Góc nhìn tuần 20-24/10: Đà giảm sẽ kết thúc?

19/10/2014 17:53
19-10-2014 17:53:21+07:00

Góc nhìn tuần 20-24/10: Đà giảm sẽ kết thúc?

Nhận định xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn vẫn chưa bị phá vỡ, các chuyên gia nhận định chỉ số có thể sẽ hồi phục trở lại sau khi chạm các ngưỡng này đi kèm với thanh khoản duy trì ở mức khá mở ra khả năng tiếp tục hồi phục kỹ thuật của các chỉ số trong các phiên đầu tuần sau.

 

Rung lắc trong vùng hỗ trợ 570 - 580

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Xu hướng bán ròng của khối ngoại tiếp tục diễn ra mạnh trong tuần, tập trung vào các mã chủ chốt của 2 sàn là một trong các nhân tố quan trọng tác động tới đà giảm của thị trường. Sự rút vốn của các quỹ ETFs trong tuần qua do diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới là một trong các nguyên nhân của lượng bán ròng khá lớn trong thời gian qua của khối ngoại. Nhiều khả năng xu hướng bán ròng này chưa dừng lại trong tuần tới do các nhân tố tác động tới hoạt động này vẫn chưa có những chuyển biến tích cực trong ngắn hạn.

Xét theo phân tích kỹ thuật, thị trường cho thấy sự phản ứng khá tích cực tại vùng hỗ trợ 570 – 580 điểm của VN-Index. Lượng cầu bắt đáy khá dồi dào tại vùng này giúp nhiều cổ phiếu hồi phục và tăng điểm khá tốt trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Đây là vùng giá tương ứng với mức Fibo 50% đồng thời cũng được hỗ trợ khá tốt bởi đường SMA200 do vậy xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn của thị trường vẫn chưa bị phá vỡ. Vùng 570 – 580 sẽ là vùng hỗ trợ ngắn hạn cho VN-Index trong ngắn hạn. SHS đánh giá nhiều khả năng các phiên rung lắc trong vùng hỗ trợ này sẽ xuất hiện trong các phiên giao dịch tuần tới trước khi thị trường có thể tăng ổn định trở lại do vậy NĐT nên giữ tỷ trọng tiền mặt trong tài khoản ở mức cao, tiếp tục quan sát thị trường và tránh rơi vào vị thế mua đuổi trong các phiên tăng điểm trong tuần tới.

Cơ hội mua lướt sóng nhằm hạ giá vốn chưa rõ ràng

CTCK VNDirect (VND): Sắc xanh của thị trường cải thiện và lấn át sắc đỏ nhưng mức phục hồi vẫn yếu. Trên sàn HOSE, số cổ phiếu vượt được mức cao nhất phiên 17/10 chỉ dừng ở 50 mã trong khi có gần 100 mã lập được mức thấp hơn. Điều này cho thấy ưu thế vẫn thuộc về người bán. VND nhận định phiên giao dịch đầu tuần VN-Index sẽ phục hồi một cách khó khăn.

Giá trị giao dịch của sàn HOSE vẫn duy trì trên mặt bằng 2,000 tỷ đồng, tương tự giá trị giao dịch sàn HNX vẫn đứng trên 1,000 tỷ đồng. VND cho rằng xu hướng thị trường kể từ tháng 5/2014 vẫn là tăng giá khi thanh khoản giữ được quanh mặt bằng nói trên. Theo đó, VND tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư hoặc lướt sóng.

Chiến lược của VND cho phiên giao dịch tới là giữ tỷ lệ cổ phiếu/vốn đầu tư như cũ vì cơ hội mua lướt sóng nhằm hạ giá vốn chưa rõ ràng.

