Báo Kenya: Viettel sắp thâu tóm hãng viễn thông Telkom

24/10/2014 18:44
24-10-2014 18:44:23+07:00

Báo Kenya: Viettel sắp thâu tóm hãng viễn thông Telkom

Theo tờ Daily Nation (Kenya), lãnh đạo của Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) đã tới Nairobi, để xin sự hỗ trợ của chính phủ nước này về việc mua lại 80% cổ phần của hãng viễn thông Telkom Kenya.

Trong 80% cổ phần mà Viettel định mua, có 70% hiện đang thuộc sở hữu của hãng viễn thông France Telecom (Pháp) và 10% của chính phủ Kenya.

Daily Nation cho biết trong bài báo đăng ngày 24/10, hiện Telkom Kenya hiện đang có tới 23.000 nhân viên.

Telkom Kenya đang rất khó khăn về tài chính

Theo các nguồn tin thân cận với kế hoạch này, Viettel đã đề cập đến việc mua Telkom Kenya trong một lá thư gửi cho chính phủ Kenya hồi tháng Tám. Hiện giờ Viettel đang muốn chính phủ Kenya cung cấp các điều kiện cần thiết để có thể hoàn thành kế hoạch trên.

Đầu tiên, chính phủ sẽ phải gia hạn tất cả các giấy phép viễn thông của Telkom Kenya thêm 15 năm. Thứ hai, và có lẽ đây là điều kiện gây nhiều tranh cãi nhất, chính phủ Kenya sẽ bán 10% cổ phần tại Telkom Kenya để Viettel có tổng cộng 80% cổ phần trong công ty.

Viettel cho biết sẽ “bơm” hàng tỷ USD để làm sống dậy công ty và điều này sẽ giúp chính phủ Kenya không cần phải đổ thêm tiền vào công ty đang gặp rất nhiều khó khăn tài chính như vậy.

Tính đến ngày 31/8, công ty đang thua lỗ 6.1 tỷ shilling (tương đương 68 triệu USD). Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu đã ở mức tới 16 lần, vượt quá các giới hạn theo luật định.

France Telecom cũng cho biết rõ các lý do từ bỏ Telkom Kenya. Trong đó bao gồm việc cơ quan quản lý truyền thông của Kenya không đảm bảo được một sân chơi bình đẳng liên quan đến các cuộc chiến về giá và Telkom Kenya thường xuyên bị các bài báo bôi nhọ, một số dựa trên các tài liệu bị chính các lãnh đạo của công ty tiết lộ.

France Telecom mua 70% Telkom Kenya từ hồi năm 2007. Sau 7 năm, mối quan hệ hợp tác giữa France Telecom và chính phủ đã không còn được tốt đẹp.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Nation, một trong những tờ báo hàng đầu của Kenya và là một sản phẩm của Tập đoàn truyền thông Nation Media.

infonet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98