Cần Thơ xuất siêu 616 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay

02/10/2014 22:26
02-10-2014 22:26:39+07:00

Cần Thơ xuất siêu 616 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Cần Thơ, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay đạt 914 triệu USD; Tổng kim ngạch nhập khẩu trong 9 tháng là 298 triệu USD.

Chế biến tôm xuất khẩu. (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

Như vậy Cần Thơ xuất siêu 616 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay.

Gạo và thủy sản là hai mặt hàng chủ lực đã xuất khẩu lần lượt là 532.000 tấn và 70.000 tấn thuỷ sản, nâng tổng giá trị hai mặt hàng xuất khẩu này trong 9 tháng đầu năm đạt 723 triệu USD, chiếm 79% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa địa phương.

Các mặt hàng còn lại như may mặc, tân dược, thủ công mỹ nghệ, da thuộc, sắt thép, trái cây, nấm đóng hộp… đã xuất khẩu đạt giá trị 181 triệu USD, tăng từ 4 – 29% so cùng kỳ năm ngoái.

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ cho biết đạt được kết quả trên là nhờ năm nay, tỉnh không nhập khẩu tràn lan như trước đây mà chỉ nhập các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất.

Bên cạnh đó, Cần Thơ giảm dần chế biến thủy sản thô mà đa dạng hóa và tăng tỉ trọng sản phẩm cao cấp; quản lý chất lượng và và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt hơn; tập trung chế biến tôm, đặc biệt là tôm sú, các loại cá ướp đông philê và nguyên con, sản phẩm nhuyễn thể đóng gói nhỏ ăn liền, nấu liền là những mặt hàng tiêu thụ mạnh trên thị trường quốc tế.

Để có đủ nguyên liệu, Cần Thơ đã liên kết với các tỉnh khác mua thêm tôm sú, cá tra phục vụ chế biến đồng thời mở rộng diện tích nuôi thủy sản lên gần 13.500ha, sản lượng đạt trên 150.000 tấn.

Ngoài ra, Cần Thơ tạo điều kiện cho các đơn vị liên doanh, liên kết với nhau trong sản xuất và xuất khẩu, đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ trong sản xuất, nhất là công nghệ chế biến, bảo quản sản phẩm theo kỹ thuật cao nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng thủy sản, đáp ứng theo đơn đặt hàng của khách hàng tại châu Á, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Đại Dương.

Các đơn vị chuyên doanh gạo xuất khẩu đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị, tìm kiếm thêm thị trường mới tại châu Á, Phi, Trung Đông đồng thời lắp mới thêm nhiều dây chuyền xay xát, đánh bóng... nhằm nâng cao chất lượng, hạ thấp tỷ lệ tấm trong thành phẩm, đáp ứng đủ cho nhu cầu xuất khẩu.

Các doanh nghiệp hạn chế quan hệ với đối tác trung gian mà giao dịch trực tiếp với khách hàng, với người tiêu dùng nước ngoài nhằm giảm thêm chi phí, đáp ứng tốt đơn đặt hàng khối lượng lớn và trọn gói.

Công ty Gentraco, Công ty Lương thực sông Hậu, Công ty Mekong, Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ, Công ty Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp làm tốt công tác tiếp thị, mở rộng thị trường, tăng lượng gạo xuất ủy thác cho các đơn vị bạn tại nhiều tỉnh thành, mở rộng xuất khẩu gạo thơm tại châu Âu, Bắc Mỹ./.

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98