​“Bộ trưởng Thăng đi rồi, đâu lại vào đấy!”

23/10/2014 13:44
23-10-2014 13:44:09+07:00

​“Bộ trưởng Thăng đi rồi, đâu lại vào đấy!”

Hàng trăm “hố tử thần” trên quốc lộ 20

Công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn qua huyện Tân Phú (Đồng Nai) đang trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường khi hàng trăm hố ga dọc quốc lộ không có nắp.

Đặt cống xong nhưng không lấp đất hoàn trả mặt bằng nên tai nạn
luôn rình rập người đi đường

Đã có tai nạn chết người và nhiều trường hợp rơi xuống hố ga không có nắp.

“Coi thường dân quá”

Chỉ riêng hố ga họ thi công trên 600 cái ven quốc lộ nhưng đến nay vẫn chưa có cái nào có nắp đậy. Khi họp họ nói cuối năm 2014 thi công xong nhưng gửi văn bản cho huyện thì báo đến cuối năm 2015

Ông Mai Hữu Lân

Phó Phòng kinh tế hạ tầng huyện Tân Phú

Ngày 21-10, có mặt trên quốc lộ 20, phóng viên Tuổi Trẻ chứng kiến công trình thi công quốc lộ 20 đoạn qua huyện Tân Phú, Định Quán rất nhếch nhác. Tại nhiều nơi thi công thiếu biển báo, vật tư thi công để ngổn ngang gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đáng chú ý, đoạn qua địa bàn huyện Tân Phú, quốc lộ chật hẹp nhưng hàng trăm hố ga thoát nước được thi công nhiều tháng qua vẫn không có nắp đậy, sắt chĩa tua tủa trên mặt đường.

Tại các xã Phú Sơn, Phú An, Phú Trung và thị trấn Tân Phú có rất nhiều hố ga được thi công dọc quốc lộ nhưng hoàn toàn không có nắp nên rác, cỏ phủ kín.

Anh Sơn, nhà ở xã Phú Sơn, nói: “Họ múc đất, đặt cống làm hố ga rồi để đó. Không có nắp, dân gọi là “hố tử thần” vì có thể gây chết người đi đường bất cứ lúc nào. Dân nói thì họ cẩu từng khối bêtông đặt lên nhưng có nơi cái hố ga vẫn trống hoác vì không có nắp”.

Nhắc đến nỗi khổ của dân, ông Lê Hà - chủ tịch UBND xã Phú Xuân - bức xúc: “Chỉ riêng ở địa bàn xã có 4km đang thi công thì có khoảng 350 hộ dân ở mặt tiền quốc lộ đang chịu cảnh khốn khổ.

Gần 100 hố ga thi công trên địa bàn xã nhưng chưa cái nào có nắp nên đã có năm trường hợp rơi xuống hố, dân phải kéo lên. Rồi xe tải chở đất của đơn vị thi công chạy ẩu tông chết một phụ nữ đi bộ qua đường.

Họ thi công cẩu thả, coi thường dân quá, xã không biết họ ở đâu mà nói. Chỉ biết kêu lên huyện”.

Nhắc đến dự án trên, ông Mai Hữu Lân - phó Phòng kinh tế hạ tầng huyện Tân Phú - cho biết công trình cải tạo quốc lộ 20 qua địa bàn huyện có khoảng 9km do Công ty cổ phần BT 20-Cửu Long làm chủ đầu tư.

Hai đơn vị thi công là Công ty TNHH dịch vụ thương mại - sản xuất kinh doanh Mê Kông, Công ty cổ phần Việt Ren bắt đầu thi công từ năm 2013, nhưng thi công không theo kế hoạch bàn giao cho huyện.

Phớt lờ chỉ đạo của tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ



Đã xử lý 2 vụ tài xế chạy ẩu gây chết người

Liên quan việc các đơn vị thi công làm ẩu gây tai nạn chết người, tháng 3-2014 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Đức Dũng (43 tuổi, tài xế của Công ty cổ phần Việt Ren) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trước đó, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú cũng đã xét xử bị cáo Đào Nam Giang (36 tuổi, tài xế của Công ty cổ phần Việt Ren) về hành vi trên và tuyên mức án 6 tháng tù giam.

Đầu tháng 7-2014, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đi thực tế quốc lộ 20, tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện đã có văn bản gửi đến nhà đầu tư yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại dẫn đến mất an toàn giao thông.

Theo đó, nhà đầu tư phải nạo vét, dọn dẹp mặt đường, vạch sơn... để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thành trước tháng 9-2014. Tuy nhiên, tại thời điểm PV Tuổi Trẻ đến những vị trí thi công thì các điều kiện để đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20 chưa được nhà đầu tư, đơn vị thi công thực hiện đầy đủ.

“Sinh mạng của dân vẫn còn rình rập vì hố ga, vì các khối bêtông, hố đặt cống đang ngổn ngang. Bộ trưởng Thăng đi thực tế chỉ đạo, nhưng ông ấy đi rồi thì tình trạng mất an toàn giao thông ở đây vẫn còn đấy” - một chủ tịch UBND xã ở huyện Tân Phú không muốn nêu tên cho hay.

Đề cập việc thi công ẩu trên quốc lộ 20, ông Ngô Sỹ Bảng - chủ tịch UBND huyện Tân Phú - cho biết huyện đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Công ty cổ phần BT 20-Cửu Long tuân thủ các cam kết về môi trường, tuân thủ phương án đảm bảo an toàn giao thông và đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn chưa được công ty này xem xét thực hiện nghiêm túc.

Cụ thể, theo ông Bảng, quá trình thi công không có đèn cảnh báo vào ban đêm, thiếu biển báo công trường, rào chắn sơ sài, đường đọng nước, ổ gà... khiến tai nạn giao thông tăng. Cũng theo ông Bảng, tiến độ thi công qua huyện chậm, không đồng bộ.

Các phân đoạn thi công không hợp lý, nhất là hạng mục cống thoát nước hai bên đường đã lắp đặt cống nhưng không lấp đất hoàn trả mặt bằng... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân dọc hai tuyến đường.

Hà Mi

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98