HOSE: Sẽ có thêm chỉ số tổng lợi nhuận, chỉ số ngành và chứng quyền

08/10/2014 13:05
08-10-2014 13:05:25+07:00

HOSE: Sẽ có thêm chỉ số tổng lợi nhuận, chỉ số ngành và chứng quyền

Tại buổi gặp mặt báo chí định kỳ quý 3/2014 diễn ra vào chiều ngày 07/10, đại diện Sở GDCK TPHCM (HOSE) cho biết, sắp tới HOSE sẽ nghiên cứu xây dựng các chỉ số mới như chỉ số tổng lợi nhuận (total return index), chỉ số ngành. Bên cạnh đó, HOSE cũng nghiên cứu xây dựng các chỉ số theo yêu cầu của quỹ ETF để làm tham chiếu cho các sản phẩm ETF mới.

HOSE hiện đang phối hợp với UBCKNN xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn phát hành và giao dịch sản phẩm chứng quyền (Covered warrant).

Họp mặt báo chí tháng 09/2014 tại HOSE ngày 07/10/2014.

Trước câu hỏi về vấn đề xếp hạng tín nhiệm cụ thể là khi tổ chức xếp hạnh tín nhiệm là đơn vị tư nhân thì liệu có đủ uy tín và giúp TTCK tốt hơn. Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Sở GDCK TPHCM (HOSE) cho biết, tổ chức định mức tín nhiệm là tổ chức đưa ra định mức tín nhiệm đối với các công ty phát hành trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm nợ như trái phiếu. Trên thị trường hiện nay, sản phẩm trái phiếu chủ yếu là trái phiếu Chính phủ, còn doanh nghiệp thì phát hành trái phiếu cho các ngân hàng, đơn vị nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp, nhằm mục đích “lách” các quy định hoặc đảo nợ. Bên cạnh đó thì các công ty định mức tín nhiệm từ khi ra đời đến nay vẫn chưa có cơ sở pháp lý để hoạt động thì việc ra đời các khung pháp lý cho các công ty này được coi là một “cú hích” lớn cho sự phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới.

Các tổ chức tín nhiệm trên thế giới hiện nay như Standard & Poor's, Moody’s đều không phải là những tổ chức do Nhà nước thành lập mà là những tổ chức độc lập, có những nguyên tắc nhất định để đưa ra định mức tín nhiệm và đảm bảo uy tín cho các công bố này, kể cả định mức dành cho các quốc gia khác nhau trên thế giới. Cho nên theo ý kiến cá nhân, bà Đào cho rằng các tổ chức tư nhân được phép thành lập tổ chức định mức tín nhiệm là quan điểm tiên tiến giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có đầy đủ các tổ chức hỗ trợ phát triển thị trường.

Bổ sung cho quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Minh Hằng – Giám đốc phòng Quản lý Thẩm định và Niêm yết kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu phát triển của HOSE, chia sẻ rằng vai trò của tổ chức định mức tín nhiệm với sản phẩm mới như Covered warrant là rất lớn. Vì để phát hành một sản phẩm như Covered warent thì việc ra được một hạn mức tín nhiệm vô cùng cần thiết, nếu định mức cao thì khối lượng phát hành sẽ nhiều và ngược lại. Cơ quan quản lý thị trường sẽ căn cứ vào đó để ra giấy phép phát hành.

9 tháng đầu năm 2014, HOSE đã tổ chức được 21/27 đợt đấu giá, tăng 30% cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 10 phiên IPO Doanh nghiệp Nhà nước, 9 bán bớt phần vốn Nhà nước, 1 phiên chào bán theo giấy chứng nhận chào bán ra công chúng của UBCKNN, 1 phiên bán đấu giá quyền mua cổ phần.

Kết quả đấu giá cho thấy có 13/21 đợt đấu giá bán hết 100% cổ phần, tổng giá trị là 2,939 tỷ đồng, tương đương 233 triệu cổ phần bán được. Dự kiến trong quý 4 còn lại sẽ có 10 đợt đấu giá nữa.

Về tình hình niêm yết, từ đầu năm đến nay đã có 6 công ty với hơn 3 tỷ cổ phiếu niêm yết mới, gấp 12 lần cùng kỳ. Hiện HOSE đang xử lý hồ sơ niêm yết của 5 công ty, dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ nhận thêm 3 hoặc 4 hồ sơ niêm yết nữa.


Trần Hạnh ghi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 giảm mạnh trong tháng 2

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán phái sinh có giao dịch giảm khá mạnh trong tháng 2/2024.

Top thị phần môi giới phái sinh biến động ra sao năm 2023?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố 10 công ty chứng khoán (CTCK) có thị phần môi giới phái sinh lớn nhất năm 2023.

Thị trường phái sinh có gần 1.5 triệu tài khoản tại cuối tháng 11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh tháng 11/2023 có diễn biến tăng nhẹ.

Giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số VN30 tăng nhẹ trong tháng 10

Thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh tháng 10/2023 không có nhiều biến động so với tháng trước.

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm 2 quý liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 3/2023.

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai VN30 tăng 12% trong tháng 9/2023

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 9/2023, khối lượng giao dịch (KLGD) bình quân của sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 đạt 255,845...

Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh tháng 8/2023 tăng 3%, gần 1.4 triệu tài khoản

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh tháng 8/2023 tăng mạnh so với tháng trước. Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số...

6 năm hoạt động chứng khoán phái sinh: Giao dịch hợp đồng VN30 tăng bình quân 27.5%/năm

Nhìn lại 6 năm hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh, HNX cho biết tăng trưởng bình quân giao dịch HĐTL chỉ số VN30 đạt 27.5%/năm và tính đến cuối tháng 7...

Công ty kinh doanh yến sào xuất hóa đơn vào hợp đồng tương lai VN30 

Chỉ trong vòng 7 ngày, một doanh nghiệp yến sào mới thành lập chưa được 1 năm đã xuất số hóa đơn trị giá 34 ngàn tỷ đồng, theo thông tin từ Chi cục Thuế quận Bình...

Thị phần môi giới phái sinh của Chứng khoán VPS giảm nhẹ

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường chứng khoán phái sinh quý 2/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98