Cậu bé chơi chứng khoán lúc 8 tuổi thành doanh nhân

11/10/2014 09:14
11-10-2014 09:14:00+07:00

Cậu bé chơi chứng khoán lúc 8 tuổi thành doanh nhân

Khao khát trở thành tỉ phú công nghệ giàu nhất Nhật Bản Masayoshi Son thế hệ thứ hai, Yoichiro Mikami quyết định bỏ học trung học ở tuổi 16 để trở thành doanh nhân thực thụ.

Hiện Mikami dành trọn thời gian cho Gnex Ltd - một công ty huy động vốn được 6 nhà tài trợ lớn “đỡ đầu”, trong đó có Yahoo Japan Inc. của tỉ phú Masayoshi Son và công ty săn đầu người Recruit Holdings Co.

Doanh nghiệp mới khởi động của Mikami sẽ giúp kêu gọi vốn cho các dự án sinh viên, bao gồm cả ứng dụng cung cấp thông tin cho các kỳ thi tuyển sinh đại học và mạng xã hội để các sinh viên chia sẻ thời gian biểu.

Tuyển cộng sự qua… Skype

Từ khi bắt đầu với Gnex vào tháng 3-2013, Mikami đã thu hút được 13 cộng sự là bạn bè đại học và trung học trên khắp nước Nhật giúp anh tìm kiếm cơ hội. Mikami tuyển nhân viên tuổi từ 15-20 tuổi qua Skype để phát hiện ra các dự án nhỏ của sinh viên đang cần vốn.

Mikami đặt mục tiêu đến tháng 3-2015 sẽ kêu gọi được 100 nhà tài trợ để huy động 20 triệu yen (khoảng 185.370 USD).

Một trong những công ty đầu tiên nhận đầu tư từ Gnex là BridgeCamp - chuyên cung cấp nhân sự và không gian văn phòng. Giám đốc Viện Recruit Technology Institute Akihiko Okamoto cho biết: "Chúng tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật có khả năng cạnh tranh với thế giới. Đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư vào BridgeCamp”.

Với nhà đầu tư lớn như Yahoo Japan và Recruit, Gnex cho phép họ tiếp cận với các tài năng trẻ ngay tại giai đoạn đầu của dự án. Mikami cho biết: "Masayoshi Son vẫn tiếp tục đổ tiền vào nhiều doanh nghiệp khác nhau. Các khoản đầu tư của ông ấy đã gặt hái được nhiều cổ tức cho chính ông, nhân viên của ông và xã hội. Đó là loại hình doanh nghiệp tôi muốn làm".

Ông Masayoshi Son - giám đốc điều hành SoftBank Corp. kiêm Chủ tịch Yahoo Japan - cũng nghỉ học trung học ở Nhật khi 16 tuổi, sau đó theo học ở một trường khác tại bang California trước khi sáng lập ra "đế chế" Internet của mình.

Theo chân tỉ phú Son, Mikami cho biết đã có kế hoạch nộp đơn học đại học, ngành quản trị kinh doanh, vào năm tới. Trước đây, ông Masayoshi Son tốt nghiệp ngành cử nhân Kinh tế tại trường University of California ở Berkeley.

Chơi chứng khoán từ năm 8 tuổi

Trong khi các bạn cùng trang lứa đến trường, Mikami lại bắt đầu một ngày bằng việc kiểm tra các kênh đầu tư chứng khoán của mình. Mikami mua cổ phiếu đầu tiên từ một nhà sản xuất các thiết bị năng lượng mặt trời vào năm 8 tuổi, sau khi đọc được một quyển sách về đầu tư vô tình thấy trên kệ sách của cha.

Đến năm 13, Mikami nảy ra ý tưởng kinh doanh kết nối các khách sạn với khách du lịch và các sinh viên du học - tương tự như mô hình của Airbnb Inc tại San Francisco. Nhờ đó, Mikami huy động được nguồn vốn 5 triệu yen từ công ty Samurai Incubate Inc. ở Tokyo.

"Thanh thiếu niên bây giờ không còn tìm đến sự hướng dẫn của người lớn nữa", giảng viên Mika Kumahira tại trườmg Graduate School of International Management ở Tokyo nói. "Chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nhân tuổi teen trong thời gian tới".

Cha Mikami hiện làm việc tại một công ty nghiên cứu liên quan đến website và mẹ làm nội trợ đều đồng ý cho phép cậu nghỉ học để khởi nghiệp. "Ban đầu tôi phản đối nhưng nó vẫn kiên trì và đã xóa bỏ mọi lo ngại trong tôi. Có rất nhiều những đứa trẻ giống con trai tôi và chúng có khả năng đóng góp cho xã hội", ông nói.

Theo Mikami, Nhật Bản cần nới lỏng các rào cản cho doanh nhân trẻ. Hiện nay, trẻ em dưới 15 tuổi không được đăng ký kinh doanh riêng. "Tôi tôn trọng những người như D’Aloisio, và hi vọng tôi có thể làm được giống anh ấy để buộc nước Nhật phải có những thay đổi cần thiết".

Mikami chia sẻ: "Thế giới không chỉ tạo ra những người lính cứu hỏa, cảnh sát, người trồn hoa hay các chủ cửa hàng vật nuôi. Ước mơ của tôi là sẽ trở thành một nhà đầu tư toàn thời gian. Tôi chỉ có một cuộc đời và không muốn hối hận khi nhìn lại".

Châu Luân (Theo Bloomberg)

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98