết quả kinh doanh quý 3 ở các doanh nghiệp thường kém tích cực hơn. Do đó, thông tin này không đủ sức hấp dẫn để lôi kéo dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào thị trường như thời gian trước đây.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến xu hướng giới đầu từ có thể mua cổ phiếu trước để đón đầu thông tin kết quả kinh doanh, và tranh thủ bán ra khi còn đang “tranh tối tranh sáng”.

Với một thị trường có đặc tính đầu cơ rất cao, việc sụt giảm mạnh và liên tục như những phiên vừa qua có thể sẽ kích thích dòng tiền đầu cơ đổ vào, đặc biệt là sau thời gian mà hoạt động call margin giảm hoặc dừng lại.

Duy Nam







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98