Hiệp hội trái phiếu muốn lập công ty xếp hạng tín nhiệm

30/10/2014 09:08
30-10-2014 09:08:41+07:00

Hiệp hội trái phiếu muốn lập công ty xếp hạng tín nhiệm

Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) - gồm 54 thành viên là ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm, công ty quản lý quỹ, công ty tài chính, công ty luật và công ty kiểm toán - đang có kế hoạch lập công ty xếp hạng tín nhiệm ở Việt Nam.

* “Ngân hàng trú ẩn trong trái phiếu, lo nhiều hơn mừng”

* Ưu đãi thuế để kéo nhà đầu tư “ngoại” vào thị trường trái phiếu

* 63.000 tỉ đồng có về lại trái phiếu?

Theo dõi giao dịch trái phiếu chính phủ tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Nếu được thành lập sớm, đây có thể là công ty định mức tín nhiệm đầu tiên trong nước ra đời sau khi Nghị định số 88/2014/NĐ-CP về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm (Credit rating agency - CRA) tại Việt Nam lần đầu tiên được Chính phủ ban hành cuối tháng 9 vừa qua và có hiệu lực từ tháng 11-2014.

Việc này đánh dấu bước đi rất quan trọng trên thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường nợ.

"Hiệp hội đã trao đổi với các đối tác nước ngoài và có kế hoạch tìm kiếm đối tác phù hợp, có uy tín để hợp tác xây dựng công ty xếp hạng tín nhiệm tại Việt Nam," ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký VBMA, cho biết.

CRA là tin mừng với thị trường, với nhà đầu tư trái phiếu và đầu tư nước ngoài, mở ra một cánh cửa minh bạch hơn đối với thị trường nợ.

Các tổ chức, doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm không xa lạ với thị trường tài chính thế giới, nhưng rất mới với thị trường Việt Nam, nơi mà nhiều loại trái phiếu được phát hành chưa được đánh giá bởi một tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập và điều này kéo thị trường trái phiếu Việt Nam lùi xa so với thế giới.

Trưởng phòng Thị trường tài chính - Vụ tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính - ông Đỗ Việt Dũng tại hội nghị thường niên 2014 của VBMA tuần qua cho biết, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp hàng năm khoảng 30 nghìn tỉ đồng, dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đến thời điểm hiện tại bằng khoảng 2,3% GDP và quy mô này tương đối nhỏ so với nhiều nước trong khu vực. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp là rất lớn.

“Sắp tới chúng tôi hy vọng sẽ có các hồ sơ đăng ký xin thành lập CRA trên thị trường. Bộ Tài chính đang nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch cụ thể về số lượng CRA trong từng giai đoạn trước khi chính thức cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh,” ông Dũng nói.

Bước tiếp theo sau khi đã có CRA, ông Dũng cho biết, Bộ Tài chính sẽ đánh giá, sửa đổi các điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp quy định tại Nghị định 90 để phù hợp với các bước phát triển của thị trường trái phiếu. Nếu điều kiện thị trường cho phép, có thể bổ sung điều kiện phải có kết quả đánh giá tín nhiệm của một hoặc hơn một CRA.

Một điểm quan trọng khác với thị trường trái phiếu doanh nghiệp là trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp. Với sự trợ giúp kỹ thuật của Công ty tài chính quốc tế IFC, VBMA đang xây dựng Đề án trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp. Các thành viên của hiệp hội cũng đã đóng góp số liệu về thị trường trái phiếu doanh nghiệp để chuẩn bị cho trung tâm này. Trung tâm tích hợp đầy đủ thông tin về thị trường này sẽ góp phần minh bạch hóa thị trường, giúp các cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách, định hướng phát triển thị trường.

Ngoài ra, VBMA cũng dự kiến sẽ nghiên cứu phát triển các công cụ sản phẩm mới cho thị trường trái phiếu như xây dựng hợp đồng khung repo chuẩn, sổ tay tư vấn bảo lãnh phát hành trái phiếu cho các doanh nghiệp; đồng thời hoàn thiện và phát triển hệ thống các nhà tạo lập thị trường, xây dựng và công bố lãi suất cho vay liên ngân hàng chuẩn VIBOR, một chuẩn lãi suất quan trọng với thị trường trái phiếu Việt Nam.

Lãi suất VIBOR để các ngân hàng tham chiếu khi thực hiện các giao dịch cho vay liên ngân hàng, tức đóng vai trò chỉ số về chi phí vay vốn của các ngân hàng trên liên ngân hàng và do vậy giúp đảm bảo tính minh bạch của thị trường liên ngân hàng. Chỉ số này cũng giúp cơ quan quản lý đánh giá tính ổn định của thị trường liên ngân hàng.

Hồng Phúc

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bất động sản S-homes chi hơn 235 tỷ đồng mua lại một phần trái phiếu

CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản S-Homes vừa chi gần 235.3 tỷ đồng để mua lại một phần gốc của lô trái phiếu SSHCH2123001. Đây chính là lô trái phiếu mà Công ty...

2,500 tỷ đồng trái phiếu chảy về Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Hải Đăng thông báo kết quả chào bán hai lô trái phiếu tổng trị giá 2,500 tỷ đồng.

Hưng Thịnh Phát huy động 2,888 tỷ đồng trái phiếu

Hưng Thịnh Phát huy động thành công 2,888 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 12/03/2024.

Một doanh nghiệp dùng tiền vay để thanh toán trước trái phiếu?

Không loại trừ khả năng doanh nghiệp này tìm vốn từ nhà băng để có nguồn tài chính thanh toán trái phiếu.

Một công ty chi 2 ngàn tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn 

Sau nhiều lần khất nợ lãi trái phiếu, doanh nghiệp này đã mua lại toàn bộ lô trái phiếu trị giá 2,000 tỷ đồng. Công ty hiện còn lưu hành 2 lô trái phiếu với tổng...

Chủ đầu tư dự án Angel Island 20 ngàn tỷ mua lại hơn ngàn tỷ trái phiếu trước hạn

Chủ đầu tư dự án khu đô thị du lịch Nhơn Phước (tên thương mại Angel Island) 20 ngàn tỷ, mới đây đã mua lại toàn bộ 1,060 tỷ đồng trái phiếu, trước hạn đến hai năm.

Kỳ vọng nào cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam những tháng tiếp theo?

KBSV Research, bộ phận phân tích của CTCK KB Việt Nam, cho biết thanh khoản thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ảm đạm hơn trong 2 tháng đầu năm 2024, ở cả...

Vũng lầy mang tên trái phiếu Novaland

Thập niên qua, hoạt động kinh doanh của NVL diễn ra theo 2 chu kỳ song hành với thị trường bất động sản, thăng hoa và… chấp nhận mọi sự mất mát bởi vũng lầy trái...

FLC chỉ trả được 6 tỷ đồng lãi và 100 triệu đồng nợ gốc trái phiếu trong năm 2023

FLC cho biết chỉ thanh toán được gần 6 tỷ đồng trong tổng số 120 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu trong năm 2023, toàn bộ thuộc về lô trái phiếu FLCH2123003. Đồng thời...

HDBank AMC hút thêm 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu

HDBank mới đây huy động 1,000 tỷ đồng từ trái phiếu. Tính trong nửa năm trở lại đây, Công ty mua bán nợ này đã phát hành 4 lô trái phiếu, tổng giá trị 1,700 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98