Giá trị cổ phiếu toàn cầu bốc hơi hơn 3 ngàn tỷ USD, NĐT rút vốn khỏi thị trường mới nổi

20/10/2014 06:00
20-10-2014 06:00:00+07:00

Giá trị cổ phiếu toàn cầu bốc hơi hơn 3 ngàn tỷ USD, NĐT rút vốn khỏi thị trường mới nổi

Số liệu của Bloomberg cho thấy giá trị cổ phiếu toàn cầu đã bốc hơi 3.2 ngàn tỷ USD trong tháng 10 trước lo ngại về đà phục hồi chậm hơn của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh Fed dự định chấm dứt QE3 và rủi ro suy thoái tại châu Âu ngày càng tăng cao.

* Nhà đầu tư toàn cầu “mất ăn mất ngủ” vì đâu?

* “Fed có thể chưa kết thúc QE3 trong tháng 10”

* Hàng loạt chỉ số chứng khoán lớn thế giới đã/sắp bước vào phạm vi điều chỉnh

 

Trong khi đó, báo cáo được Citigroup công bố hôm thứ Sáu (17/10) cho thấy nhà đầu tư đã rút 2.4 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi trong tuần kết thúc ngày 15/10.

Tuần qua, chỉ số MSCI Emerging Markets Index của các thị trường chứng khoán mới nổi giảm 1.7%, đánh dấu tuần giảm điểm thứ 6 liên tiếp, đợt giảm điểm dài nhất kể từ tháng 6/2013. Với mức tăng 1.2% trong ngày thứ Sáu, chỉ số này đã chấm dứt 3 phiên bán tháo liên tiếp trước đó.

Số liệu của Bloomberg cho thấy từ đầu năm đến nay, MSCI Emerging Markets Index đã đánh mất 3% và hiện đang giao dịch với P/E forward 10.5 lần, thấp hơn mức 13.9 lần của chỉ số MSCI World Index. Được biết, hiện MSCI World Index đã giảm 3.8% trong năm 2014.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, thị trường chứng khoán các nước Hungary, Cộng hòa Séc và Romania tăng ít nhất 1.7% trước triển vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ áp dụng thêm các biện pháp kích thích. Chỉ số Jakarta Composite Index của Indonesia cũng nhảy vọt 1.6%, ghi nhận phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 7/2014 và đồng rupiah phục hồi khi tăng 1.2% so với đồng USD.

Đồng lia của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 0.6% trong khi đồng rand của Nam Phi và đồng rupee của Ấn Độ leo 0.5%. Chỉ số theo dõi 20 đơn vị tiền tệ thị trường mới nổi tăng 0.2%.

Ngày thứ Năm, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ khu vực St. Louis, James Bullard, cho biết các nhà làm chính sách thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên xem xét trì hoãn việc kết thúc chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3).

Nhận định này đã góp phần xoa dịu mối lo ngại từng khiến các tài sản trên toàn thế giới lao dốc do lo sợ về đà giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98