Kỳ vọng khả năng hồi phục

CTCK Quân Đội (MBS): VN-Index tiếp tục chịu áp lực giảm điểm từ sự sụt giảm của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như PVD, GAS, BVH, VCB... việc nước ngoài tăng mạnh bán ra các cổ phiếu này trong những phiên gần đây là một trong những nguyên nhân khiến thị trường giảm mạnh.
Ngắn hạn tạm thời các vùng 575 điểm với VN-Index và 86 điểm với HNX-Index vẫn là các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, và việc các chỉ số hồi phục trở lại sau khi chạm các ngưỡng này đi kèm với thanh khoản duy trì ở mức khá mở ra khả năng tiếp tục hồi phục kỹ thuật của các chỉ số trong các phiên đầu tuần sau.

Với thực tế đó, MBS khuyến nghị tiếp tục duy trì trạng thái đối với NĐT có tỷ lệ cổ phiếu cao, và khuyến nghị cân nhắc giải ngân đối với các NĐT có tỷ trọng tiền mặt cao, các cổ phiếu đáng chú ý là nhóm ngành bất động sản , xây dựng - vất liệu xây dựng đã điều chỉnh khá nhiều trong 1 tuần qua. MBS khuyến nghị tránh mua đuổi giá cao trong bối cảnh trạng thái hồi phục của thị trường chưa thực sự bền vững.

Còn quá sớm để kết luận điều chỉnh chấm dứt

CTCK Maybank Kimeng (MBKE): Mức thấp nhất của VN-Index phiên 17/10 chạm vào vùng hỗ trợ 575 và có những phản ứng bật lên khá rõ nét. Chỉ một phiên vẫn là quá sớm để kết luận điều chỉnh chấm dứt. Dù vậy đây là phản ứng tích cực rõ nét đầu tiên trong suốt quá trình giảm vừa qua.

MBKE duy trì đánh giá “thận trọng” trong ngắn hạn dành cho thị trường và khuyến nghị NĐT nắm giữ một tỷ trọng cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu. Với các NĐT trung dài hạn, việc tìm kiếm và tích lũy các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt được khuyến khích.

Tiếp tục test lại đường MA55

CTCK FPT (FPTS): VN-Index có phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp, và trong phiên giao dịch đã có lúc chỉ số này chạm vùng hỗ trợ 575-580 điểm. Lực cầu bắt đáy có phần hồi phục vào cuối phiên 17/10, tuy nhiên vẫn chưa nói lên được gì nhiều về việc thay đổi xu hướng hiện tại.

Do vậy FPTS tiếp tục giữ nguyên trạng thái theo dõi đối với chỉ số này, đồng thời cũng đưa ra mức kỳ vọng tạo đáy ở khoảng 540 đến 550 điểm. Việc đưa ra ngưỡng trên dựa theo mô hình giá vận động hiện tại của VN-Index.

Mặc dù đã có sự hồi phục từ ngưỡng hỗ trợ tạo bởi đường MA55, tuy nhiên cũng như chỉ số VN-Index FPTS cũng đề xuất giữ nguyên trạng thái theo dõi bởi chưa có cơ sở để khẳng định xu hướng giảm đã kết thúc hay chưa.

Chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục test lại đường MA55 trong những phiên sắp tới, và nếu như đường này bị xuyên thủng thì xu hướng giảm vẫn sẽ tiếp tục.

Cơ hội cho những người cầm tiền

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): BSI tiếp tục theo dõi thị trường trong thời gian tới để có thể khuyến nghị mở vị thế mua trở lại, bởi sau phiên giao dịch 17/10 thì vẫn chưa nói lên được gì về mặt xu hướng. Trường hợp tối ưu nhất BSI kỳ vọng là thị trường sẽ chuyển sang trạng thái sideway trước khi tăng mạnh trở lại.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh mẽ trên cả hai sàn và nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục bán ròng cho đến giữa tuần sau. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục gánh chịu lực cung mạnh từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là lực cung tại những cổ phiếu lớn.

Với sự chủ động từ lực cầu bắt đáy, các mã trụ có thể sẽ không giảm quá sâu, nhưng cũng chưa thể tăng mạnh trở lại. Những mã mang tính đầu cơ cao cũng sẽ nhanh chóng giảm điểm nếu bật lại quá nhanh nhờ lực cầu bắt đáy khi tâm lý được giá là bán vẫn lớn. Vì thế, NĐT không cần quá vội vàng tham gia trở lại.

