Chuyện “hai vai” và bản lĩnh của Đại biểu Quốc hội

23/10/2014 10:02
23-10-2014 10:02:42+07:00

Chuyện “hai vai” và bản lĩnh của Đại biểu Quốc hội

Vấn đề nhiệm vụ, quyền hạn của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đến đâu được nhiều ĐB nhắc đến nhiều trong phiên thảo luận về Luật Tổ chức QH (sửa đổi). Bàn về vấn đề này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng: “Tốt nhất, không nên đối xử với ĐBQH thuần túy họ là cán bộ cấp dưới của mình mà nên đối xử với cả hai cương vị”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị ĐBQH tại phiên khai mạc QH.

Nhắc đến công văn Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM báo cáo và giải trình về các nội dung báo đăng phát biểu của ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM về công tác quản lý đấu thầu, nhập khẩu thuốc, ông Trương Trọng Nghĩa cho biết: “Tôi chưa nghe ý kiến Bộ trưởng Bộ Y tế nhưng nếu đó là công văn phản ứng về việc đại biểu Phạm Khánh Phong Lan có ý kiến chất vấn thì không nên”.

Theo ông Nghĩa, trong điều kiện dân chủ của xã hội nói chung và của QH nói riêng chắc chắn không có vị Bộ trưởng nào có quyền hạn chế hoặc răn đe các ĐBQH là thuộc cấp của mình nếu họ thực thi quyền đại biểu của họ.

“Tôi tin rằng, các Bộ trưởng đều hiểu rõ nếu như trong ngành của mình có ĐBQH thì đó là ưu thế, thế mạnh của ngành ấy. Do đó tốt nhất, các Bộ trưởng đối xử với các vị ĐBQH không nên chỉ đối xử thuần túy họ là cán bộ cấp dưới của mình mà nên đối xử với cả hai cương vị”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nói.

Bình luận về vấn đề này, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho biết thêm, hiện nay nhiều đại biểu làm cùng lúc nhiều nhiệm vụ, bên cạnh nhiệm vụ ĐBQH. Có những đại biểu, công việc của họ là làm ăn sinh sống bình thường, nhưng cũng nhiều đại biểu làm những nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó nhiều người là thành viên trong hệ thống hành chính nhà nước hoặc trong tổ chức của đảng, đoàn thể. Thực tế này khiến cho nhiều ĐBQH phải xử lý mối quan hệ giữa các nhiệm vụ, các yêu cầu đôi lúc mâu thuẫn hoặc xung đột lẫn nhau.

“Những đại biểu cùng lúc gắn nhiều nhiệm vụ như vậy thì hết sức bản lĩnh và có dũng khí. Nhưng rõ ràng khi là ĐBQH thì phải làm tốt nhiệm vụ dân cử, không phải vì những nhiệm vụ khác mà hy sinh”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.

Cũng theo vị ĐB này, tất nhiên có lúc sẽ dẫn đến chuyện xung đột lợi ích. Ông cho rằng, đây là khái niệm rất bình thường trong kinh tế, luật pháp, xã hội và quan hệ Nhà nước của mỗi quốc gia. Ví như trong trường hợp ĐBQH là công chức trong một bộ, thấy trong bộ đó có nhiều cái yếu kém, ảnh hưởng đến quyền lợi của xã hội, của nhân dân mà việc này kéo dài, trong khi muốn thực thi nhiệm vụ ĐBQH, vị đại biểu đó phải phản ánh nguyện vọng của nhân dân.

“Gặp trường hợp này có 2 cách xử lý. Nếu có thông tin cần thiết, đại biểu có thể phản ánh trong nội bộ trước, nếu thấy không chuyển biến mới phản ánh rộng rãi. Nhưng vấn đề là có khoảng cách giữa ĐBQH với lãnh đạo bộ rất xa, ví dụ một giám đốc Sở ở một bộ hay ngành rộng. Trong những trường hợp ấy, ĐBQH quyết định chất vấn, hành xử đúng luật, đúng chức trách, trách nhiệm của đại biểu thì lãnh đạo bộ, ngành đó phải chấp nhận”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nhận định.

Theo Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội, hay Luật Tổ chức Quốc hội đang sửa đổi, ĐBQH có quyền chất vấn, yêu cầu cung cấp thông tin, có quyền yêu cầu giải quyết những vấn đề tồn tại và có quyền bày tỏ chính kiến của mình.

"Điều 49

ĐBQH có quyền chất vấn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời về những vấn đề mà ĐBQH chất vấn.

Trong thời gian Quốc hội họp, ĐBQH gửi chất vấn đến Chủ tịch Quốc hội. Người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời trước Quốc hội tại kỳ họp đó. Trong trường hợp cần điều tra thì Quốc hội có thể quyết định cho trả lời trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc tại kỳ họp sau của Quốc hội hoặc cho trả lời bằng văn bản.

Trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, chất vấn được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển đến cơ quan hoặc người bị chất vấn và quyết định thời hạn trả lời chất vấn.

Nếu ĐBQH không đồng ý với nội dung trả lời thì có quyền đề nghị Chủ tịch Quốc hội đưa ra thảo luận trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khi cần thiết, Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết về việc trả lời chất vấn và trách nhiệm của người bị chất vấn".

(Trích Luật Tổ chức Quốc hội)


Minh Anh

hải quan







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98