Chuyên gia: Cơ hội bắt đáy!

16/10/2014 19:55
16-10-2014 19:55:46+07:00

Chuyên gia: Cơ hội bắt đáy!

Phiên 16/10, VN-Index xác lập mức giảm điểm mạnh nhất trong 5 tháng qua. Trước diễn biến này, các chuyên gia cho rằng một phần nguyên nhân đến từ áp lực giải chấp, bên cạnh đó là tác động từ thị trường chứng khoán thế giới. Tuy nhiên, họ cho rằng đây cũng là thời điểm tốt để mua vào.

Bán do áp lực giải chấp?

Theo ông Lê Đức Khánh – Giám đốc chiến lược đầu tư CTCK Maritime Bank (MSBS), việc thị trường giảm điểm mạnh phiên 16/10 là do tâm lý nhà đầu tư yếu trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Bên cạnh đó, các chỉ số chứng khoán ở các thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu sụt giảm và việc khối ngoại bán ra cũng tác động xấu lên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Việc thị trường giảm mạnh có một phần nguyên nhân của áp lực giải chấp. Song, nhà đầu tư sử dụng margin hiện nay đã chủ động bán khi xu hướng giảm mạnh hình thành.

Tương tự, ông Hoàng Công Tuấn – Chuyên viên phân tích CTCK MB (MBS) nhận định, nhịp điều chỉnh lần này có thể do ảnh hưởng bởi vấn đề vay nợ (margin). Theo ông, lượng margin trên thị trường đã lên một mức cao, chính vì vậy khi thị trường suy giảm liên tiếp hay giảm mạnh thì lượng tiền này sẽ bị đẩy ra nhằm tránh rủi ro. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, tình trạng margin đã được kiểm soát tốt hơn nên ảnh hưởng của vấn đề này sẽ không quá mạnh và thị trường không giảm sâu trong ngắn hạn.

Bên cạnh yếu tố margin, theo ông Tuấn một nguyên nhân khác tác động là cung cầu thị trường. Khi lực cầu suy yếu dần thì khả năng thị trường sẽ có điều chỉnh và điều này đã được thể hiện trong các giai đoạn trước.

Sẽ tiếp tục suy giảm?

Về phiên giao dịch tiếp theo, ông Lê Đức Khánh cho rằng thị trường sẽ giảm mạnh đầu phiên với mức từ 7-8 điểm, thậm chí có thể giảm 10 điểm. Tiếp theo đó, thị trường có thể bật lại từ vùng hỗ trợ 570-575 nhưng kết thúc vẫn là một phiên giảm điểm. Đây sẽ là một phiên xác lập vùng đáy của thị trường (4,5 phiên tạo đáy).

Còn ông Trần Quốc Trung, Trưởng Bộ phận Môi giới - Hội sở CTCK Phương Nam (PNS) cho rằng, ngưỡng tâm lý của thị trường là ở mức 590-600 điểm, nếu như diễn biến lên xuống zig zag quanh vùng 590-600 thì không quan trọng về điểm số của thị trường. Tuy nhiên nếu chỉ số bị xuyên thủng mốc 600 thì VN-Index chính thức bước vào trend điều chỉnh. Theo đó, phiên ngày 17/10 thị trường có thể hướng về vùng 580 điểm. Về ngưỡng hỗ trợ, theo ông Trung, mốc 576 điểm được coi là ngưỡng hỗ trợ trung hạn của VN-Index.

Ông Hoàng Công Tuấn thì cho rằng những phiên tới thị trường sẽ bước vào giai đoạn “cầm máu”, do nhóm dẫn dắt Dầu khí gần đây tăng mạnh và cũng điều chỉnh khá ở phiên 16/10 nên nhiều khả năng các phiên tới sẽ không có nhóm cổ phiếu nào đóng vai trò dẫn dắt thị trường.

Về kỹ thuật, hai mốc 580 và 550 điểm là ngưỡng hỗ trợ mạnh, nhưng ông Tuấn không cho rằng có thể về 550 điểm do vẫn còn những yếu tố hỗ trợ như quản trị dòng tiền đã tốt hơn, kinh tế vĩ mô cho những dấu hiệu tích cực (mặc dù không như kỳ vọng), kết quả kinh doanh quý 3 được công bố, theo đó bức tranh sáng của nhiều doanh nghiệp sẽ là điểm hỗ trợ đáng kể.

Tận dụng cơ hội bắt đáy!

Với đà suy giảm mạnh của thị trường, ông Lê Đức Khánh cho rằng phiên 17/10 nhiều khả năng sẽ là phiên xác lập vùng đáy của thị trường. Điều này cũng mở ra cơ hội cho nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn, tuy nhiên việc mua vào chỉ khuyến khích cho những người có kinh nghiệm và giải ngân vừa phải.

Còn theo quan điểm của ông Trần Quốc Trung, nếu phiên 17/10 thị trường tiếp tục giảm thì nhà đầu tư cũng không nên bán bằng mọi giá do đã quá thời điểm bán, thay vào đó có thể xem xét mua giải ngân bằng tiền mặt. Một số cổ phiếu có thể quan tâm như TCM, SSI, HVG,..

Đối với nhà đầu tư còn nắm giữ cổ phiếu nóng hay kẹt margin lớn thì có thể đợi những nhịp hồi phục bán ra để cơ cấu danh mục hay hạ bớt margin.

Nhận định thị trường bước vào giai đoạn “cầm máu” nhưng cũng sẽ gia tăng trở lại với triển vọng tích cực trong dài hạn, ông Hoàng Công Tuấn khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ những cổ phiếu tốt hay giải ngân thêm vào cổ phiếu một số ngành như Thủy điện, Dược phẩm (SHP, SBA, DCL, IMP,…). Các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt cũng có thể mua vào khi thị trường xuống các ngưỡng hỗ trợ. Riêng nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu nóng hay sử dụng margin ở mức cao thì nên tranh thủ những nhịp hồi để bán ra và cơ cấu danh mục.

Sanh Tín - Trần Hạnh - Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98