BSI tiếp tục khuyến nghị NĐT thận trọng không mở bất kì vị thế mua nào. NĐT ưa mạo hiểm có thể mua thăm dò với tỷ trọng thấp, nhưng nên mua ở phiên chiều. Những nhịp hồi sắp tới, nếu có, sẽ là cơ hội để nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu. BSI tiếp tục nhìn nhận sự giảm giá lần này như là cơ hội cho những người cầm tiền, bởi lẽ giá của nhiều cổ phiếu đã về mức hấp dẫn trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường.

Sự rung lắc vẫn tiếp tục tiếp diễn

CTCK Rồng Việt (VDS): Đà giảm liên tục trong tuần qua đã lấy đi của VN-Index khoảng 30.55 điểm (gần 4,4%) trong khi đó thanh khoản trung bình trong tuần qua chỉ duy trì ở mức hơn 3,000 tỷ/phiên. Sự suy yếu trong thanh khoản cho thấy lực bắt đáy chưa thực sự hiện hữu. Đáng lưu ý là hoạt động bán ròng liên tục trong thời gian qua của khối ngoại. Nhận định cho tuần tới, VDS cho rằng sự rung lắc vẫn tiếp tục tiếp diễn. Thị trường có thể điều chỉnh để đưa mặt bằng giá trở lại mức giá hấp dẫn hơn. Trong tình hình này, chiến lược đối với NĐT dài hạn có thể xem xét một số cổ phiếu cơ bản tốt đã trở về vùng giá hấp dẫn sau đợt giảm sâu này.

Thị trường giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh đã thúc đẩy lực cầu tăng trở về cuối phiên giao dịch và xuất hiện tín hiệu hồi phục ở một số cổ phiếu. NĐT mạo hiểm có thể mua vào ngắn hạn và NĐT cẩn trọng vẫn tiếp tục theo dõi thêm.

Vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn trong ngắn hạn

CTCK Bảo Việt (BVS): Đà tháo trên TTCK tuần qua trên thực tế rất khó xác định nguyên nhân cụ thể mang tính trực tiếp. Nhiều khả năng những phiên lao dốc gần đây của TTCK thế giới Mỹ đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý NĐT. Ngoài ra, áp lực hạ đòn bẩy tài chính của một bộ phận NĐT cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cả hai chỉ số có những thời điểm giảm mạnh ngoài dự kiến. Trong thời gian tới, KQKD quý 3/2014 của các công ty sẽ lần lượt được công bố với mức độ phân hóa khác nhau giữa các nhóm ngành, các công ty. Đây là nhân tố được kỳ vọng có thể nâng đỡ thị trường trong ngắn hạn với một vài ngành có triển vọng KQKD khả quan như chứng khoán, hàng tiêu dùng, cao su chế biến, một vài mã bất động sản.

Hiện thị trường được nhận định vẫn ở trong giai đoạn khá rủi ro cho danh mục đầu tư ngắn hạn. Tuy vậy, các hoạt động trading vẫn có thể được tiến hành nhưng chỉ nên với một tỷ trọng nhỏ và với điều kiện trong danh mục có sẵn cổ phiếu để bán. Đối với danh mục trung hạn, NĐT có thể tiếp tục nắm giữ hoặc tái cơ cấu sang các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt trong quý 3.

Gia Nguyên tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...

Chứng khoán Maybank: Thị trường điều chỉnh hoặc đi ngang là cơ hội tích lũy cổ phiếu

Bộ phận phân tích của CTCK Maybank Invetment Bank vừa phát hành báo cáo chiến lược tháng 4/2024 với nhận định thị trường chứng khoán (TTCK) có thể điều chỉnh hoặc...

Vietstock LIVE #8: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Bức tranh kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2024 sẽ hé lộ “những viên ngọc quý” cho nhà đầu tư? Liệu kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng và thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98