Hàng loạt dự án hạ tầng đội vốn "khủng": Ai xót của công?

31/10/2014 09:12
31-10-2014 09:12:47+07:00

Hàng loạt dự án hạ tầng đội vốn "khủng": Ai xót của công?

Ở TP Hồ Chí Minh, không chỉ dự án (DA) Metro đội vốn hơn 172% (Báo Hànộimới đã phản ánh) mà còn hàng loạt DA hạ tầng giao thông khác cũng ở tình trạng tương tự. Đáng báo động, dù đội vốn nhưng hiệu quả tại nhiều DA vẫn không cao. Trong tình cảnh nợ công chất chồng như hiện nay, việc phải kiểm soát, thậm chí quy trách nhiệm xử lý các đơn vị để đội vốn là cần kíp.

Đã thành vấn nạn

Bức xúc trước tình trạng ngập lụt khắp nơi, mới đây ngành chức năng thành phố đã phải ngồi lại họp bàn tìm phương án xử lý. Tại đây báo cáo của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP Hồ Chí Minh đã làm sững sờ không ít người: Sau 6 năm DA 1547 (quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP Hồ Chí Minh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với tổng mức đầu tư (TMĐT) hơn 11.500 tỷ đồng, đến nay đã đội vốn lên tới hơn 67.600 tỷ đồng. Đội vốn gấp gần 6 lần so với TMĐT ban đầu như vậy nhưng hiệu quả chống ngập ra sao? Theo Sở GTVT, 26 điểm ngập nặng do ảnh hưởng của triều cường ở thành phố, mới giảm mức độ ngập chứ chưa được giải quyết triệt để. Đáng nói, không những không giảm được ngập mà còn phát sinh 8 điểm ngập mới tại quận 1, 2, 8, Bình Thạnh...

Đội vốn "khủng" nhưng các dự án chống ngập tại TP Hồ Chí Minh vẫn chưa có hiệu quả cao

Không chỉ DA 1547, TP Hồ Chí Minh cũng vừa công bố danh sách hàng loạt DA chống ngập đang đội vốn. Điển hình, nếu như năm 2002, DA kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên được phê duyệt với số vốn đầu tư gần 158 tỷ đồng cho giai đoạn 1 thì đến nay đã tăng lên tới hơn 1.950 tỷ đồng. Đáng buồn nữa là, tiến độ thực hiện DA rất chậm, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước, gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong dư luận.

Tương tự, DA cải tạo hệ thống thoát nước khu vực quốc lộ 13 - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh) từ số vốn ban đầu là 40 tỷ đồng, đến nay cũng đội lên tới hơn 219 tỷ đồng. DA xây dựng đường Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) và cầu Sài Gòn 2 do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (CII) làm chủ đầu tư, cũng đội vốn lên hơn 22 tỷ đồng…

Không chỉ những DA lớn, những DA nhỏ như DA xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp, mở rộng đường số 1 (quận Thủ Đức) được UBND TP Hồ Chí Minh giao vốn kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2014, là hơn 19 tỷ đồng. Thế nhưng, vào cuối tháng 9 vừa qua, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã trình lên UBND thành phố thẩm định, phê duyệt nâng vốn đầu tư DA này lên gần 34 tỷ đồng (vượt gần 80% tổng vốn ban đầu).

Quy trách nhiệm, xử lý nghiêm…

Trước vấn nạn đội vốn, TS Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho rằng, các DA đầu tư khi phê duyệt không chặt chẽ, chủ đầu tư năng lực kém dẫn đến đội vốn lên cao. Bên cạnh đó có hiện tượng phổ biến trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông là nhiều chủ đầu tư lại đi năn nỉ đơn vị thi công, trúng thầu… thực hiện DA với giá thấp, sau đó tìm cách điều chỉnh bằng cách nâng TMĐT cũng dẫn tới tình trạng đội vốn. TS Trần Du Lịch khẳng định phải quan tâm giám sát chặt chẽ là việc đội vốn trong lĩnh vực đầu tư công.

TS Phạm Sanh (nguyên giảng viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh) cho biết, theo luật xây dựng và các văn bản pháp luật liên quan đến việc đầu tư xây dựng công trình thì các DA khi phê duyệt đều xác định rõ TMĐT, bao gồm phần dự phòng cho khối lượng phát sinh và trượt giá. Thế nên hiện tượng hàng loạt DA công đội vốn "khủng" như trên là rất bất thường. "Phần lớn các nước trên thế giới, chỉ cần một DA đầu tư công vượt lên 50% so với TMĐT ban đầu đã có chuyện lớn rồi, còn ở nước ta lại… bình thường, thậm chí khá nhiều DA mức vốn đã đội lên con số vài trăm phần trăm. Tôi cho rằng do cách quản lý DA quá lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm, thậm chí có dấu hiệu lãng phí, tiêu cực tham nhũng. Tình trạng đội vốn hàng loạt như vậy đã góp phần tăng nợ công của Việt Nam", TS Phạm Sanh nhận định.

Để ngăn chặn vấn nạn "của công không ai xót" này, theo TS Trần Du Lịch, trước hết cần thực hiện nghiêm luật đầu tư công, trong đó có nêu quy định rõ chuẩn mực DA nào cần điều chỉnh giá, DA nào không. Nếu DA nào sai phạm dẫn đến đội vốn lên cao thì cần quy trách nhiệm và xử lý nghiêm chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Cùng quan điểm, TS Phạm Sanh cho rằng: Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải xử lý nghiêm từng vụ cụ thể, kiên quyết đình hoãn lại tất cả các DA có sai phạm và đội vốn trên 20%; đồng thời, xử lý trách nhiệm cá nhân, thậm chí người đứng đầu để làm gương. Bên cạnh đó, cần bổ sung các quy định chế tài, quy trách nhiệm bồi thường vật chất rõ ràng các vi phạm của cá nhân hoặc đơn vị có liên quan như chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu… kể cả cơ quan chức năng có thẩm quyền không làm tròn trách nhiệm.

Gia Bảo

hà nội mới





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98