Formosa tiếp tục muốn có thêm ưu đãi

21/10/2014 08:12
21-10-2014 08:12:38+07:00

Formosa tiếp tục muốn có thêm ưu đãi

Kiến nghị mới nhất của doanh nghiệp Đài Loan là được giữ lại 30% phí luồng vào cảng mà công ty này đang phải trích nộp cho Nhà nước.

Cảng nước sâu Sơn Dương

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là nhà đầu tư luồng cảng biển Sơn Dương (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Theo quy định của Bộ Tài chính, doanh nghiệp có luồng hàng hải tự đầu tư, khai thác có trách nhiệm nộp 30% tổng số thu phí bảo đảm hàng hải nhằm phục vụ công tác này chung cho cả quốc gia, hiện do các công ty bảo đảm an toàn hàng hải thực hiện. Số 70% còn lại nhà đầu tư, khai thác được hưởng.

Tuy nhiên, Formosa cho rằng, việc họ tự đầu tư, duy tu luồng cảng Sơn Dương và phương tiện phục vụ hỗ trợ luồng đã giúp giảm nhẹ gánh nặng cho Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải. Do vậy, Nhà nước có thể xem xét miễn giảm tất cả 30% phí mà doanh nghiệp đang phải nộp.

Trước đó, kiến nghị này của Formosa đã được lãnh đạo Cảng vụ Hà Tĩnh chuyển đến Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Công tại buổi đối thoại của Bộ này với các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển ngày 8/10.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi hôm đó, đề xuất này đã bị đại diện ngành giao thông từ chối với lý do luồng của Formosa đầu tư chỉ là đoạn ngắn trong cả quá trình hành hải từ hải phận quốc tế vào vùng biển Việt Nam quản lý. Và để bảo đảm an toàn trong suốt quá trình này, Bộ Giao thông đã phải đầu tư 94 đèn biển, cử người quản lý, khai thác, bảo trì, duy tu để tàu có thể từ ngoài hải phận quốc tế vào cảng Sơn Dương. Do vậy, Nhà nước phải thu lại phần đầu tư đó. “Tất cả tàu quốc tế vào đi qua đoạn dài có sử dụng dịch vụ do Nhà nước đầu tư nên doanh nghiệp không thể cho rằng mình đầu tư đoạn luồng ngắn mà được thu phí toàn bộ”, ông Công nói.

Công văn phúc đáp của Bộ Giao thông sau đó cũng nói rằng doanh nghiệp phải tuân thủ quyết định 65, đồng thời cho biết nhà đầu tư chỉ được hưởng ưu đãi này khi Bộ Tài chính ban hành thông tư mới, thay thế quyết định đang có hiệu lực. Tuy nhiên, yêu cầu mới nhất của công ty gửi hai bộ Tài chính và Giao thông Vận tải vẫn muốn cơ quan quản lý “xem xét tình hình thực tế”.

Trước kiến nghị nói trên chỉ ít ngày, công ty 100% vốn Đài Loan này cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hà Tĩnh được lập đội tàu riêng để vận chuyển thép thành phẩm trong nội thủy Việt Nam. Ngành Giao thông đang lấy ý kiến bởi quy định hiện tại chưa cho phép doanh nghiệp nước ngoài được sở hữu đội tàu vận tải thủy nội địa.

Chí Hiếu

Vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98