Dự án sân bay Long Thành: Thêm một vụ 'nhầm lẫn' 2 tỷ USD

22/10/2014 21:56
22-10-2014 21:56:07+07:00

Dự án sân bay Long Thành: Thêm một vụ 'nhầm lẫn' 2 tỷ USD

Tối 22-10, Bộ GTVT phát đi thông cáo khẳng định không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này.

Mô hình dự án sân bay Long Thành

 * Thứ trưởng Giao thông xin lỗi về nhầm lẫn 2 tỷ USD

Liên quan đến thông tin ADPi chưa cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào sân bay Long Thành, chiều tối 22-10, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo cho biết, thông tin ADPi làm việc với Bộ GTVT và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ GTVT không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này.

Tuy nhiên, thông cáo phát đi lần này của Bộ GTVT đã trái ngược hoàn toàn với những gì mà đơn vị này trước đó đã thông tin. Cụ thể, tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Dự án sân bay Long Thành – Cơ hội và thách thức” (ngày 17-10), Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành.

Hơn nữa, ngay tại tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án xây dựng sân bay Long Thành, Bộ GTVT khẳng định, hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như PPP, BOT như tập đoàn ADPi của Pháp, các tập đoàn Sam Sung, Công ty cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc, các tập đoàn của Nhật Bản…

Như vậy, cái tên ADPi không chỉ xuất hiện qua phát biểu của lãnh đạo Bộ GTVT mà còn xuất hiện ở chính văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình ra Quốc hội. Điều này khiến dư luận ngày càng thêm băn khoăn hơn về dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Thông cáo báo chí của Bộ GTVT cũng cho hay liên quan đến dự án sân bay Long Thành, công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) đại diện cho Tập đoàn ADP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài đề xuất và cam kết cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long Thành là ADPM chứ không phải ADPi hay Chính phủ Nhật Bản như thông tin nhầm lẫn trước đó.

Được biết, ADPi chỉ là một công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay, với doanh thu năm 2012 (số liệu cập nhật mới nhất được công bố tại website của công ty này) là 67 triệu USD...

Đây là lần thứ 2 Bộ GTVT và lãnh đạo của bộ này phải ra văn bản "đính chính" về các thông tin liên quan đến việc kêu gọi vốn đầu tư cho dự án sân bay Long Thành. Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sáng ngày 18 - 10, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã có thư xin lỗi gửi ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam vì đã nhầm lẫn khi nói Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành.

Trong thư, ông Tiêu viết: “Tại buổi tọa đàm “Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức sáng ngày 17- 10, tôi đã nhầm lẫn khi đưa thông tin “Chính phủ Nhật Bản đã cam kết cho Việt Nam vay khoản tín dụng ODA trị giá 2 tỷ USD cho dự án sây bay quốc tế Long Thành”. Tôi thành thực nhận lỗi vè sự nhầm lẫn đáng tiếc này mà lý do tôi tự nhận thấy không có lời giải thích thảo đáng”.

Thành Văn

pháp luật tphcm





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98