Chuẩn bị khởi công xây đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào

22/10/2014 16:37
22-10-2014 16:37:00+07:00

Chuẩn bị khởi công xây đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào

Ngày 22/10, tại Quảng Bình, Công ty cổ phần Lao Petrol (PetroLao) đã ký kết các Hợp đồng tư vấn, lập báo cáo khả thi dự án “Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Cảng biển Hòn La, Quảng Bình, Việt Nam sang tỉnh Khammouane, Lào” với Công ty Ennergy Commodities (Slovakia) và ký kết Hợp đồng nguyên tắc tư vấn thủ tục pháp lý với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL).

Dự án đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Khammouane, Lào là dự án 100% vốn đầu tư do Chính phủ Lào và doanh nghiệp Lào thực hiện đầu tư. PetroLao được Chính phủ Lào giao nhiệm vụ đầu mối thực hiện dự án.

Trên cơ sở Quyết định 109/QĐ ngày 02/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ Lào chỉ định PetroLao làm chủ đầu tư dự án “Xây dựng kho ngoại quan và xây dựng đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào,” PetroLao và Energy&Commodities (EC) đã trao đổi đàm phán, đi đến thống nhất và quyết định ký kết Hợp đồng nghiên cứu khảo sát lập báo cáo đầu tư dự án.

Theo hợp đồng này, Energy&Commodities đóng vai trò đơn vị thực hiện khảo sát, đánh giá và lập báo cáo khả thi của dự án “Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào.”

Để hỗ trợ thực hiện dự án, Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam cũng thống nhất giao AVIL phối hợp cùng PetroLao thực hiện tư vấn các thủ tục pháp lý tại Việt Nam, tư vấn trong quá trình lập báo cáo đầu tư dự án và thu xếp giới thiệu, tuyển chọn các định chế tài chính, doanh nghiệp uy tín tham gia dự án.

Công tác nghiên cứu lập báo cáo đầu tư dự án “Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào” xuất phát từ cơ sở có thể tận dụng lợi thế bờ biển Việt Nam dài hơn 3.200km, khoảng cách từ Lào đến cảng biển Việt Nam ngắn, đường đi thuận lợi.

Dự án xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào sẽ giúp tiết giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo an ninh năng lượng tại Lào.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần tăng cường giao thương hai nước đồng thời góp phần đảm bảo ổn định và phát triển ngành năng lượng của Lào.

Dự kiến, Kho ngoại quan của dự án sẽ triển khai tại Khu Công nghiệp cảng biển Hòn La (Quảng Bình) trên quỹ đất 37,45ha. Tổng mức đầu tư khoảng 300-500 triệu USD.

Các hạng mục đầu tư gồm kho ngoại quan tại cảng Hòn La với quy mô, sức chứa khoảng 300.000-500.000m3, sử dụng cho mục đích tạm nhập tái xuất xăng dầu sang Lào.

Hệ thống cầu cảng mềm (khu chuyển tải và phao neo) cho tàu có sức chứa 50.000 tấn trở lên cập cảng. Tuyến ống dài 290km dự kiến được lắp đặt từ cảng Hòn La (tỉnh Quảng Bình, Việt Nam ) đến huyện Thakek (tỉnh Khammoune, Lào). Hệ thống 4 trạm bơm và kho trung gian.

Kho đến tại Khammouane gồm hệ thống kho với quy mô sức chứa khoảng 100.000-200.000m3.

Hợp đồng tư vấn lập báo cáo khả thi dự án “Xây dựng kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu từ cảng biển Hòn La, Quảng Bình, Việt Nam sang tỉnh Khammouane, Lào dự kiến được hiện trong vòng 9 tháng.

Theo kế hoạch, đến quý 4/2015 sẽ chính thức khởi công dự án. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 30 tháng; đến cuối năm 2017 đầu năm 2018, dự án sẽ đi vào khai thác hoạt động.

Nhân dịp này, Công ty Energy Commodities cũng tiến hành ký kết Hợp đồng tư vấn phụ với Tập đoàn công ty cổ phần Trường Thịnh, là đối tác triển khai ở phía Việt Nam.

Nguyễn Đức Thọ

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98